1
Bạn cần hỗ trợ?
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024
09:10 29/12/2017

Địa lý

Khoa Địa lý - Quản lý tài nguyên, Trường Đại học Vinh hiện nay là mái ấm của 21 Cán bộ, Giảng viên và 2.400 sinh viên thuộc 03 ngành đào tạo: Cử nhân sư phạm Địa lý, Kỹ sư Quản lý Đất đai và Kỹ sư Quản lý Tài nguyên – Môi trường.

Khoa Địa lí - Quản lí tài nguyên, Trường Đại học Vinh hiện nay là mái ấm của 22 Cán bộ, Giảng viên và hơn 2.600 sinh viên thuộc 03 ngành đào tạo: Cử nhân sư phạm Địa lí, Kỹ sư Quản lí Đất đai và Kỹ sư Quản lí Tài nguyên – Môi trường. Ngày 04 tháng 12 năm 2003, khoa Địa lí được chính thức thành lập theo quyết định số 2170/TCCB-ĐN của Hiệu trưởng trường Đại học Vinh.

 Năm 1968, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt thì Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Đại học Sư phạm Vinh đã có chủ trương thành lập Khoa Sử - Địa. Được sự đồng ý của Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, một số giảng viên đã được điều từ Khoa Địa lí Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I về để xây dựng Khoa Sử- Địa của Trường ĐHSP Vinh, khi đó Trường đang sơ tán tại Huyện Thạch Thành, Tỉnh Thanh Hóa. Đó là những thầy cô giáo Địa lí giàu tâm huyết với tuyến lửa Miền Trung như thầy Trịnh Sanh, cô Đoàn Thị Mai (sau đó đã trở lại khoa Địa lí, Trường ĐHSP Hà Nội I, nay đã nghỉ hưu); thầy Vũ Tuấn Cảnh (sau này là PGS. TS. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam); thầy Bùi Văn Diền (sau này là giáo viên trường THPT Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh); thầy Việt Anh; thầy Vũ Song, …

Do nhiều khó khăn của thời kỳ chiến tranh nên ngành Sư phạm Địa lí ở trường Đại học Sư phạm Vinh lúc đó đã tạm ngừng đào tạo, các thầy cô giáo của Khoa lại trở về Khoa Địa lí, Trường Đại học SPHN I (nay là Khoa Địa lí, Trường Đại học SPHN) hoặc nhận nhiệm vụ ở các ngành và địa phương khác.

Đến năm 1977, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã thắng lợi, Đất nước được thống nhất, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Đại học Sư phạm Vinh  một lần nữa quyết tâm thành lập khoa Địa lí để hoàn thiện cơ cấu các ngành đào tạo. Đầu tháng 9 năm 1977, 08 thầy cô giáo tốt nghiệp khoa Địa lí, Trường Đại học SPHN I được phân công về trường ĐHSP Vinh, đó là các thầy: Nguyễn Trung Hòa (sau này là Trưởng khoa Sinh- Địa trường CĐSP Đăk Lăk); Phạm Mộng Hùng, Nguyễn Việt Hùng (hiện là những chuyên viên của Bộ GD - ĐT); thầy Đỗ Danh Phương (sau này là Trưởng Phòng văn hóa huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên); thầy Đỗ Hoành Thung (sau này là giám đốc TTGDTX huyện Phúc Thọ, Hà Nội); thầy Phan Đình Tý (hiện là GV trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Can Lộc, Hà Tĩnh); thầy Phạm Quang Tiến (sau này là cán bộ của Viện chiến lược phát triển giáo dục, Hà Nội); cô Nguyễn Thị Hồi (sau này là Trưởng khoa Nhà Nước và pháp luật, Trường Đại học Luật Hà Nội); thầy Mai Văn Quyết (cựu giảng viên, Tổ trưởng Tổ Phương pháp giảng dạy và Bản đồ của Khoa). Năm 1978 có thêm thầy Lê Văn Ân (hiện nay là giảng viên khoa Địa lí Trường ĐHSP Huế). Các thầy, cô giáo về xây dựng Khoa năm 1977 đã được Nhà trường quan tâm cử đi học sau đại học tại Hà Nội. Tuy nhiên do những khó khăn của thời kì bao cấp nên khoa Địa Lí trường ĐHSP Vinh vẫn chưa được hình thành. 8 trong số 9 thầy cô giáo lại lần lượt chuyển công tác đi nơi khác.

Đến năm 2000, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh một lần nữa quyết tâm thành lập Khoa Địa lí. Ngày 21 tháng 3 năm 2000, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định số 1063/QĐ/BGD&ĐT-ĐH cho phép Trường Đại học Sư phạm Vinh đào tạo và cấp bằng cử nhân Sư phạm Địa lí. Năm học 2000 – 2001, khóa sinh viên ngành sư phạm Địa lí đầu tiên của Trường Đại học Sư phạm Vinh (nay là Trường Đại học Vinh) đã được tuyển sinh với 49 sinh viên (tương đương khóa 41 của trường). Tháng 9 năm 2000, tổ Địa lí thuộc khoa Lịch sử Trường Đại học Vinh được thành lập, 5 giáo viên đầu tiên của tổ Địa lí thuộc khoa Lịch sử gồm:

1. ThS.GV. Hồ Thị Thanh Vân (Tổ trưởng)

2. GV. Mai Văn Quyết

3. GV. Đậu Khắc Tài

4. GV. Võ Thị Thu Hà A

5. GV. Phạm Vũ Chung

 Ngày 04 tháng 12 năm 2003, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh đã  ký Quyết định số 2170/TCCB-ĐN tách tổ Địa lí thuộc Khoa Lịch sử thành Khoa Địa lí và bổ nhiệm TS. Đào Khang làm Trưởng khoa, ThS. Hồ Thị Thanh Vân làm Phó trưởng khoa. Tại thời điểm tách khoa, Khoa Địa lí có 16 cán bộ trong đó có 01 TS, 03 ThS và 12 CN.

Sau khi tách Khoa, được sự quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh cùng với sự đoàn kết nhất trí của cán bộ, giảng viên, sinh viên trong Khoa, Khoa Địa lí đã nhanh chóng hoàn thiện về cơ cấu tổ chức và đội ngũ cán bộ, đảm bảo thực hiện tốt công tác giảng dạy và đào tạo. 

Trong những năm đầu khi mới thành lập, Khoa Địa lí, Trường Đại học Vinh đã mời thỉnh giảng một số giáo viên thuộc các trường Đại học khác nhau:

 Những giáo viên thỉnh giảng thuộc Khoa Địa lí, Trường Đại học SPHN:

1. GS.TS. Nguyễn Viết Thịnh

2. GS.TS. Lê Thông

3. PGS.TS. Đặng Duy Lợi

4. PGS.TS. Lê Huỳnh

5. PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hằng

6. TS. Nguyễn Đình Giang

7. TS. Đỗ Thị Minh Tính

8. GV. Nguyễn Trọng Hiếu

 Những giáo viên thỉnh giảng thuộc Khoa Địa lí, Trường Đại học Sư phạm Huế:

1. PGS.TS. Nguyễn Thám

2. TS. Phạm Viết Hồng

3. TS. Lê Văn Ân

4. TS. Trần Văn Thắng

Giáo viên thỉnh giảng thuộc Học viện Chính trị quốc gia:

- PGS.TS. Hoàng Phúc Lâm

Bắt đầu từ năm học 2009 – 2010, Khoa Địa lí nhận nhiệm vụ quản lí và đào tạo thêm hai mã ngành mới là Kỹ sư Quản lí Đất đai và Kỹ sư Quản lí Tài nguyên và Môi trường, nâng tổng số ngành học do Khoa quản lí lên thành 3 ngành. Vai trò, vị thế của Khoa tiến lên một nấc thang mới. Các hoạt động đào tạo, Công đoàn, Đoàn thanh niên của Khoa đã và đang được Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn, Ban thường vụ Đoàn Trường Trường Đại học Vinh đánh giá cao. Năm học 2010- 2011 Khoa có 22 cán bộ trong đó có 02 GVC; 15 GV;  2 CV; 2 TS; 1 PGS; 18 ThS; 03 CN (có 5 cán bộ đang làm NCS). TS. Đào Khang được tái bổ nhiệm làm Trưởng khoa nhiệm kỳ 2008 - 2013, ThS. Đậu Khắc Tài được bổ nhiệm làm Phó Trưởng khoa.

Trong thời kì này, cơ cấu tổ chức của khoa Địa lí gồm:

- Tổ bộ môn: 04 tổ

1. Bộ môn Địa lí tự nhiên do TS. Đào Khang làm Trưởng bộ môn;

2. Bộ môn Địa Lí kinh tế - xã hội do ThS. Hồ Thị Thanh Vân làm Trưởng bộ môn;

3. Bộ môn Phương pháp giảng dạy và Bản đồ do GV. Mai Văn Quyết làm Trưởng bộ môn (năm 2008 – 2011)  và ThS. Nguyễn Thị Việt Hà làm trưởng bộ môn (từ năm 2011). 

4. Bộ môn Quản lí tài nguyên do ThS. Đậu Khắc Tài làm Trưởng bộ môn

 

- Các tổ chức đoàn thể:

1.    Chi bộ Khoa:             Bí thư: TS. Đào Khang

                                          Phó Bí thư: ThS. Đậu Khắc Tài

                                                      UVBCH: ThS. Nguyễn Thị Trang Thanh

2.     Công đoàn Khoa:     Chủ tịch công đoàn:    GV. Mai Văn Quyết (2008 – 2011);

ThS. Võ Thị Thu Hà (2011 – 2013)

Phó chủ tịch công đoàn: ThS. Nguyễn Văn Đông

UVBCH – Tổ trưởng tổ Nữ công: ThS. Nguyễn Thị Hoài

3.  Đoàn thanh niên:         Bí thư LCĐ: Võ Thị Thu Hà B.

4. Hội sinh viên:               LCH trưởng: SV Đậu Đình Cường - 50K QLTNMT

    Năm học 2011 - 2012, Khoa Địa lí gặt hái được nhiều thành công trong nhiều lĩnh vực như: tuyển sinh, nghiên cứu khoa học,... Số lượng sinh viên của cả 3 ngành lên đến gần 1.600 sinh viên. Về cơ cấu tổ chức, Khoa có sự thay đổi: PGS.TS Đào Khang - Trưởng khoa hết tuổi quản lí, TS. Nguyễn Thị Trang Thanh được bổ nhiệm làm Phó trưởng Khoa, phụ trách khoa Địa lí (tháng 5/2012) và được bổ nhiệm làm Trưởng khoa vào tháng 12/2013. Tháng 8/2013, TS. Nguyễn Thị Hoài được Trường bổ nhiệm vào BCN khoa.

Ngày 04/11/2013, Hiệu Trưởng Trường Đại học Vinh ra Quyết định số 3558/QĐ-ĐHV đổi tên khoa thành khoa Địa lí - Quản lí tài nguyên theo đúng chức năng, nhiệm vụ của khoa. Tính đến năm học 2015 -2016, khoa Địa lí - Quản lí tài nguyên đã tuyển sinh được 16 khoá sinh viên, trong đó có 12 khóa với trên 1.230 sinh viên đã tốt nghiệp. Tháng 8/2014, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có Quyết định số 2827/QĐ-BGDĐT cho phép Khoa được đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Địa lí học. Hiện nay, khoa có 2.400 sinh viên hệ chính quy, 40 học viên cao học và hơn 200 sinh viên hệ vừa làm vừa học. Cơ cấu tổ chức Khoa hiện nay như sau:

-          BCN Khoa

1.      TS. Nguyễn Thị Trang Thanh - Trưởng khoa

2.      ThS. Đậu Khắc Tài                 - Phó trưởng khoa

3.      TS. Nguyễn Thị Hoài              - Phó trưởng khoa

-  Trưởng bộ môn

1Bộ môn Địa lí tự nhiên:                        ThS. Phạm Vũ Chung

2. Bộ môn Địa Lí kinh tế - xã hội:            TS. Hoàng Phan Hải Yến;

3. Bộ môn Phương pháp giảng dạy và Bản đồ:   ThS. Nguyễn Thị Việt Hà; 

4. Bộ môn Quản lí tài nguyên:                 TS. Trần Thị Tuyến.

- Các tổ chức đoàn thể

1.    Chi bộ Khoa:             Bí thư:                         TS. Nguyễn Thị Trang Thanh;

                                          Phó Bí thư:      ThS. Đậu Khắc Tài

                                                UVBCH:         TS. Nguyễn Thị Hoài                                

2. Công đoàn Khoa:         Chủ tịch công đoàn:                            ThS. Trần Thị Mai Phương

                                          Phó chủ tịch công đoàn:                      ThS. Nguyễn Văn Đông

                  UVBCH – Tổ trưởng tổ Nữ công:     TS. Lương Thị Thành Vinh

3.      Chi đoàn cán bộ:         Bí thư: ThS. Nguyễn Thị Việt Hà

4.  Đoàn thanh niên:          Bí thư LCĐ: ThS. Hoàng Anh Thế

5. Hội sinh viên:               LCH trưởng: SV Nguyễn Hồng Sơn - 53K QLTNMT

 

        Để có được sự trưởng thành và phát triển như hiện nay là kết quả của sự nỗ lực của tất cả cán bộ giảng viên toàn khoa, đặc biệt đó là sự đóng góp tâm sức của Ban lãnh đạo khoa qua các thời kỳ. Với sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, sự mở rộng quy mô đào tạo, tập thể Cán bộ sinh viên Khoa Địa lý  - Quản lý tài nguyên đoàn kết một lòng phấn đấu để đưa Khoa ngày càng phát triển vững mạnh.

Tin tức liên quan

Mới cập nhật

Trường Đại Học Quốc Gia Hà Nội
Đại học Cần Thơ
Đại học Nguyễn Tất Thành
CLDL  IG PUBLISHING
© 2015 Bản quyền của Trường Đại học Vinh
Địa chỉ: 182 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh - tỉnh Nghệ An
Điện thoại: (038)3855452 Fax: (038)3855269 Email: thuviendhv@vinhuni.edu.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS.Nguyễn Đức Bình - Giám đốc
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin Đại học Vinh" khi sử dụng lại nội dung trên cổng thông tin.