Một sáng đầu Thu 2023, chúng tôi vui mừng được tiếp đón Thầy giáo - PGS.TS Nguyễn Quang Hồng - Giảng viên cao cấp Khoa Lịch sử, Trường Sư phạm thuộc Trường Đại học Vinh đến thăm và tặng sách cho bạn đọc của Thư viện Nguyễn Thúc Hào. Vẫn giữ phong cách xởi lởi, thân thiện và tiếng cười giòn giã, vang âm… Rất dân dã, Thầy bảo: “Tui có mấy cuốn sách tặng cho Thư viện!”


        Trong không khí vui vẻ, cởi mở, Thầy kể cho chúng tôi nghe về hành trình khám phá, điền dã, tìm hiểu, thu thập, nghiên cứu và biên soạn cuốn sách Chùa Đà Liễu. Đó là hành trình gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng cũng đầy ý nghĩa, giá trị và kỷ niệm.

        Thầy chia sẻ: “Tái hiện lại dòng chảy lịch sử, văn hóa chùa Đà Liễu trong dòng chảy lịch sử, văn hóa dân tộc suốt gần 3 thế kỷ qua (1774 - 2023) thật sự là một công việc đầy khó khăn. Nhưng “Tâm” đã định, “Chí” đã quyết, tôi cùng TS. Mai Thị Thanh Nga, Thượng tọa Thích Chánh Thành, Đại đức Thích Tục Hiền không quản ngại khó khăn, đồng tâm, hiệp trí biên soạn công trình này để tỏ lòng tri ân tới các thế hệ Thiền sư trụ trì, Phật tử, Nhân dân địa phương suốt gần 3 thế kỷ qua đã đổ bao mồ hôi, nước mắt, trí tuệ để xây dựng, bảo vệ chùa và tô đậm trang sử vàng truyền thống của chùa Đà Liễu đối với quê hương, đất nước”…  

 

        Thay mặt lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Thư viện Nguyễn Thúc Hào, ThS. Nguyễn Đức Bình, Giám đốc đã nhận sách tặng và cảm ơn Thầy, cảm ơn nhóm tác giả biên soạn cuốn chùa Đà Liễu. Và mong muốn còn nhiều dịp được đón nhận những sản phẩm khoa học, những món quà tinh thần quý giá từ các tác giả.

        Chia tay chúng tôi, Thầy dí dỏm nói: “Lâu mà không đến Thư viện cũng thấy nhớ các ông ạ! Mình sẽ cố gắng viết để mỗi năm vài ba bận ghé Thư viện thăm các ông…”

       Qua đây, một lần nữa, Thư viện Nguyễn Thúc Hào xin trân trọng gửi tới Thầy giáo Nguyễn Quang Hồng cùng nhóm tác giả lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và bình an trong cuộc sống. Đồng thời, chúng tôi cũng xin trân trọng giới thiệu cuốn sách chùa Đà Liễu cùng lời nhắn gửi tới toàn thể bạn đọc hãy chăm chỉ đến Thư viện, hãy phát huy tinh thần “Sách hay cùng đọc” và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

       Với những thông điệp “Sách là con đường ngắn nhất giúp con người tiếp cận với tri thức của nhân loại”, “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”, “Sách cho tôi, cho bạn”…, chúng ta có thể khẳng định: “Thư viện Nguyễn Thúc Hào là địa chỉ sách tin cậy của bạn đọc nói chung và học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của Trường Đại học Vinh nói riêng”. Thư viện Nguyễn Thúc Hào sẽ cố gắng giới thiệu, phổ biến về sách nhằm góp phần lan tỏa văn hóa đọc; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; phát huy nét đẹp văn hóa trong cộng đồng và Nhà trường.

                                                                                        (Tuấn Minh & Hà Giang - Thư viện NTH)