Thực hiện Quyết định số 927/QĐ-BVHTTDL ngày 05/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày 19-20/9/2024, tại thành phố Ninh Bình, Thư viện Quốc gia Việt Nam (TVQG) tổ chức Hội nghị - Hội thảo "Ứng dụng Khung phân loại thập phân Dewey 23 (DDC 23) trong hoạt động nghiệp vụ của các thư viện Việt Nam (2014 - 2023)". Thực hiện kế hoạch công tác, Trường Đại học Vinh đã cử cán bộ thuộc bộ phận phân loại - biên mục của Trung tâm Thông tin Thư viện Nguyễn Thúc Hào cùng tham dự.

 

 

Hội nghị - Hội thảo "Ứng dụng Khung phân loại thập phân Dewey 23 (DDC 23) trong hoạt động nghiệp vụ của các thư viện Việt Nam (2014 - 2023)" có sự tham gia của bà Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL; Ông Vũ Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình; TS. Vũ Dương Thúy Ngà - Nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL; PGS. TS. Vũ Hùng Cường - Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học Xã hội - Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam; ThS. Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; TS. Nguyễn Huy Chương - Viện trưởng, Viện Nghiên cứu và Phát triển Tri thức số, Chủ tịch Liên Chi hội Thư viện Đại học, Cao đẳng phía Bắc; ThS. Trần Thị Hồng Xiêm - Chủ tịch Liên Chi hội Thư viện Đại học, Cao đẳng phía Nam cùng đại diện lãnh đạo và viên chức làm công tác nghiệp vụ của các thư viện tỉnh/ thành phố, thư viện chuyên ngành, thư viện lực lượng vũ trang, thư viện đại học, các cơ sở đào tạo ngành thông tin - thư viện trong cả nước; Về phía Thư viện Nguyễn Thúc Hào, Trường Đại học Vinh có ThS. Lê Thị Vân Anh - Tổ trưởng và các cán bộ thuộc Tổ phân loại - biên mục cùng tham dự.

Toàn cảnh Hội nghị - Hội thảo

Hội nghị - Hội thảo "Ứng dụng Khung phân loại thập phân Dewey 23 (DDC 23) trong hoạt động nghiệp vụ của các thư viện Việt Nam (2014 - 2023)" được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được và những hạn chế sau 10 năm ứng dụng DDC 23 - Ấn bản tiếng Việt; nắm bắt tình hình thực tế việc ứng dụng DDC 23 trên toàn quốc; tạo diễn đàn để các thư viện chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn, những cách làm hiệu quả để nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, đồng thời cùng thống nhất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, thách thức còn tồn tại.

Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo

Chương trình Hội nghị - Hội thảo được mở đầu bằng báo cáo tổng kết dưới hình thức phóng sự tư liệu phản ánh một cách chân thực, đầy đủ về tình hình ứng dụng DDC trong hệ thống thư viện Việt Nam. Kể từ khi tiếp cận Khung phân loại DDC, đặc biệt sau thời gian áp dụng DDC 23, công tác phân loại tài liệu trong hệ thống thư viện Việt Nam đã có những sự chuyển biến tích cực góp phần hỗ trợ quy trình tổ chức kho, giúp tìm kiếm tài liệu được dễ dàng, nhanh chóng và chính xác, tạo thuận lợi cho việc trao đổi, chia sẻ và khai thác thông tin giữa các thư viện, tiết kiệm nguồn kinh phí hoạt động. Đến nay, Khung phân loại thập phân Dewey đã được phổ biến rộng rãi trên toàn quốc, là lựa chọn hàng đầu cho các đơn vị để ứng dụng và xây dựng phương án ứng dụng khi có điều kiện chuyển đổi.

 

Đại biểu theo dõi phóng sự tư liệu tại Hội nghị - Hội thảo

 

Với tinh thần thẳng thắn, dân chủ và khoa học, Hội nghị - Hội thảo đã ghi nhận được nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thực sự trở thành một diễn đàn chung cho các chuyên gia và viên chức trực tiếp đảm nhận công tác phân loại tài liệu.

Sau chương trình làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Hội nghị - Hội thảo đã thành công tốt đẹp và đạt được các mục tiêu đề ra, đồng thời khẳng định chủ trương ứng dụng DDC 23 vào hệ thống thư viện Việt Nam là một quyết định đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển. Trên cơ sở những kết quả thu được từ Hội nghị - Hội thảo này, tin tưởng rằng việc ứng dụng Khung phân loại thập phân Dewey 23 (DDC 23) trong hoạt động nghiệp vụ của các thư viện Việt Nam sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và ngày càng hiệu quả.

 

Đại biểu trình bày tham luận tại Hội nghị - Hội thảo

 

Một số hình ảnh Hội nghị - Hội thảo

Bà Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện phát biểu chỉ đạo

 

 

Chủ trì và điều hành Hội nghị - Hội thảo

 

Đại biểu tham dự Hội nghị - Hội thảo

 

Cán bộ Thư viện Nguyễn Thúc Hào tham dự Hội nghị - Hội thảo và chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Thư viện Quân đội Việt Nam

 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị - Hội thảo

 

(Bài/ảnh: Lê Vân Anh - Thư viện NTH)