Vừa qua, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Kết nối mạng thư viện và tri thức toàn cầu OCLC - Khai thác và tối ưu hoá các nguồn tài nguyên thông tin”. Hội thảo do Liên Chi hội Thư viện đại học khu vực phía Bắc, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trung tâm Thư viện Máy tính Trực tuyến OCLC và Công ty Cổ phần Thông tin và Công nghệ số IDT phối hợp tổ chức.

Hội thảo có sự tham dự của bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; ông Nguyễn Huy Chương, Chủ tịch Liên hiệp Thư viện đại học khu vực phía Bắc; PGS Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội; bà Shu En Tsai, Giám đốc OCLC; ông Dương Đình Hòa, Tổng Giám đốc công ty IDT và đông đảo các lãnh đạo, đại diện của nhiều thư viện đại học, cơ quan thông tin trong cả nước. Về phía Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào của Trường Đại học Vinh có ThS. Nguyễn Đức Bình, Giám đốc cùng tham dự.

 

(Đại biểu tham dự Hội thảo)

 

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Huỳnh Đăng Chính - Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội nhấn mạnh: “Trong bối cảnh số, các trường đại học nói chung và Đại học Bách khoa Hà Nội nói riêng đã có sự chuẩn bị và từng bước cung cấp tri thức cho người dạy và người học trên nền tảng số. Nhiệm vụ này đòi hỏi các trường phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn dữ liệu lớn về học liệu số, tri thức số hỗ trợ cho công tác đào tạo và nghiên cứu. Việc làm thế nào để gia tăng nguồn tài nguyên thông tin, tri thức số, sau đó là quản trị và khai thác nguồn dữ liệu này sao cho hiệu quả và tối ưu nhất là một bài toán khó. Các thư viện, cơ quan thông tin cần tìm ra lời giải, đặc biệt là đối với các thư viện đại học. Đây là đơn vị hỗ trợ cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu của các trường đại học”.

(PGS.TS Huỳnh Đăng Chính, PGĐ ĐHBK HN phát biểu khai mạc Hội thảo)

 

Phát biểu tại Hội thảo, bà Kiều Thuý Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện đánh giá cao việc các đơn vị đã phối hợp tổ chức Hội thảo lần này. Từ đó, giúp các thư viện ở Việt Nam tiếp cận với những phần mềm tiên tiến cũng như nguồn lực thông tin lớn đang được cung cấp bởi các đơn vị như OCLD. Việc OCLC quan tâm đến phát triển các ứng dụng và tài nguyên thông tin tại Việt Nam trong thời gian qua đã phần nào thể hiện sự quan tâm của giới thư viện toàn cầu đến sự phát triển của hệ thống thư viện ở Việt Nam, đặc biệt là hệ thống thư viện của các trường đại học. Bà Kiều Thuý Nga nhấn mạnh: Thông qua diễn đàn như Hội thảo lần này cũng như những buổi làm việc của OCLC với Vụ Thư viện, Vụ Thư viện sẽ có những thông tin quan trọng để từ đó tổng kết, hướng dẫn và chỉ đạo chung hoạt động của hệ thống thư viện trong thời gian tới. Bà cũng mong OCLC sẽ tiếp tục hỗ trợ và cung cấp nhiều sản phẩm và nguồn lực thông tin cho hệ thống thư viện ở Việt Nam đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập của người dân Việt Nam trong giai đoạn tới.

 

(Bà Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện phát biểu tại Hội thảo)

 

Tại Hội thảo lần này, các chuyên gia đến từ Trung tâm Thư viện Máy tính Trực tuyến OCLC đã giới thiệu một số thành tựu mới đang được OCLC áp dụng trong các phần mềm do đơn vị phát triển và cung cấp nhằm hỗ trợ tốt nhất cho hệ thống các thư viện trong quản trị thư viện cũng như đáp ứng tốt nhất nhu cầu tìm kiếm và sử dụng thông tin của đông đảo người tìm tin trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, hiện nay cũng đã có nhiều thư viện Đại học kết nối vào mạng thư viện và tri thức toàn cầu của OCLC và phục vụ tốt các nhu cầu tìm kiếm thông tin phục vụ học tập của sinh viên.

Trong chương trình Hội thảo, bà Shu-En-Tsai, Giám đốc điều hành OCLC cũng đã trình bày của về tương tác kết nối của các thư viện trong mạng lưới toàn cầu. Việc kết nối thư viện toàn cầu sẽ tạo ra sức mạnh của số lượng, sức mạnh của mạng lưới, sức mạnh của chuyên môn, bằng cách cùng nhau tham gia các thư viện được hưởng lợi từ việc giảm tải chi phí nhưng tăng khả năng tiếp cận thông tin. Hợp tác để cùng nhau hỗ trợ được người dùng. Đồng thời, đại diện một số đơn vị thư viện đại học cũng đã trình bày về những ưu thế và khả năng hỗ trợ mà việc kết nối OCLC đã đem lại cho thư viện cũng như sinh viên của trường. (Bài viết có sử dụng một số thông tin và hình ảnh của vuthuvien.bvhttdl.gov.vn/ và https://library.hust.edu.vn/)

 

(Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm)

 

(NĐB & HND - Thư viện NTH)