Ngày 04/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy tới dự, trao giải thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt giải. Tham dự buổi Lễ có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Bộ VHTTDL; đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ VHTTDL, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Thư viện Việt Nam; một số Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, thư viện tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, thư viện chuyên ngành, thư viện đại học, các cơ sở đào tạo ngành thư viện - thông tin; các tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng và các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội. Về phía Trường Đại học Vinh, có ThS. Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Trung thâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào cùng tham dự.

 

Toàn cảnh buổi Lễ

        Giải thưởng Phát triển Văn hóa đọc được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có đóng góp cho sự phát triển văn hóa đọc trong việc hình thành trí tuệ, nhân cách, đạo đức và lối sống lành mạnh góp phần xây dựng con người phát triển toàn diện; cải thiện môi trường đọc, tăng cường quảng bá, nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện, không gian văn hóa, các thiết chế có phục vụ đọc sách đáp ứng nhu cầu đọc của nhân dân; thu hút và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động đọc, lan tỏa giá trị từ việc đọc đến cộng đồng, hướng đến phát triển văn hóa đọc bền vững; xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước với tổ chức, cá nhân trong việc huy động các nguồn lực để phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

        Trong năm 2023, Bộ VHTTLD đã đã hướng dẫn việc xét tặng Giải thưởng phát triển văn hóa đọc tới các bộ, ngành, địa phương và nhận được 78 hồ sơ của các tập thể, cá nhân đề nghị xét tặng, trong đó có 36 hồ sơ tập thể và 42 hồ sơ cá nhân. Ở đợt xét tặng này số lượng hồ sơ tăng hơn so với những năm trước, nhiều tập thể, cá nhân được đề xuất xét tặng giải thưởng cũng đã tạo lập, cung cấp được các sản phẩm, dịch vụ thông tin - thư viện đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người sử dụng, phục vụ từ đối tượng bạn đọc phổ thông, đa dạng đến các nhu cầu nghiên cứu chuyên biệt đòi hỏi chất lượng cao; các hoạt động khuyến đọc đã chuyển từ phong trào bề nổi nhằm nâng cao nhận thức của xã hội sang các hoạt động gắn với việc trang bị kỹ năng thông tin và trải nghiệm cho người sử dụng; nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo với những phương thức hoạt động mới đã hướng tới xây dựng môi trường đọc ngay tại cơ sở, phục vụ trực tiếp cho người sử dụng; các hoạt động phát triển văn hóa đọc hướng tới nhiều đối tượng người yếu thế là người khuyết tật, trẻ em - đặc biệt trẻ em mầm non, người dân tộc, người ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, biên giới, hải đảo… và tiếp tục ghi nhận sự đồng hành của các tổ chức, đoàn thể như người cao tuổi, đoàn thanh  niên, cựu giáo chức, cộng đồng người dân tham gia quản lý, vận hành thư viện tại cơ sở.

        Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần lao động, sáng tạo, cống hiến hết mình của các tập thể, cá nhân đã luôn tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân, xây dựng phong trào đọc, phát triển văn hóa đọc tại địa phương, cơ quan, đóng góp cho sự nghiệp phát triển văn hóa Việt Nam; đồng thời hy vọng mỗi tập thể, cá nhân được vinh danh sẽ là những ngọn lửa cùng thắp sáng và lan tỏa tình yêu với văn hóa đọc, để ý nghĩa Giải thưởng không chỉ dừng ở buổi Lễ hôm nay mà sẽ là động lực khích lệ, động viên ngày càng nhiều hơn nữa các tổ chức, cá nhân đồng hành, chung tay góp sức phát triển văn hóa đọc bền vững trong cộng đồng.

 

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Căn cứ vào Quy chế Giải thưởng và thành tích đạt được của các tập thể và cá nhân, Hội đồng xét tặng Giải thưởng phát triển văn hóa đọc đã đề xuất, trình lãnh đạo Bộ VHTTDL trao tặng Giải thưởng cho 14 tập thể và 16 cá nhân. Đây là những tập thể và cá nhân nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển văn hóa đọc với những đóng góp nỗ lực cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, phát huy hiệu quả vốn tài liệu trong thư viện thông qua việc tổ chức các dịch vụ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu của người dân với nhiều cách làm hay, sáng tạo.

 

Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VHTTDL và PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội trao tặng Giải thưởng phát triển văn hoá đọc lần thứ VI cho các tập thể

 

Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VHTTDL và bà Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện trao tặng Giải thưởng phát triển văn hoá đọc lần thứ VI cho các cá nhân

 

Trong khuôn khổ buổi Lễ Tổng kết và trao giải thưởng, Ban Tổ chức trưng bày, triển lãm một số hình ảnh hoạt động khuyến đọc của tổ chức, cá nhân có đóng góp cho phát triển văn hóa đọc.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cùng các đại biểu tham quan tham quan không gian trưng bày tại sự kiện

 

Ngay sau buổi Lễ Trao giải, Bộ VHTTDL tổ chức Lễ Phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024. Phát biểu tại Lễ phát động, bà Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết: Cuộc thi là một hoạt động triển khai Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” do Bộ VHTTDL phát động từ năm 2019. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị địa phương, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên, học sinh khiếm thị, sự quan tâm của các bậc phụ huynh học sinh cùng các thầy, cô giáo. Đặc biệt, Cuộc thi đã phát huy sự sáng tạo, trí tưởng tượng của các em học sinh, sinh viên chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách hiệu quả, về kế hoạch, giải pháp, biện pháp khuyến đọc cụ thể, phù hợp với từng độ tuổi và có ý nghĩa thực tiễn cao.

 

Bà Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi phát biểu

 

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 có sự đổi mới nhằm tạo thêm nhiều cơ hội, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của các thí sinh. Theo đó, đối tượng tham gia thi sẽ được chia làm 02 nhóm: Nhóm học sinh tiểu học và trung học cơ sở; Nhóm học sinh trung học phổ thông và sinh viên; Bộ đề thi được thiết kế mới nhằm phát huy khả năng tư duy, tính sáng tạo của từng nhóm thí sinh; Bài dự thi trình bày bằng ngôn ngữ Tiếng Việt và sử dụng hình thức viết hoặc dựng video, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin.

        Sau Lễ phát động, Cuộc thi sẽ chính thức diễn ra. Các đơn vị thư viện tự tổ chức Vòng Sơ khảo bắt đầu từ tháng 4/2024; lựa chọn các bài dự thi xuất sắc nhất gửi về Ban Tổ chức vào tháng 7/2024 để chấm xét giải Vòng Chung kết Cuộc thi. Tháng 10/2024 sẽ diễn ra Vòng Chung kết toàn quốc và Lễ tổng kết Cuộc thi sẽ được tổ chức tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ban Tổ chức đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, đơn vị đồng hành có kế hoạch tổ chức Vòng Sơ khảo cụ thể, hiệu quả, triển khai đúng tiến độ và chất lượng đã đề ra (Bài viết có sử dụng thông tin và hình ảnh từ https://vuthuvien.bvhttdl.gov.vn).

 

ThS. Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Thư viện Nguyễn Thúc Hào chụp ảnh lưu niệm cùng ông Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam tại buổi Lễ

 

(Đức Bình - Thư viện NTH)