Chiều ngày 14/11/2023, tại Trường Đại Vinh, Nhà trường đã tổ chức Ký kết Thỏa thuận kết nối thư viện số dùng chung với Viện Nghiên cứu và Phát triển tri thức số thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

 

 

Tham dự Lễ Ký kết có TS. Nguyễn Huy Chương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển tri thức số, Chủ tịch Liên chi hội Thư viện đại học khu vực phía Bắc; ThS. Phạm Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển tri thức số, Trưởng ban hỗ trợ khối trường ĐH, CĐ Việt Nam; ThS. Hoàng Dũng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển tri thức số, Giám đốc Trung tâm Kết nối Tri thức số; ông Lê Trung Nghĩa - Chuyên gia của Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Phát triển tài nguyên giáo dục mở; Trung tá Trịnh Dư Phú, Chủ nhiệm Nhà Văn hóa QK4; Thiếu tá Trương Xuân Đề, Giám đốc Thư viện QK4.

Về phía Trường Đại học Vinh có PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Cúc, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ trường, Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Anh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo trực tuyến; ThS. Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào; ThS. Nguyễn Thái Dũng, Bí thư Đoàn trường; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc; cán bộ, viên chức Thư viện Nguyễn Thúc Hào và sinh viên ngành Công nghệ thông tin.

(Toàn cảnh buổi Lễ)

 

Dữ liệu tài nguyên thông tin và trí thức là một thành tố then chốt của sự phát triển về văn hóa, chính trị, xã hội của một đất nước từ trước đến nay và việc liên kết, chia sẻ tài nguyên thông tin phong phú, đang dạng phục vụ học tập, giảng dạy, nghiên cứu trong các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu… đang là xu thế tất yếu. Tham gia kết nối vào hệ thống thư viện số dùng chung không chỉ giúp cho thư viện mở rộng khả năng cung cấp thông tin và dịch vụ cho người dùng mà còn giúp cho thư viện tham gia vào một mạng lưới tri thức toàn cầu.

Việc Ký kết Thỏa thuận tham gia kết nối thư viện số dùng chung là sự kiện đánh dấu và khẳng định việc Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào của Trường Đại học Vinh tham gia vào tổ chức phân phối, chia sẻ các nguồn tài nguyên thông tin giữa các thư viện trong hệ thống giáo dục đại học, cao đẳng. Đồng thời, hướng tới kết nối với hệ thống thư viện công cộng, thư viện chuyên ngành và các kho thông tin tri thức của mọi tổ chức tại Việt Nam.

 

(TS. Hoàng Ngọc Diệp, PGĐ Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào công bố nội dung ký kết thỏa thuận)

 

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Nguyễn Huy Chương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển tri thức số cho biết: Viện mới ra đời từ tháng 12/2022, trực thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam với đội ngũ lãnh đạo, chuyên gia hàng đầu có kinh nghiệm, chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ, thông tin và thư viện. Viện hướng tới cung cấp xây dựng, phát triển và quản trị nguồn thông tin tri thức có hiệu quả và bền vững, chia sẻ tri thức, đặc biệt là tri thức số một cách khoa học và bài bản tại các trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam. Viện vừa tham mưu các chính sách, chuyên môn cho Hiệp hội đồng thời còn trực tiếp tham gia vào quá trình nghiên cứu, tư vấn, chuyển giao công nghệ, tập hợp, kết nối các trung tâm tri thức của các đơn vị đào tạo trên toàn quốc.

Hiện nay, Viện đã và đang hợp tác nghiên cứu, tạo lập và phát triển tri thức số, thư viện số với một số cơ quan, đơn vị đối tác. Các bên cùng thống nhất nghiên cứu, tạo lập và phát triển tri thức số dựa trên thế mạnh riêng của mỗi bên. Thông qua đó, xây dựng cộng đồng nghiên cứu, phát triển, chia sẻ và sử dụng chung nguồn tài nguyên thông tin này phục vụ trực tiếp cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu và các hoạt động khác của toàn xã hội.

 

(TS. Nguyễn Huy Chương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển tri thức số phát biểu)

 

Khẳng định sự cần thiết, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tham gia kết nối vào Trung tâm Kết nối Tri thức số - Hệ thống thư viện số dùng chung của Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Cúc, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ trường, Phó Hiệu trưởng đã chân thành cảm ơn Viện Nghiên cứu và Phát triển tri thức số đã chọn Trường Đại học Vinh để cùng hợp tác nghiên cứu, tạo lập và phát triển tri thức số. Hiện nay, Trường Đại học Vinh đã xác định Tầm nhìn "Trở thành đại học thông minh, xếp hạng tốp 500 đại học hàng đầu châu Á vào năm 2030, hướng đến tốp 1000 đại học hàng đầu thế giới vào năm 2045". Chính vì vậy, việc tạo lập và phát triển tri thức số, thư viện số đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhà trường mong muốn cán bộ, giảng viên, người học toàn trường sẽ khai thác tốt thư viện số dùng chung, phục vụ đắc lực cho việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu và góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng Thư viện số.

 

(PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Cúc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu)

 

Sự kiện Thư viện Nguyễn Thúc Hào - Trường Đại học Vinh tham gia kết nối vào Trung tâm Kết nối Tri thức số - Hệ thống thư viện số dùng chung của Việt Nam thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển tri thức số được sự đồng thuận, thống nhất cao của hai bên và được ký kết bằng văn bản thỏa thuận để thực hiện trong quá trình hợp tác.

 

(Ký kết thỏa thuận kết nối Hệ thống thư viện số dùng chung)

 

Có thể nói, Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào tham gia kết nối vào Trung tâm Kết nối Tri thức số - Hệ thống thư viện số dùng chung của Việt Nam cũng đồng thời góp phần thực hiện một số lợi ích thiết thực như: Nâng cao vị thế, xếp hạng, chất lượng nghiên cứu, chất lượng đào tạo của Nhà trường. Bạn đọc có kho tài nguyên tri thức phong phú, đa dạng hỗ trợ động lực học tập, giảng dạy, nghiên cứu. Tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu và học tập suốt đời cho cán bộ, giảng viên và người học. Tiết kiệm chi phí bổ sung và cập nhật tài liệu. Tạo ra môi trường trao đổi, giao lưu chuyên môn cho cán bộ thư viện. Tăng cường khả năng phát triển các sản phẩm dịch vụ cho người dùng dựa trên dữ liệu lớn. Là công cụ đắc lực cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Nâng cao khả năng tiếp cận Thư viện số của bạn đọc trong và ngoài trường, từ đó tăng chỉ số truy cập mở trong xếp hạng đại học của Nhà trường nói chung và Thư viện Nguyễn Thúc Hào nói riêng. Góp phần tăng cường chất lượng đào tạo của Nhà trường nâng cao chất lượng đầu ra của sinh viên và thu hút tuyển sinh…

 

(Trao Chứng nhận hoàn thành kết nối Thư viện số của Trường Đại học Vinh với Trung tâm Kết nối Tri thức số - Hệ thống thư viện số dùng chung của Việt Nam)

 

Lễ Ký kết Thỏa thuận được tổ chức vào dịp đang diễn ra các hoạt động chào mừng kỷ niệm 41 ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2023). Có thể nói, đây cũng là một hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhằm tôn vinh, phát triển văn hóa đọc, cũng như góp phần vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo nói chung và của Trường Đại học Vinh nói riêng. Nhân dịp này, Lãnh đạo Viện Nghiên cứu và Phát triển Tri thức số đã tặng tặng hoa chúc mừng tập thể cán bộ, giảng viên Trường Đại học Vinh.

(Viện Nghiên cứu và Phát triển tri thức số tặng hoa chúc mừng Ngày NGVN)

 

Ngay sau Lễ Ký kết thỏa thuận kết nối thư viện số dùng chung, nhằm hỗ trợ cho các cán bộ giảng viên nắm được cơ bản về tài nguyên giáo dục mở, sử dụng một số công cụ để thực hành hiệu quả, hợp pháp việc cấp phép mở và khai thác tài nguyên giáo dục mở như tìm kiếm, sử dụng, sử dụng lại, tạo lập, sửa đổi, pha trộn, chia sẻ tài nguyên giáo dục mở với các dạng nội dung: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và dữ liệu… đại biểu đã được nghe ông Lê Trung Nghĩa - Chuyên gia Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Phát triển tài nguyên giáo dục mở trao đổi các vấn đề:

- Triết lý của nguồn mở;

- Các khái niệm cơ bản về tài nguyên giáo dục mở;

- Hệ thống giấy phép của thế giới mở;

- Khai thác tài nguyên giáo dục mở;

- Khía cạnh tài chính và mô hình kinh doanh của nguồn mở;

- Chính sách tài nguyên giáo dục mở và khoa học mở trên thế giới;

- Chính sách và hoạt động tài nguyên giáo dục mở ở Việt Nam;

- Kịch bản giả tưởng cho giáo dục Việt Nam.

 

(Bài & Ảnh: Hoàng Diệp - Hoàng Nam)