Thực hiện kế hoạch và chương trình công tác năm 2023, nhằm hỗ trợ cho học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh và cán bộ, viên chức của Nhà trường trong việc khai thác tài liệu phục vụ học tập, giảng dạy, nghiên cứu, công tác… bắt đầu từ  ngày 06/11/2023, Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào đã tổ chức hướng dẫn sử dụng thư viện, thực hành kỹ năng cơ bản về khai thác, tra cứu thông tin; sử dụng Thư viện điện tử, Thư viện số và mượn/trả tài liệu giáo trình trên phần mềm quản trị thư viện Kipos cho  SV K64 nhập học năm 2023.

 

 

Qua lớp hướng dẫn sử dụng thư viện, các bạn SV khóa mới được cung cấp đầy đủ các thông tin tổng quan về thư viện nói chung và Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào nói riêng. Đồng thời, được hướng dẫn lý thuyết và thực hành, rèn luyện kỹ năng khai thác thông tin trên phần mềm Kipos: Cách thức truy cập, tra cứu, tìm kiếm tài liệu, đặc biệt là nguồn tài liệu điện tử trong các CSDL nội sinh, CSDL do Trường Đại học Vinh mua bản quyền truy cập.


 

Luật Thư viện số 46/2019/QH14 đã khẳng định: “Thư viện là thiết chế văn hóa, thông tin, giáo dục, khoa học thực hiện việc xây dựng, xử lý, lưu giữ, bảo quản, cung cấp tài nguyên thông tin phục vụ nhu cầu của người sử dụng”. Đồng thời, một trong những vai trò quan trọng của thư viện là “Phát triển văn hóa đọc và góp phần tạo môi trường học tập suốt đời cho Nhân dân, xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, xây dựng con người Việt Nam toàn diện”.

 

 

Thư viện đại học là bộ phận hữu cơ của trường đại học, là điều kiện quan trọng đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy - học và nâng cao chất lượng đào tạo; là tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng và xếp hạng trường đại học. Trong sự nghiệp đổi mới GDĐH hiện nay, các thư viện đại học đóng vai trò là Giảng đường thứ 2, là Trái tim của trường đại học… Thư viện chính là cầu nối đưa các bạn đến gần hơn với sách và tri thức.

Đến với Thư viện Nguyễn Thúc Hào, các bạn sẽ có một không gian yên tĩnh, thoáng đãng và nguồn tài liệu phong phú, đa dạng để học tập, nghiên cứu; được phục vụ tận tình, chu đáo, chuyên nghiệp. Đồng thời, cũng là nơi các bạn có thể giải trí sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi.

Một số hình ảnh đợt hướng dẫn SDTV năm 2023

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài, ảnh:  Ngô T.Thúy Lan