Discover insights from the Copyright office hours: copyright basics

Hande Ozkayagan, Posted on Wednesday April 26, 2023

Theo: https://pro.europeana.eu/post/discover-insights-from-the-copyright-office-hours-copyright-basics

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/04/2023

Với ngày 26/04 đánh dấu Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới, chúng tôi khởi động loạt tin tức Pro của chúng tôi bằng việc chia sẻ thấu hiểu từ Giờ giấc của Văn phòng Bản quyền (Copyright Office Hours) về Cơ bản về Bản quyền Copyright Basics. Khám phá các cách tiếp cận mới, các chủ đề nóng hiện nay - và cách tham gia các phiên trong tương lai!

'Giờ giấc của Văn phòng Bản quyền’ của cộng đồng bản quyền Europeana được Nhóm Chỉ đạo Cộng đồng tổ chức, và cung cấp không gian cho những người chuyên nghiệp về di sản văn hóa để thảo luận các câu hỏi và trao đổi kiến thức về bản quyền có liên quan tới ngành GLAM (Galleries, Libraries, Archives, Museums) - các phòng trưng bày, thư viện, kho lưu trữ, viện bảo tàng, và di sản văn hóa kỹ thuật số. Phiên đầu tiên của chúng tôi trong năm 2023 có mục tiêu đề cập tới các câu hỏi về những điều cơ bản của luật bản quyền - đọc tiếp để khám phá những gì đã được thảo luận!

Bạn tốt nhất mới của bạn với những điều cơ bản về bản quyền của Liên minh châu Âu - Người sử dụng bản quyền của Liên minh châu Âu

Phiên này đã bắt đầu bằng một giới thiệu về copyrightuser.eu bởi thành viên Bartolomeo Meletti (Đại học Glasgow) của Nhóm Chỉ đạo Bản quyền của chúng tôi. Nền tảng trên trực tuyến này đã được khởi xướng vào tháng 3/2023 như một phần của tập đoàn Tái tạo lại châu Âu. Cùng với website anh em của nó copyrightuser.org, nó đề cập tới luật bản quyền của Vương quốc Anh, nhằm làm cho luật bản quyền của châu Âu hiểu được và truy cập được tới bất kỳ ai. Chúng tôi khuyến nghị 2 website đó cho bất kỳ ai có quan tâm học những điều cơ bản về luật bản quyền hoặc tìm kiếm hướng dẫn về những gì họ nên xem xét khi tiếp cận các vấn đề liên quan tới bản quyền.

Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh - Brexit ảnh hưởng bản quyền như thế nào

Sự khác biệt giữa 2 website tách bạch Người sử dụng Bản quyền (Copyright User), một đề cập tới luật bản quyền của Liên minh châu Âu, và cái kia đề cập luật bản quyền của Vương quốc Anh, đã phát sinh câu hỏi về các luật bản quyền của Vương quốc Anh và châu Âu tương tác với nhau như thế nào. Bartolomeo Meletti cho chúng ta tổng quan ngắn gọn về vấn đề này.

Chúng tôi đã thảo luận làm thế nào, bất kể sự ra đi của Vương quốc Anh khỏi Liên minh châu Âu, hệ thống bản quyền của Vương quốc Anh phần lớn phù hợp với luật bản quyền của Liên minh châu Âu. Điều này ngụ ý rằng các quyền độc quyền chính mà bản quyền trao (như quyền tái tạo lại, quyền truyền thông tới công chúng) cho phép khai thác thương mại một tác phẩm có bản quyền và xúc tác cho những người nắm giữ các quyền ngăn ngừa những người khác sử dụng nhất định tác phẩm của họ mà không có sự cho phép của họ, vẫn được thấy theo luật bản quyền của Vương quốc Anh. Điều y hệt áp dụng cho các tiêu chí gốc ban đầu như được các phán xét của Tòa án Công lý - CJEU (Court of Justice) phát triển. Các phán xét và giải nghĩa của CJEU về luật của Liên minh châu Âu ghi ngày tháng kết thúc giai đoạn chuyển đổi của Brexit (31/12/2020) vẫn tiếp tục áp dụng ở Vương quốc Anh. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi và trong tương lai, các quy định bản quyền của Vương quốc Anh có thể được sửa đổi và khác với các quy định của Liên minh châu Âu.

Sự thật phũ phàng - bản quyền là theo lãnh thổ

Một trong những yếu tố cơ bản của luật bản quyền là nó, về bản chất tự nhiên, theo lãnh thổ. Trong khi các quy định bản quyền ở Liên minh châu Âu phần lớn là hài hòa, đặc biệt về các quyền kinh tế (như quyền tái tạo lại hoặc truyền thông tới công chúng), các quy định có thể vẫn thay đổi từ quốc gia thành viên này tới quốc gia thành viên khác. Điều này ngụ ý rằng, ví dụ, dù một tác phẩm được bản quyền bảo vệ ở quốc gia này, nó có thể không được bảo vệ ở quốc gia khác.

Sự phân mảnh các quy định bản quyền ở Liên minh châu Âu là đặc biệt rõ về các quyền đạo đức, điều bảo vệ các lợi ích phi kinh tế của các tác giả trong tác phẩm của họ, cũng như trong các ngoại lệ và giới hạn bản quyền. Chỉ thị Xã hội Thông tin năm 2001 rõ ràng để các quyền đạo đức ra ngoài phạm vi của Chỉ thị và để lại quy định của chúng cho các luật quốc gia của các quốc gia thành viên. Như đối với các ngoại lệ bản quyền, điều cũng là quan trọng để tư vấn cho các luật quốc gia của các quốc gia thành viên. Hầu hết các ngoại lệ là tùy chọn theo luật của Liên minh châu Âu và vì thế có thể không hoán vị được ở mức các quốc gia thành viên (ví dụ, được bổ sung vào các luật quốc gia của một quốc gia thành viên nào đó) hoặc có thể được triển khai với những biến đổi.

Bản quyền và sử dụng các tác phẩm được bản quyền bảo vệ - quay lại những điều cơ bản

Trong quá trình của sự kiện giờ giấc của văn phòng bản quyền, một người tham gia đã hỏi liệu một nhà làm phim có thể sử dụng một bộ sưu tập TikTok có trong một kho lưu trữ nghe nhìn (được các bên thứ 3 tạo ra theo đó kho lưu trữ không có các quyền) trong một bộ phim tài liệu hay không. Bartolomeo Meletti đã chỉ cho chúng tôi qua những gì nên phải chú ý trước khi sử dụng một tác phẩm có bản quyền của bất kỳ ai đó khác.

Quy định mặc định là bất kỳ ai muốn sử dụng một tác phẩm được bản quyền bảo vệ cần có sự cho phép của người nắm giữ bản quyền để làm thế. Điều này có thể được làm bằng việc có được một giấy phép theo đó người nắm giữ các quyền cho phép chỉ cho những sử dụng nhất định tác phẩm của ông ta trong khi vẫn hưởng thụ quyền sở hữu bản quyền. Một cách khác để có được các quyền là bằng cách sang nhượng, nơi mà người nắm giữ bản quyền chuyển giao toàn bộ bản quyền hoặc chỉ các quyền độc quyền nhất định mà bản quyền trao cho ai đó khác. Tuy nhiên, việc có được sự cho phép từ người nắm giữ các quyền không luôn là có thể.

Đối với những sử dụng nhất định, một người có thể không luôn cần sự cho phép của người nắm giữ bản quyền, và luật bản quyền của Liên minh châu Âu cung cấp các cơ hội khác nhau cho điều này. Để bắt đầu, việc sử dụng một phần tầm thường hoặc không đáng kể của một tác phẩm có bản quyền (“sử dụng tối thiểu” - de minimis use) có lẽ có thể được mà không cần có sự cho phép của người nắm giữ bản quyền. Ngoài ra, luật bản quyền hạn chế các quyền độc quyền của người nắm giữ các quyền bằng việc cho phép các bên thứ 3 sử dụng tác phẩm đó cho các hành động nhất định mà không có sự cho phép, như để rà soát lại hoặc chỉ trích, giảng dạy và nghiên cứu hoặc để bảo tồn di sản văn hóa. Ngoài ra, một tác phẩm có bản quyền có thể được sử dụng không cần có sự cho phép nếu nó được làm cho sẵn sàng theo một giấy phép mở (open license). Khi điều này hiện diện, người sử dụng biết trước rằng việc sử dụng tác phẩm có bản quyền đó đã được người nắm giữ các quyền cho phép trước rồi. Điều này chủ yếu là trong trường hợp với các giấy phép Creative Commons.

Tham gia cùng chúng tôi trong các phiên sắp tới

Bạn thấy thú vị với bài đăng này? Hãy tham gia cùng chúng tôi trong sự kiện Giờ giấc của Văn phòng Bản quyền sắp tới! Bạn có thể thấy tổng quan của tất cả các phiên ở đây, và sự kiện tiếp theo diễn ra vào ngày 16/05. Nó sẽ tập trung vào việc sử dụng di sản văn hóa số cho máy học, và trí tuệ nhân tạo nói chung.

Đăng ký ở đây

Nếu bạn muốn tiếp tục thảo luận này, bạn có thể làm thế trên nền tảng inDICEs.

Khước từ: vui lòng lưu ý rằng các thảo luận được đưa ra trong sự kiện Giờ giấc của Văn phòng Bản quyền hoặc trong bài đăng này không tạo thành bất kỳ tư vấn pháp lý nào.