Hội nghị thượng đỉnh về sư phạm là hoạt động được tổ chức thường niên do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) phối hợp với Bộ Giáo dục nước đăng cai đồng tổ chức. Năm nay, Hội nghị được tổ chức tại Helsinki, Phần Lan với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ khoảng 50 đoàn các nước, lãnh thổ và các tổ chức quốc tế.
Hội nghị năm 2019 tập trung vào 3 nội dung chính: Cùng hợp tác lãnh đạo (Leading Together);Xây dựng nền tảng thông qua đổi mới sáng tạo sư phạm (Building Strong Foundations Through Innovative Pedagogies) và Hướng tới trường học bền vững (Towards Sustainable Schools). Thông qua các nội dung trao đổi, Hội nghị tạo cơ hội cho các nghiệp đoàn giáo viên và Bộ trưởng các nước gắn kết, thúc đẩy các chính sách giáo dục tại nước sở tại.
Tại Hội nghị, các đoàn đại biểu trao đổi về thách thức, giải pháp của mỗi quốc gia trong công tác lãnh đạo và quản lý giáo dục. Đoàn Việt Nam chia sẻ về những chính sách hiện tại của Việt Nam liên quan đến chuẩn Hiệu trưởng, công tác bồi dưỡng cho đội ngũ Hiệu trưởng, chế độ chính sách cho giáo viên.
Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh về sư phạm (ISTP 2019) tại Phần Lan
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng các thành viên trong Đoàn tại Hội nghị
Ngoài chương trình chính thức của Hội nghị ISTP 2019, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác còn tham dự các hoạt động bên lề như tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Phần Lan; làm việc với Tổ chức hợp tác kinh tế và phát triển OECD; thăm và làm việc với Đại học Phần Lan.
Tại buổi làm việc với OECD, Giám đốc Giáo dục và Kỹ năng OECD, ông Andreas Schleicher đánh giá cao những thành công của Việt Nam trên bảng xếp hạng PISA trong bối cảnh điều kiện kinh tế của Việt Nam còn khiêm tốn. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra thực tế là học sinh Việt Nam đang có thành tích tốt với các môn khoa học cơ bản, còn các bộ môn khoa học sáng tạo thì cần phải cố gắng hơn nữa. Giám đốc Giáo dục và Kỹ năng OECD cho rằng, bên cạnh việc đổi mới nội dung chương trình, nâng cao chất lượng giáo viên, Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục và đề xuất cơ chế hợp tác giữa OECD và Bộ GD&ĐT Việt Nam. Ông Andreas Schleicher hy vọng tới đây Việt Nam sẽ tham gia để trở thành thành viên chương trình đánh giá PISA của OECD, OECD sẽ gửi các đề xuất về phương án hợp tác giữa hai bên. Ngoài ra, OECD cũng muốn mời Việt Nam tham gia đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về sư phạm trong thời gian tới.
Tiếp Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Phần Lan, bà Sanni Grahn Laasonen, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác đã điểm qua một số kết quả nổi bật trong quá trình triển khai 17 văn bản được ký kết nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Phần Lan năm 2017, đồng thời mong muốn thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn nữa giữa hai bên.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng cùng Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan làm việc song phương với Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Phần Lan
Tại buổi làm việc với Đại học Phần Lan, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã chứng kiến lễ ký kết 04 văn bản hợp tác giữa Đại học Phần Lan với Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và Trường phổ thông liên cấp Olympia về liên kết đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên, tập huấn đào tạo giáo viên và nghiên cứu khoa học. Trong bản ghi nhớ giữa Trường Đại học Vinh với Đại học Phần Lan, hai bên đã thống nhất ký kết hợp tác đào tạo(trình độ đại học và thạc sĩ, tổ chức bồi dưỡng cho giảng viên về dạy học theo tiếp cận năng lực; phát triển năng lực nghề nghiệp cho giảng viên; chia sẻ bài giảng, tài nguyên và cùng xây dựng một số dự án phục vụ cho phát triển bền vững nhà trường.
Một số hình ảnh liên quan:
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan chứng kiến ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Vinh và Đại học Phần Lan
Một số tài liệu liên quan đến hội nghị: Tải tại đây