Đời sống là một cuộc hành trình. Trên hành trình ấy, chúng ta không thể kiểm soát được hết những gì sẽ xảy ra, nhưng lại có thể lựa chọn cho mình một lối đi riêng. Mỗi ngả rẽ trong cuộc đời đều cất giấu trong nó những bí ẩn thẳm sâu. Ở đó, đôi lúc là niềm vui, hy vọng và đam mê, cũng có khi lại là nỗi buồn, sự chán nản và thất vọng.

Làm thế nào để biết được đâu là con đường dẫn đến thành công và hạnh phúc? Điều đó phụ thuộc vào chính bản thân ta – chứ không phải ai khác – là người nắm giữ tương lai của chính mình. Thay vì chỉ chú trọng đến việc thực hiện những kỳ vọng mà người khác đặt ra cho mình, ta nên chủ động phát huy những giá trị của bản thân. Vì vậy, chúng ta nên xác định mục tiêu cụ thể để phấn đấu, đồng thời tự tạo ra những cơ hội lựa chọn mới cho bản thân. Khi không hiểu rõ điều gì thực sự cần thiết cho mình, mọi thứ với ta sẽ rất dễ trở nên vô nghĩa. Tương tự, khi không xác định được mình đang đi đâu, con đường chúng ta đi sẽ trở nên mịt mù, bất trắc. Thành công và tương lai phụ thuộc vào lựa chọn hôm nay. Vì thế, hãy chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết để vững tin trên con đường phía trước.

Đây cũng chính là thông điệp mà tác giả David P. Campbell muốn gửi đến bạn đọc qua tác phẩm Hành trang vào đời. Là một tiến sĩ tâm lý, David P. Campbell còn nổi tiếng là một chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hướng nghiệp. Ông là thành viên của Trung tâm nghiên cứu tài năng lãnh đạo ở Colorado Springs, Colorado. Năm 2006, ông được đề cử cho giải Clifton Strengths nhờ những thành công trong việc nghiên cứu sức mạnh tâm lý. Một số tác phẩm của ông, trong đó có Hành trang vào đời (tựa gốc: If you don’t know where you are going, you will probably end up somewhere else) được nhiều trường xem là cẩm nang hướng dẫn học sinh - sinh viên lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất cho mình, dựa trên những đam mê thực sự của bản thân.

Với những luận điểm chặt chẽ, logic và dễ nắm bắt, Hành trang vào đời sẽ gợi mở cho độc giả những hướng đi thiết thực, sao cho bên cạnh việc phát huy thế mạnh, chúng ta còn có được niềm vui, cảm giác hạnh phúc, sự đam mê trong công việc và cuộc sống. Thông qua đó, bạn đọc, đặc biệt là những độc giả trẻ tuổi đang đứng trước chọn lựa nghề nghiệp, có thể tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để vững bước vào tương lai.

  1. Một thanh niên vào đời muốn tiến bộ nhanh, ít va vấp và thành công lớn trên đường đời cần có những điều kiện gì?
  2. Những hành trang mà mỗi thanh niên cần mang theo trên đường đời để tiến nhanh, tiến vững chắc tới cái đích vinh quang của cuộc đời là gì ?
  3. Sống trên đời ai cũng muốn bản thân, gia đình, con cháu mình có một cuộc đời tràn đầy hạnh phúc. Vậy thế nào là một người hạnh phúc và làm thế nào để có hạnh phúc?
  4. Muốn làm kinh tế giỏi, muốn trở nên giàu có, cần có những điều kiện gì? Hay là: Bí quyết làm giàu là gì?
  5. Nam nữ thanh niên, muốn xây dựng được một gia đình hạnh phúc phải làm gì và làm như thế nào? Làm sạo giữ được hạnh phúc bền lâu?
  6. Một con tàu đi giữa biển khơi mà không có đích, nó đi về đâu? Giữa biển đời đầy phong ba bão táp, ta có âm được cái đích vinh quang đẹp đẽ nhất cho đời để hướng mũi con tàu đời ta về nơi ấy không? Làm sao để làu ta lướt sóng, lao nhanh tới đích ấy?
  7. "Không có cực hình nào ghê gớm hơn là trong cảnh khốn khổ lúc cuối đời, ta ngồi nhớ lại thời hạnh phúc xa xưa" (Dante). Làm thế nào để đến cuối đời, ta được sung sướng, thanh thản nhìn lại những gian khổ mình đã vượt qua trên đường đời mà ung dung tự đắc? Làm sao để tránh cảnh bệnh tật triền miên, tránh cảnh con hư, con bất hiếu nhất là lúc cuối đời? Làm sao để “Thêm năm tháng cho cuộc đời và thêm cuộc đời cho năm thăng" hay làm sao để sống lâu và sống có ý nghĩa?

Và rất nhiều câu hỏi khác có liên quan trực tiếp đến việc tạo ra hạnh phúc và hưởng hạnh phúc, nhất là hạnh phúc cuối đời của mỗi chúng ta.Cuộc đời của mỗi người là một hành trình. Hành trình ấy chông gai hay suôn sẻ, khó khăn hay thuận lợi đa phần do chính sự chuẩn bị, sự đầu tư, sự lựa chọn lúc ban đầu của mỗi cá nhân. Hành trang mà bạn đã chuẩn bị cho hành trình vào đời của bạn là gì? Kiến thức? Tình yêu? Trách nhiệm với cộng đồng? Quyết tâm và nghị lực? Hay bạn sẽ vào đời chẳng qua chỉ vì bạn đã được (hoặc bị) ra đời?

 "Hành trang vào đời" chỉ ra những cánh cửa trên hành trình đi đến tương lai, dù bạn đang ở độ tuổi nào đi chăng nữa. Nhưng có lẽ lứa tuổi băn khoăn nhất cho việc lựa chọn hành trang vào đời chính là lứa tuổi học trò.

 

  Tác giả của cuốn sách Hành trang vào đời David P.Campbell, vốn là một nhà tâm lý, sẽ trò chuyện với người đọc về tầm quan trọng của việc định hướng, lựa chọn và chuẩn bị những điều cần thiết trước ngưỡng cửa vào đời. Mỗi sự lựa chọn sẽ mở ra một cánh cửa, mà ở đó hành trang cần có không chỉ là kiến thức, không chỉ là sự yêu thích công việc, không chỉ là tình yêu thương... mà còn cả những vấn đề sát sườn cuộc sống như rèn luyện những kỹ năng sống, ý thức được sự ảnh hưởng của bạn bè, gia đình, tầm quan trọng của việc tích lũy kinh nghiệm...

 Sách được kết bằng một trích dẫn rất ý nghĩa: Hãy yêu cuộc đời vì nó đem đến cho ta cơ hội để sống và làm việc, để yêu thương và mơ tưởng cùng các vì sao. (Henry Van Dyke). Yêu thương và mơ ước - có lẽ đó chính là điều đầu tiên mà mỗi người nên cóp nhặt, cất giữ và không bao giờ được phép đánh mất ngay trong hành trang cuộc sống mỗi người.

Không thể chối cãi rằng kiến thức là vô cùng quí giá đối với một tân cử nhân, nhưng có lẽ chúng ta đã không chú ý nhiều lắm đến yếu tố con người, bởi vì khi bước chân ra đời và bắt đầu một công việc thì chính các bạn mới là đối tác của mọi quan hệ, chứ không phải tấm bằng cử nhân của các bạn.

Bạn mang hành trang gì khi vào đời?
Bước chân vào đời, ai cũng chuẩn bị cho mình một vài thứ hữu ích, nhưng hành trang của mỗi người không ai giống ai, có người chỉ cần một ít vốn về vật chất, có người mang trên vai những kiến thức đã từng được học, có người lại chẳng biết mình sẽ cần gì trên con đường tiến tới tương lai. 
Còn bạn, bạn mang hành trang gì khi vào đời?
Một ít tăm ... vì cái tăm sẽ nhắc bạn nhớ tìm và phát hiện những đức tính tốt của mọi người, kể cả bản thân của bạn. 
Một sợi dây cao su ... vì dây cao su sẽ nhắc bạn nhớ sống linh động.Mọi chuyện trên đời không phải lúc nào cũng đi theo hướng bạn muốn, nhưng dù cách này hay cách khác chúng ta vẫn giải quyết tốt được mọi vấn đề. 
Một nụ hôn ngọt ngào... vì nụ hôn ấy sẽ nhắc bạn nhớ rằng mọi người cần nhận được một lần ôm hôn hoặc một lời khen tặng mỗi ngày. 
Một miếng băng dán ... vì miếng băng sẽ nhắc bạn nhớ hàn gắn những vết thương lòng của bạn hoặc của ai đó. 
Một cục tẩy ... vì cục tẩy sẽ nhắc bạn nhớ rằng ai đó cũng có thể phạm lỗi. Không sao, chúng ta học từ những lỗi lầm. 
Một cây kẹo gum bubble ... vì chất dính của kẹo gum sẽ nhắc bạn nhớ luôn bám theo mục tiêu đã đề ra, đừng bỏ cuộc và bạn sẽ đạt được những điều mình mong ước. 
Một cây bút chì ... vì bút chì sẽ nhắc bạn nhớ viết ra những điều tốt bạn làm hằng ngày. 
Và hãy nhớ mang theo mình một túi trà... vì túi trà sẽ nhắc bạn nhớ hằng ngày nên nghỉ ngơi, thư giãn và ôn lại danh sách những điều phúc lành mà Thượng đế ban tặng. 
Bạn có đem theo những vật đó không?

 


    Cuốn sách không mang tính giáo huấn hay đại loại như một cuốn giáo trình về phong cách sống. Một cách nhẹ nhàng và ý nhị bằng lối văn kể chuyện, tác giả đã thổi vào tâm hồn các bạn trẻ một luồng gió mới, đó là những nhận định về tương thật rõ ràng và khách quan, đó là những chuẩn bị cần thiết như một người cha dặn dò đứa con mình trước một cuộc hành trình đầy sóng gió nhưng cũng lắm cam go, đôi lúc lại nhẹ nhàng tình cảm như một người mẹ khuyên con gái trước ngày vu qui.
Những điểm nhấn trong sách đôi khi vượt quá sự cảm nhận cuộc sống của các bạn trẻ vì nó rất mạnh, nhưng đó chính là những điều mà tác giả đã đánh dấu trong cuốn cẩm nang của mình, đó chính là cái chìa khóa cho cánh cửa của thành công và hạnh phúc, nếu có thể gọi tên nó như vậy.
Tôi thích cách mà tác giả đặt tên cho từng phần cuốn sách, lúc như nhắc nhở, khi lại như răn đe, xen lẫn động viên và thúc dục. Hãy xem những chủ đề như: Hãy nhìn lại mình / Xây dựng thương hiệu cá nhân / Nghĩ đến những chiến thắng nhỏ / Chuẩn bị tốt để thành công…. Hoặc đôi lúc tác giả tìm cách gọi tên sự việc khác đi như lối chúng ta vẫn nghĩ về nó, như: Bạn nên ngẩng cao đầu / Ta bình đẳng trong mọi quan hệ / Bước đi trên một tinh cầu xoay / Vận động là tồn tại / Hãy quan sát / Thấy mình đang lái con thuyền mình…
“Thứ bạn cầm trên tay không phải là một thứ bình thường trong hành trang, nó chính là cái la bàn cho tương lai, cho nghề nghiệp của bạn…bạn nghĩ mình có thể lên đường mà thiếu nó chăng?!” - Thạc sĩ Nguyễn Hữu Huy Nhựt (ĐH Kinh tế TPHCM) đã viết về “Hành trang vào đời” như vậy.

Mong muốn bạn đọc sau khi đọc cuốn sách sẽ có được hành trang cần thiết để bước vào đời. Chúc các bạn thành công với những sự lựa chọn của mình.