Vừa qua, Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung tổ chức Hội nghị sơ kết Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung nhiệm kỳ 2022 - 2024 và Tọa đàm “Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện - Thực trạng và giải pháp” tại thành phố Vinh. Đến dự Hội nghị có bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL; ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL, Thư viện các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; về phía Trường Đại học Vinh có thạc sĩ Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào cùng tham dự.

 

                                                        (Toàn cảnh Hội nghị)

        Liên hiệp Thư viện các tỉnh Bắc miền Trung được thành lập vào tháng 10/1992, là tổ chức hiệp hội nghề nghiệp được thành lập trên cơ sở tự nguyện giữa thư viện các tỉnh thuộc khu vực Bắc miền Trung và sự đồng ý, chấp thuận của Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL). Từ khi thành lập đến nay, các Thư viện trong Liên hiệp luôn bám sát các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao, các phong trào thi đua cấp trên phát động, chủ động xây dựng kế hoạch, khắc phục khó khăn, đoàn kết, sáng tạo tổ chức đạt hiệu quả các hoạt động trong lĩnh vực thư viện tại địa phương. Đặc biệt, các thư viện đã hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra tới giữa nhiệm kỳ 2022 - 2024 về công tác bổ sung, phục vụ người sử dụng thư viện, ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động thư viện, xây dựng thư viện số, thư viện điện tử, tạo ra nhiều nguồn sách để luân chuyển, phục vụ cơ sở và xây dựng phong trào đọc ngày càng phát triển. Ngoài ra, Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung còn tích cực tham gia trưng bày, triển lãm và tuyên truyền, giới thiệu sách nhân các ngày lễ lớn; đẩy mạnh các hoạt động đọc sách trong thư viện công cộng, trường học nhằm lan tỏa văn hóa đọc đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của địa phương. Bên cạnh những thuận lợi trên, trong quá trình thực hiện, Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung đã gặp không ít khó khăn do tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là đối với các phương tiện nghe nhìn. Do đó, lượt bạn đọc đến tìm hiểu, nghiên cứu, đọc sách và học tại thư viện chưa cao, số lượng cấp thẻ, lượt sách báo luân chuyển vẫn chưa tương xứng. Đây vẫn luôn là nỗi niềm trăn trở của các thế hệ người làm công tác thư viện của các tỉnh trong Liên hiệp.

 

(Bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL phát biểu tại Hội nghị)

 

        Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện đã nhấn mạnh: “Với những mục tiêu đề ra, Hội nghị chắc chắn sẽ đem đến nhiều nhận thức mới, nhiều ý tưởng hay, góp phần tích cực để tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động cho hệ thống các thư viện trong khu vực Bắc miền Trung. Mong rằng, sau Hội nghị lần này, Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung sẽ tiếp tục cùng phối hợp, chia sẻ và hỗ trợ nhau trong các hoạt động chuyên môn và công tác chuyển đổi số, quan tâm phát triển mạng lưới thư viện cơ sở, thực hiện tốt nhiệm vụ luân chuyển sách báo về cơ sở, ưu tiên xây dựng mới nhiều tủ sách ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các đồn Biên phòng. Từ đó, tạo ra một hệ sinh thái thư viện thông tin quốc gia, góp phần quan trọng trong tiến trình xây dựng, phát triển văn hóa đọc nói riêng và sự nghiệp văn hóa nói chung trong thời đại công nghiệp 4.0”.

 

(Đại biểu trình bày tham luận và trao đổi, thảo luận về chuyển đổi số trong hoạt động thư viện)

 

        Chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện là việc áp dụng công nghệ thông tin, xây dựng, phát triển nên tảng số trong thư viện, đồng thời tích hợp, kết nối, liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu mọi lúc, mọi nơi cho người dùng. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện ở Việt Nam đến nay đã hơn 30 năm. Tuy nhiên, để chuyển đổi số trong hoạt động thư viện được triển khai mạnh mẽ, mang tính thiết thực, hiệu quả, tìm hiểu được thực trạng các nguồn lực và đưa ra các giải pháp là vấn đề đang được các thư viện chú trọng. Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện là xu hướng tất yếu phát triển thư viện. Triển khai thành công chuyển đổi số trong ngành thư viện, thúc đẩy và phát triển văn hóa đọc là vô cùng cần thiết trong thời đại công nghiệp 4.0 ngày nay. Để góp phần xây dựng và định hướng chuyển đổi số và liên thông thư viện ở Việt Nam theo hướng mục tiêu đã đề ra, Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung tổ chức Tọa đàm “Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện - Thực trạng và giải pháp”. Buổi Tọa đàm đã tập trung trình bày, trao đổi, thảo luận 8 vấn đề cơ bản về thực trạng và đề xuất, kiến nghị các giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động thư viện. Gồm các vấn đề: (1) Những vấn đề căn bản về chuyển đổi số hoạt động thông tin thư viện. (2) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số thư viện. (3) Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện ở Việt Nam: Cần làm gì và làm như thế nào. (4) Chuyển đổi số và liên thông thư viện Việt Nam - Những thách thức cần giải quyết. (5) Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện - Thực trạng và giải pháp. (6) Đẩy mạnh văn hóa đọc trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay. (7) Thực trạng vốn tài liệu điện tử, tài liệu số, các dịch vụ phuc vụ người sử dụng của thư viện và những giải pháp phát triển văn hóa đọc. (8) Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện – Xu hướng tất yếu phát triển thư viện, thúc đẩy văn hóa đọc.

        Cũng trong dịp này, ông Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung nhiệm kỳ 2022 - 2024 đã bàn giao nhiệm vụ Chủ tịch Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung cho Thư viện tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế (Bài viết có sử dụng một số thông tin và hình ảnh của vuthuvien.bvhttdl.gov.vn/)

 

(Đ/c Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Thư viện Nguyễn Thúc Hàochụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị)

 

(Nguyễn Đức Bình; Nguyễn Thị Hải Yến C - Thư viện NTH)