1. Tên chính thức: Khoa Sư phạm Ngoại ngữ - Trường Đại học Vinh

2. Địa chỉ: 182- Đường Lê Duẩn- Thành phố Vinh- Nghệ An

    Điện thoại: 038.3855392, E-mail: khoasuphamngoaingu@vinhuni.edu.vn

3. Thời gian thành lập: năm 1994

4. Thời gian bắt đầu đào tạo khoá thứ nhất: 1994

5. Thời gian cấp bằng cho khoá thứ nhất: 1998

 

 QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN

Đồng hành với trường ĐH Vinh từ buổi sơ khai, quá trình phát triển của khoa Sư phạm Ngoại ngữ trải dài 55 năm lịch sử. Từ năm 1959 khi phân hiệu Đại học Sư phạm Vinh được thành lập, tiếng Nga là ngoại ngữ đầu tiên giảng dạy cho sinh viên. Sau đó các ngoại ngữ Anh, Pháp và Trung Quốc được đưa vào chương trình đào tạo ở các ngành khác nhau. Vào thời kỳ đất nước mở cửa nề kinh tế, nhu cầu học ngoại ngữ ngày càng gia tăng, bộ môn ngoại ngữ đã phát triển thành khoa đào tạo. Ngày 27 tháng 10 năm 1994, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký Quyết định số 3090/GD-ĐT thành lập khoa Ngoại Ngữ giảng dạy bốn thứ tiếng phổ biến: Anh, Pháp, Nga, và Trung Quốc.

Để phù hợp với xu thế mới và đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội, Trường Đại học Sư phạm Vinh đã phát triển thành Trường Đại học đa ngành vào năm 2001 với thế mạnh đào tạo các ngành sư phạm. Ngày 11 tháng 7 năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 1136/TTg-KGVX về việc bổ sung Trường Đại học Vinh vào danh sách xây dựng thành trường đại học trọng điểm. Khoa Ngoại Ngữ là một trong ba đơn vị được Nhà trường chọn đổi tên thành khoa sư phạm nhằm phát huy truyền thống của Nhà trường.

Hiện nay đội ngũ giảng dạy của Khoa có 47 cán bộ, trong đó có 1 nhà giáo ưu tú, 3 phó giáo sư và 6 tiến sĩ, 04 nghiên cứu sinh trong và ngoài nước, 10 giảng viên chính, và 33 thạc sĩ. Đội ngũ giảng viên được đào tạo sau đại học ở các nước phát triển ngày càng nhiều như Canada, Niu Zi Lân, Nhật Bản, Pháp, Hoa Kỳ, Úc, Nga,... Hầu hết cán bộ giảng dạy được tham gia tập huấn và học tập nâng cao trình độ ở trong và ngoài nước. Ngoài ra, Khoa có mối quan hệ tốt với Hội huynh đệ Á – Âu, Côtes D’Armor - Việt nam, Hội ABCDE - Cộng hoà Pháp, tổ chức Giáo dục Đại học Canada (WUSC), Viện Anh ngữ Hoa Kỳ (ELI), Phòng Thông tin – Văn hoá Đại sứ quán Hoa Kì, Chương trình Fulbright Việt Nam, Trường Đại học Rajabhat Maha Sarakham và Trường Đại học Udon Thani Vương Quốc Thái Lan, v.v.

Khoa hiện có có 03 mã ngành đào tạo bậc đại học: Sư phạm tiếng Anh, Ngôn ngữ Anh, Sư phạm tiếng Pháp và 01 ngành thạc sĩ Lý luận và Phương pháp giảng dạy tiếng Anh. Hình thức đào tạo của khoa bao gồm: Chính quy, Vừa làm vừa học và Liên kết quốc tế theo mô hình du học bán phần (02 năm đầu tại Khoa Sư phạm Ngoại ngữ và 02 năm cuối ở một trường nước ngoài và ngược lại). Ngoài ra, Khoa còn phụ trách chương trình tiếng Việt cho người nước ngoài và chương trình tập huấn bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên cho giáo viên tiếng Anh.

Trong 20 năm qua, Khoa đã đào tạo được 5.109 sinh viên, trong đó: 129 học viên cao học, 2.099 sinh viên chính quy, 2.382 học viên vừa làm vừa học, 463 sinh viên liên kết đào tạo du học bán phần tại các trường đại học Trung Quốc, 36 sinh viên Thái Lan. Tỷ lệ sinh viên tìm được việc làm sau khi ra trường gần 100% ở các lĩnh vực của đời sống xã hội. Số sinh viên đang học tập tại Khoa hiện nay có 1.042 người: 779 sinh viên chính quy, 47 sinh viên Thái Lan, 37 học viên cao học, 184 học viên học văn bằng 2. Sinh viên tốt nghiệp từ khoa Sư phạm Ngoại ngữ có thể thành đạt ở nhiều ngành nghề khác nhau như biên phiên dịch, ngân hàng, bảo hiểm, du lịch, truyền hình, giảng dạy, kinh doanh,  v.v.

Theo quy chế đào tạo hiện nay, sinh viên khoa Sư phạm Ngoại ngữ có thể học song song văn bằng 2 các ngành Kế toán, Tài chính -  Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Luật, Du lịch, Công tác xã hội, v.v. Sau khi ra trường, sinh viên có hai bằng chính quy. Với bằng cử nhân tiếng Anh và một chuyên ngành chính quy khác, sinh viên khoa Sư phạm Ngoại ngữ có lợi thế rất lớn và đa dạng về cơ hội việc làm. Từ năm 2015, ASEAN sẽ trở thành một khối Kinh tế tự do, trong đó công dân các nước trong khu vực Đông Nam Á được tự do di chuyển và tìm việc làm trong Khối mà ngôn ngữ chung là tiếng Anh. Cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành tiếng Anh rộng mở ra ngoài biên giới Việt Nam.

Sinh viên khoa Sư phạm Ngoại ngữ năng động và sáng tạo, luôn nằm trong nhóm đầu của Nhà trường khi tham gia các hội thi Nghiệp vụ Sư phạm, Rèn nghề và các phong trào Văn hóa - Văn nghệ và Tình nguyện. Các sự kiện được tổ chức thường xuyên của khoa bao gồm: hội thi Phiên dịch giỏi, nghiệp vụ sư phạm, Hội thi du lịch, lễ hội Halloween, chương trình FLD’s got talent, Không gian Anh ngữ (English speaking zone)Đây là những sân chơi bổ ích cho sinh viên để họ có cơ hội giao lưu và học hỏi lẫn nhau, giúp sinh viên có các trải nghiệm thực tế với nghề nghiệp mà mình sẽ theo đuổi sau này.

Cán bộ và sinh viên khoa Sư phạm Ngoại ngữ có truyền thống tinh thần tương thân tương ái. Các cựu sinh viên, giảng viên của khoa có quỹ học bổng hỗ trợ các sinh viên có điều kiện khó khăn và động viên khuyến khích các sinh viên có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện. Liên chi đoàn và Liên chi hội sinh viên thành lập "Quỹ tình bạn" để trao những suất quà hàng năm cho sinh viên vượt khó học giỏi. Quỹ thực sự đã góp phần giúp nhiều sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo trong điều kiện gia đình gặp khó khăn và là động lực cho sinh viên phấn đấu.

            Với truyền thống 55 năm của Trường Đại học Vinh và là một trong 10 đơn vị nòng cốt của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, khoa Sư phạm Ngoại ngữ là địa chỉ tin cậy cho sinh viên chọn làm nơi rèn đức luyện tài, là nơi tạo dựng tương lai cho tuổi trẻ. Khoa Sư phạm Ngoại ngữ chắp cánh cho thế hệ trẻ vươn tới chân trời tương lai tươi sáng.