Ngày 22 tháng 4 năm 2022, bà Laila Ml Igaokar, Giám đốc thực địa của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ (Văn phòng đóng tại Jakarta - Indonesia) đã gửi thư ngỏ đề nghị được cử cán bộ đến tham quan và làm việc với Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào (Thư viện Nguyễn Thúc Hào) và Nhà Xuất bản của Trường Đại học Vinh trong chuyến đi công tác tại Việt Nam từ ngày 15 đến ngày 29 tháng 5 năm 2022. Theo đó, Thư viện Nguyễn Thúc Hào đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám hiệu Nhà trường và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc với đại diện Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào sáng ngày 19 tháng 5 năm 2022.

Tham dự buổi làm việc, về phía Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ có bà Libreny Riyusdha, Trưởng Văn phòng; về phía Thư viện Nguyễn Thúc Hào có ThS. Nguyễn Đức Bình, Giám đốc (chủ trì) và cán bộ của đơn vị; cùng tham dự có PGS.TS. Nguyễn Hồng Quảng, Giám đốc và cán bộ của Nhà Xuất bản Trường Đại học Vinh.

Tại buổi làm việc, bà Libreny Riyusdha giới thiệu mục đích của chuyến thực địa là được tham quan một số thư viện ở Việt Nam, đồng thời nêu rõ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ đang tích cực thu thập sách, tạp chí, bản đồ, tờ rơi, áp phích, video và âm nhạc từ nhiều nguồn (Văn phòng Chính phủ, các tổ chức nghiên cứu, các trường đại học, các hiệp hội và các nhà xuất bản...). Các đầu sách thu thập được sẽ đưa vào danh mục Đông Nam Á của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ tại Jakarta và được bổ sung vào bộ sưu tập lớn nhất thế giới. Đồng thời, bà Libreny Riyusdha cũng mong muốn Thư viện Nguyễn Thúc Hào và Nhà Xuất bản của Trường Đại học Vinh thường xuyên giữ kết nối và có những trao đổi, hỗ trợ nhau trong công tác sưu tầm tài liệu để làm phong phú nguồn tài nguyên thư viện của các bên.

Phát biểu trao đổi, ThS. Nguyễn Đức Bình đã giới thiệu khái quát về lịch sử xây dựng và phát triển của Trường Đại học Vinh nói chung và Thư viện Nguyễn Thúc Hào nói riêng. Đồng thời, nhấn mạnh chiến lược chuyển đổi số để ngày càng phát triển Thư viện số của Nhà trường, và mong muốn thường xuyên kết nối, trao đổi, cũng như nhận được sự hỗ trợ từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ để làm phong phú, đa dạng nguồn tài nguyên thông tin số của Thư viện Nguyễn Thúc Hào. Cùng với đó, PGS.TS. Nguyễn Hồng Quảng đã giới thiệu về công tác xuất bản của Nhà Xuất bản Trường Đại học Vinh và các xuất bản phẩm cũng như kết quả nghiên cứu khoa học của cán bộ Nhà trường trong thời gian vừa qua.

Một số hình ảnh buổi làm việc

Bà Libreny Riyusdha trao đổi lãnh Thư viện Nguyễn Thúc Hào & Nhà xuấ bản

Lãnh đạo Thư viện Nguyễn Thúc Hào trao đổi công việc với bà Libreny Riyusdha 

Lãnh đạo Nhà xuất bản trao đổi công việc với bà Libreny Riyusdha 

Bà Libreny Riyusdha tham quan Phòng Số hóa tài liệu

Bà Libreny Riyusdha tham quan phòng đọc Khoa học - Xã hội

Bà Libreny Riyusdha tham quan phòng đọc Khoa học -Tự nhiên

Bà Libreny Riyusdha tham quan phòng chuyên môn nghiệp vụ

Đại diện Trung tâm Thư viện Nguyễn Thúc Hào tặng sách cho Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ

Đại diện Nhà xuất bản tặng sách cho Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ

 

Bài, ảnh: Hoàng Ngọc Diệp