Trong chuỗi hành trình hơn 30 năm bền bỉ đưa nguồn sách quý về Việt Nam của Tiến sĩ Võ Tá Hân [1], vừa qua, thông qua sự tiếp nối của Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh và Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào, Trường Đại học Vinh vinh dự tiếp nhận nguồn sách tặng của TS Võ Tá Hân với trị giá hơn 800 triệu đồng.

        Với mong muốn “Gốc rễ văn hóa và đạo đức được sâu dày”, với ý tưởng đưa nguồn tri thức từ nước ngoài về phục vụ xây dựng đất nước, với mục đích phát huy tinh thần chia sẻ tri thức trong cộng đồng, giúp học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, nhà nghiên cứu có cơ hội tiếp cận với nguồn tri thức của nhân loại; góp phần phát triển văn hóa đọc, nâng cao tri thức, đẩy mạnh hoạt động kết nối, hoạt động phục vụ cộng đồng; chia sẻ nguồn sách quý đến với thư viện các trường, phục vụ học tập, giảng dạy, nghiên cứu… Hơn 30 năm qua, từ năm 1988 đến nay, TS Võ Tá Hân đã bền bỉ quyên góp, trao tặng Việt Nam hơn 1 triệu cuốn sách quý với tổng trị giá hàng triệu USD.

        Trong khuôn khổ trao tặng sách năm 2023 của TS Võ Tá Hân, đồng thời thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam - Tuân thủ các quy định về trao, nhận, lưu trữ, phổ biến sách, tháng 12 năm 2022, Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh làm đầu mối, thực hiện các thủ tục tiếp nhận sách từ TS Võ Tá Hân và tổ chức trao tặng cho các trường học trên cả nước.

        Trong đợt trao tặng này, có 17 thư viện của các trường cao đẳng, đại học, học viện và 12 trường phổ thông tiếp nhận sách. Trong đó, Thư viện Nguyễn Thúc Hào - Trường Đại học Vinh vinh dự tiếp nhận 70 đầu sách (xuất bản phẩm) với số lượng 256 cuốn, tổng giá trị 35,321.75 USD tương đương 815,473,242 VNĐ. Đây là nguồn tài liệu quý giá giúp cho học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh, giáo viên, giảng viên, nhà nghiên cứu của Nhà trường có cơ hội cập nhật kiến thức về các lĩnh vực khoa học công nghệ tiên tiến của thế giới. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế của trường đại học trọng điểm quốc gia.

(ThS. Nguyễn Đức Bình, GĐ Thư viện Nguyễn Thúc Hào tham quan Thư viện ĐHSP TP Hồ Chí Minh và tiếp nhận sách tặng của TS Võ Tá Hân)

        Tìm hiểu về TS Võ Tá Hân, với hơn 30 năm bền bỉ đưa nguồn sách quý về Việt Nam chúng tôi càng khắc sâu thêm lòng cảm mến, cảm phục về Ông. Được biết: “Trong ông là ba con người đều thành tài, thành danh: Một ngân hàng gia quốc tế làm việc cho những tập đoàn lớn, người đã lên chương trình tặng sách khổng lồ lên tới trên 1 triệu cuốn cho Việt Nam, và cả nhạc sĩ guitar cổ điển tài hoa với hàng trăm bản nhạc, nhất là những bản nhạc phổ kinh Phật”. TS Nguyễn Xuân Xanh đã nhận xét về Ông: "Nói theo ngôn ngữ của thời khai sáng thế kỷ 18, ông Hân là người tặng ánh sáng cho Việt Nam. Sách là ánh sáng, giúp con người khai trí, mở mang đầu óc, nhìn thấy thế giới. Ông Hân có lẽ là người quyên nhiều sách nhất cho một đất nước" [2].

        Sau này, vào khoảng 2015, TS Võ Tá Hân nhớ lại thời đầu đưa sách về Việt Nam với cảm xúc của “Một thời khát sách”, Ông chia sẻ: “Khi thấy những không gian ngập tràn sách trong ngày hội sách đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn, lòng tôi rộn lên một niềm vui khó tả. Tôi bỗng nhớ về những ngày chật vật gom từng cuốn sách từ nước ngoài về Việt Nam, thời chúng ta còn hiếm sách…

        … Container 17 tấn với khoảng 20 nghìn cuốn chuyển về trong chuyến đầu tiên đã vấp phải khó khăn ngay từ lúc khởi đầu. Khi biết sách sẽ được chuyển về Việt Nam, tôi bị buộc phải nộp danh mục toàn bộ để kiểm duyệt vì sách vở cũng nằm trong danh sách những mặt hàng bị Singapore áp đặt cấm vận vào lúc ấy. Tôi đành khai là gửi giấy vụn thì container sách mới đi trót lọt. Về đến Sài Gòn, số sách đầu tiên được chuyển đến Viện Kinh tế để sắp xếp lại và phân phối, sau đó một buổi lễ tặng sách và một cuộc triển lãm được tổ chức trọng thể. Ông Phan Văn Khải, lúc ấy chưa nhậm chức Thủ tướng, có ghé đến thăm triển lãm và viết một lá thư khen tặng. Chính lá thư ấy là “lá bùa hộ mệnh” giúp cho chương trình “Biển Sách” được thuận buồm xuôi gió về sau.

        … 30 năm đã trôi qua, những hình ảnh của hội sách hôm nay đã cho thấy sách không còn khan hiếm. Nhưng niềm khát sách trong tôi vẫn nguyên vẹn. Ước vọng của tôi là thế hệ trẻ sẽ đưa sách đi xa hơn và rộng hơn nữa, sẽ có thêm nhiều hội sách tại các thành phố, nhiều thư viện tại các vùng xa xôi hẻo lánh để kiến thức mới được lan tỏa khắp nơi. Bởi “tri thức là chìa khoá vạn năng mở mọi cánh cửa” rồi từ đó có thể giúp cho đất nước chóng giàu mạnh” [3].

(ThS Nguyễn Đức Bình, GĐ Thư viện Nguyễn Thúc Hào - Trường ĐHV chụp ảnh lưu niệm với ThS Lê Văn Hiếu, GĐ Thư viện Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh tại buổi tiếp nhận sách tặng của TS Võ Tá Hân)

        Chúng ta tin rằng, những cuốn sách của TS Võ Tá Hân gửi về Việt Nam đã, đang và sẽ góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sách, giúp học sinh, sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu tiếp cận nguồn tri thức của thế giới trong quá trình giáo dục, đào tạo, xây dựng nền khoa học và tri thức của đất nước.

        Qua đây, một lần nữa, Trung tâm - Thông tin Thư viện Nguyễn Thúc Hào, Trường Đại học Vinh xin gửi lời tri ân sâu sắc đến TS Võ Tá Hân. Trân trọng cảm ơn tình cảm và những nỗ lực đầy trách nhiệm của Ông đối với sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước cũng như của Trường Đại học Vinh. Chúng tôi cũng xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh và Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh đã làm đầu mối kết nối, thực hiện các thủ tục tiếp nhận sách và tổ chức trao sách tặng cho thư viện các trường và Thư viện Nguyễn Thúc Hào - Trường Đại học Vinh.

        Bạn đọc thân mến! Với những thông điệp “Sách là con đường ngắn nhất giúp con người tiếp cận với tri thức của nhân loại”, “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”, “Sách cho tôi, cho bạn”… Chúng tôi trân trọng giới thiệu tới bạn đọc danh mục sách của TS Võ Tá Hân tặng cho Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào, Trường Đại học Vinh. Hân hạnh được phục vụ!

 --------------------------------------------------------------------

[1]. TS Võ Tá Hân, sinh năm 1948 tại Huế, lớn lên ở Thành phố Hồ Chí Minh, định cư ở Hoa Kỳ và hiện là  chuyên gia cao cấp về tư vấn tài chính.

[2]. Nguồn: “Tuổi trẻ online”.

[3]. Nguồn: “vnexpress.net”.

 
                                   (HND & NĐB - Thư viện NTH)