TRUNG TÂM THÔNG TIN - THƯ VIỆN NGUYỄN THÚC HÀO

“Nơi lưu truyền tri thức và khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trong học tập và nghiên cứu”

 

Tên giao dịch quốc tế:  Nguyen Thuc Hao Library and Information Center

Website: http://lib.vinhuni.edu.vn

Hệ thống tra cứu tài liệu truyền thống & Thư viện số: https://thuvien.vinhuni.edu.vn

Email: thuviendhv@vinhuni.edu.vn

Năm thành lập: 2009 (1959)

Tổng số cán bộ, viên chức: 22

 

VÀI NÉT QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Thư viện của phân hiệu Trường Đại học Sư phạm Vinh được thành lập năm 1959.  Trong giai đoạn từ năm 1959 đến 1997, vốn tài liệu, trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn hạn chế, phương thức hoạt động chủ yếu theo mô hình của thư viện truyền thống.

Năm 1998, Trường Đại học Vinh là một trong 12 trường đại học thụ hưởng Dự án Giáo dục Đại học từ Quỹ nâng cao chất lượng của Ngân hàng Thế giới. Với số tiền 500.000USD của Dự án mức A và một phần kinh phí của Dự án mức B, C, Trường đã  dành ngân sách  này để nâng cấp, hiện đại hóa Thư viện,  xây dựng Trung tâm Thông tin - Thư viện.

Từ Dự án Giáo dục đại học, Trung tâm Thông tin Tư liệu và Thư viện của Nhà trường được đầu tư kinh phí mua phần mềm quản trị thư viện, xây dựng Thư viện điện tử, hàng ngàn tên sách và cơ sở dữ liệu được bổ sung, cung cấp các trang thiết bị hiện đại. Nhờ  đó, diện mạo Thư viện trường được hoàn toàn thay đổi, có thể nói đã có một bước chuyển mạnh mẽ từ truyền thống đến hiện đại, từ thủ công đến tự động hoá, góp phần đắc lực, có hiệu quả vào sự nghiệp đào tạo của Nhà trường và khu vực.

Những năm tiếp theo, Nhà trường tiếp tục đầu tư kinh phí để mua thêm trang thiết bị, số hóa tài liệu, nâng cấp phần mềm quản trị thư viện, xây dựng và phát triển Thư viện điện tử/Thư viện số với mục đích là hiện đại hoá và tự động hoá các hoạt động của Trung tâm Thông tin - Thư viện, phục vụ đắc lực nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Vinh trong thời kỳ đổi mới. Trung tâm còn là nơi học tập, nghiên cứu của sinh viên, học viên sau đại học nước ngoài, hệ thống phòng  học được trang bị các thiết bị hiện đại, đảm bảo cho việc dạy học trực tuyến với các trường Đại học trong nước và thế giới .

Năm 2001 cùng với sự kiện đổi tên trường, để đáp ứng yêu cầu xây dựng Trường Đại học Vinh đa ngành, ngày 04 tháng 9 năm 2001, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số: 4947/QĐ-BGDĐT-TCCB thành lập Trung tâm Thông tin Tư liệu và Thư viện trên cơ sở đơn vị Thư viện và Xưởng in của Nhà trường.

Ngày 29 tháng 8 năm 2007, Trường Đại học Vinh khánh thành toà Nhà Trung tâm Thông tin - Thư viện 7 tầng, 3 cầu thang máy, có vị thế và khuôn viên đẹp, nằm trên  mặt tiền của Quốc lộ 1A, có diện tích sàn hơn 9000 m2, sức chứa khoảng 1.800 bạn đọc;  

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường Đại học Vinh, để tỏ lòng tri ân cố Giáo sư Nhà Giáo Nhân dân Nguyễn Thúc Hào - thầy Hiệu trưởng đầu tiên của Trường (1959-1973), Trường Đại học Vinh đã có Quyết định số 2327/TCCB ngày 08/10/2009 đổi tên Trung tâm Thông tin Tư liệu và Thư viện Trường Đại học Vinh thành Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào.

 

I. TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC

Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào Trường Đại học Vinh phát triển theo xu hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xây dựng và phát triển thư viện số, thực hiện hội nhập, liên thông với cộng đồng thông tin - thư viện trong nước và quốc tế. Trên quan điểm phục vụ mới: hướng tới người sử dụng, tạo điều kiện để bạn đọc khai thác, thỏa mãn nhu cầu thông tin một cách thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả.

II. CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ

Trung tâm là đơn vị trực thuộc Ban Giám hiệu. Hiện nay, trung tâm có 22 cán bộ, viên chức được tổ chức thành 04 tổ công tác: Tổ Phân loại - Biên mục, Tổ Thông tin -Tư liệu, Tổ Phục vụ bạn đọc, Tổ Hành chính - Số hóa. Về cán bộ: Tổng số cán bộ hiện nay ở Trung tâm22, trong đó cán bộ nữ là 18/22 chiếm tỷ lệ 81%, cán bộ nam 04/22 chiếm 19%, tỷ lệ đảng viên là 13/22 chiếm 59%. Bình quân tuổi đời của cán bộ, viên chức hiện nay là 36. Trong số 22 cán bộ có 01 Thư viện viên chính, 01 Chuyên viên chính, 01 tiến sĩ, 05 thạc sỹ, 16 đại học. Theo cơ cấu ngành nghề: cán bộ tốt nghiệp chuyên ngành thông tin - thư viện có 15/22 chiếm 70%; cán bộ tốt nghiệp chuyên ngành CNTT có 5/22 chiếm 20%; cán bộ tốt nghiệp các ngành khác có 7/22 chiếm 29%; nhiều cán bộ có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, có khả năng giao tiếp đáp ứng với yêu cầu chuẩn hoá và hội nhập của Ngành thông tin - thư viện Việt Nam.  Đội ngũ cán bộ tâm huyết với nghề nghiệp, có năng lực, nhiệt tình trong công tác, có đạo đức tốt, đặc biệt là được trẻ hóa.

Ban giám đốc Trung tâm:

Giám đốc, Bí thư Chi bộ: CVC.ThS. Nguyễn Đức Bình

Phó Giám đốc, P. Bí thư Chi bộ: TS. Hoàng Ngọc Diệp

Phó Giám đốc: 

Các Tổ công tác

Tổ Thông Tin - Tư Liệu

Tổ Phục Vụ bạn đọc

Tổ Phân Loại - Biên Mục

Tổ Hành chính - Số hóa

III. NGUỒN LỰC THÔNG TIN

Về vốn tài liệu hiện có của Trung tâm gồm có tài liệu truyền thống và tài nguyên số. Trong đó nguồn tài nguyên truyền thống bao gồm:

Tổng số tài liệu: Trên 20 ngàn đầu sách/160 ngàn cuốn

Số tên tạp chí(Việt văn và Ngoại văn): 275      

Tổng số cuốn: 9.500 cuốn

Đề tài nghiên cứu khoa học các cấp: 450

Về nguồn tài nguyên số: Thư viện đã tiến hành số hóa tài liệu, bổ sung: sách điện tử, các cơ sở dữ liệu điện tử, tài nguyên số, phục vụ cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Vinh và khu vực. Hiện nay bạn đọc được sử dụng toàn văn trên 23 ngàn tài liệu. Ngoài ra Thư viện còn trang bị các máy vi tính nối mạng Internet, hệ thống wifi miễn phí để bạn đọc tìm kiếm tài liệu thuận lợi và nhanh hơn.

Thư viện điện tử/Thư viện số - Trung Tâm Thông tin Thư viện Nguyễn Thúc Hào: https://thuvien.vinhuni.edu.vn/  Để sử dụng Thư viện số bạn đọc cần đăng ký tài khoản theo quy định. Khi đã có tài khoản, bạn đọc có quyền đọc trực tuyến miễn phí tất cả các tài liệu, luận văn, luận án... Thư viện cam kết tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho bạn đọc trong việc tiếp cận tài liệu nhanh chóng và đúng trọng tâm;

IV. CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ

Hiện nay, Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào đang áp dụng chuẩn nghiệp vụ thư viện như sau:

- Sử dụng Khung phân loại thập phân Dewey (DDC) để phân loại tài liệu

- Sử dụng Khổ mẫu MARC 21 cho dữ liệu thư mục

- Sử dụng Quy tắc biên mục Anh - Mỹ (AACR2)

- Dùng phương pháp phân tích đề mục giới thiệu nội dung tài liệu qua hệ thống Online Catalog

- Sử dụng hệ quản trị thư viện KIPOS. Mạng cục bộ của thư viện kết nối với mạng của Trường Đại học Vinh và mạng thông tin quốc tế Internet

- Sử dụng mã vạch trong quản lý tài liệu và bạn đọc

- Xây dựng và phát triển thư viện số

- Tổ chức hệ thống kho tài liệu tự chọn  

 V. HỆ THỐNG PHỤC VỤ

 Tổ chức hệ thống kho tài liệu tự chọn (kho mở). Tài liệu được xếp theo môn loại khoa học (dựa theo chỉ số phân loại và ký hiệu tác giả) không phân biệt khổ cỡ và ngôn ngữ. Bạn đọc tiếp cận trực tiếp với tài liệu.

- Bạn đọc truy cập vào hệ thống dịch vụ Online của thư viện thông qua hệ thống mạng Intranet của Trường Đại học Vinh. Từ hệ thống này, bạn đọc có thể truy cập nguồn thông tin điện tử/thông tin số của thư viện và trên Internet.

- Website của Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào giới thiệu nhiều thông tin liên quan đến hoạt động thông tin thư viện và các hoạt động khác với mục tiêu hội nhập - chuẩn hoá - liên thông - phát triển.

1. Hệ thống kho tài liệu, phòng đọc

- Tổ chức phục vụ bạn đọc tại Thư viện trung tâm và cơ sở 2 tại Nghi Ân - Nghi Lộc.

Phục vụ đọc tại chỗ tại thư viện Trung Tâm: 1800 chỗ ngồi

Tầng 1: Không gian tự học; Phòng máy tính; khu vực dịch vụ căng tin

Tầng 2: Các phòng học và phòng máy tính thuộc Đề án Ngoại ngữ Quốc gia.

Tầng 3: Phòng nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh; Phòng Scan - Số hóa; Phòng máy Mutimedia; Phòng đọc tài liệu tổng hợp lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Tầng 4: Phòng Phân loại biên mục; Kho sách Kinh tế; Phòng đọc tài liệu tổng hợp lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Kỹ thuật; Phòng đọc Báo - Tạp chí.

Tầng 5: Kho Giáo trình; Kho sách ngoại văn(MN); Phòng đọc Ngoại văn; Phòng tự học, thảo luận chuyên đề và sinh hoạt nhóm

Tầng 6: Phòng đọc Luận án, Luận văn(LA); Phòng học nhóm, Xêmina.

Tầng 7: Phòng thực hành xử án mô phỏng; Phòng học Cao học, phòng học nhóm, Xêmina.

Thư viện tổ chức hướng dẫn kỹ năng khai thác thông tin và sử dụng thư viện cho bạn đọc các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần tại phòng máy tính tầng 3 Nhà Thư viện.

 Phục vụ mượn về nhà: Miễn phí

- Tầng 5: Kho Giáo trình  

- Tầng 4: Kho sách Khoa học Tự nhiên và Kỹ thuật; kho sách Kinh tế

- Tầng 3: Kho sách Khoa học Xã hội và nhân văn

2. Hệ thống phòng máy, tra cứu

- Phòng máy tính: Tầng 1, Tầng 3 phục vụ miễn phí, bạn đọc được sử dụng để tra cứu thông tin và khai thác thư viện số.

- Phòng tra cứu thư viện cơ sở 2: Tầng 1 Tòa nhà KTX sinh viên phục vụ miễn phí, bạn đọc được sử dụng để tra cứu thông tin và khai thác thư viện số.

3. Giờ phục vụ

Giờ mùa hè:               Buổi sáng:                  7h00’- 11h30’

                                    Buổi chiều:                 13h30’- 17h00’

Giờ mùa đông:           Buổi sáng:                   7h30 - 11h30’

                                     Buổi chiều:                 13h00 - 17h00’

15 phút cuối mỗi buổi, cán bộ Thư viện thu nhận  và sắp xếp tài liệu theo quy định.

Thứ 6 hàng tuần, các phòng đọc chỉ phục vụ đến 16h00” Từ 16h00”cán bộ làm công tác tu bổ, vệ sinh kho sách và phòng đọc.

VI. HỆ THỐNG MẠNG VÀ PHẦN MỀM QUẢN LÝ THƯ VIỆN TÍCH HỢP

- Hiện tại Thư viện có trên 150 máy tính cấu hình cao phục vụ tra cứu thông tin và khai thác thư viện số.

- Máy chủ được đặt tại tầng 3 của tòa nhà. Trong đó switch chính là hệ thống Cisco Catalyst, mỗi tầng đều có 1 đến 2 Switch Cisco Catalyst. Các phần mềm, CSDL và các ứng dụng của Thư viện đều chạy trên 6 máy chủ của HP với hệ điều hành Window.

- Hệ thống mạng của thư viện còn quản lý hệ thống camera an ninh, lắp đặt tại hành lang và trong các phòng phục vụ bạn đọc.  

- Số lượt truy cập bình quân vào Website của Thư viện: 500 – 1.000lượt/ ngày

Phần mềm quản lý thư viện: Thư viện sử dụng phần mềm quản trị KIPOS.

VII. SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN ĐÀO TẠO

1. Tra cứu Kipos: http://thuvien.vinhuni.edu.vn : Mục lục tra cứu tài liệu cho phép bạn đọc tìm kiếm với nhiều tiêu chí khác nhau của tài liệu (nhan đề, tác giả, đăng ký cá biệt, ký hiệu phân loại, năm xuất bản, số ISBN…) Bạn đọc có tài khoản cá nhân trên OPAC, có thể quản lý và chỉnh sửa thông tin cá nhân, đặt mượn, gia hạn tài liệu trực tuyến, xem lịch sử mượn tài liệu... Bạn đọc có thể tra cứu trực tuyến (OPAC) thông qua hệ thống máy tính đặt tại các phòng đọc thư viện (tìm theo chủ đề, từ khoá, tên tác giả…) hoặc cũng có thể tìm kiếm thông tin bằng cách dùng các toán tử.

2. Phục vụ đọc tại chỗ: Bạn đọc đến Thư viện cần có Thẻ nhân viên hoặc Thẻ sinh viên để sử dụng phòng đọc. Phòng đọc của thư viện là nơi tổ chức, lưu trữ, bảo quản tài liệu và cung cấp cho bạn đọc những tài liệu cần thiết để đọc tại chỗ với hình thức tự chọn;

3. Photocopy, Scan tài liệu: Thư viện tổ chức dịch vụ photo/scan tài liệu, có thể photo những tài liệu bạn đọc không được phép mượn về nhà khi có yêu cầu.  

4. Cung cấp thông tin theo yêu cầu: Thư viện hỗ trợ cung cấp thông tin phục vụ giảng viên và sinh viên trong nghiên cứu khoa học, soạn tài liệu giảng dạy, làm luận văn, đề án tốt nghiệp. Các thông tin bao gồm sách, bài tạp chí, nghiên cứu, bài tập tình huống, số liệu thống kê, văn bản pháp lý, tiêu chuẩn,... dạng toàn văn, tóm tắt hay danh mục. Bạn đọc có thể đến Thư viện để được trợ giúp tìm tài liệu theo yêu cầu.

5. Các dịch vụ  thông tin và đào tạo

- Tư vấn về hoạt động Thông tin - Thư viện.

- Cung cấp tài liệu có ở các cơ quan thông tin - thư viện trong nước & quốc tế.

- Nhận đào tạo Kỹ năng khai thác thông tin và sử dụng Thư viện

- Nhận tư vấn thiết kế và xây dựng Website, thư viện điện tử/thư viện số.

- Nhận đánh máy, in ấn, đóng bìa cứng Luận án, Luận văn

- Nhận làm mới hoặc đổi các loại Thẻ từ, Thẻ Thư viện khi có yêu cầu

- Đào tạo ngắn hạn và cấp chứng chỉ nghiệp vụ: Thông tin - Thư viện; Lưu trữ học & Quản trị văn phòng.

- Liên kết đào tạo hệ đại học và sau đại học ngành Thông tin - Thư viện; Lưu trữ học & Quản trị văn phòng.

Nhận phục vụ hội nghị, hội thảo khoa học, bảo vệ luận văn, luận án.

 

 Để đáp ứng vai trò  là “Giảng đường thứ hai ”, là “Trái tim của Nhà Trường” . Trung tâm Thông Tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ;  tạo lập và phát triển các sản phẩm & dịch vụ nhằm phát huy hiệu quả hoạt động thông tin - thư viện phục vụ tốt công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường./.

 

Sách và thông tin tri thức - chìa khóa của sự thành công!

Hãy đến với Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào

để học tập và nghiên cứu.