Những người nhận trợ cấp Thí điểm Sách giáo khoa Mở (Open Textbook Pilot) của liên bang đang bắt đầu triển khai các dự án để mở rộng Tài nguyên Giáo dục Mở - OER (Open Educational Resources) ở các khu trường của họ và hơn thế nữa.

Như một phần của vốn cấp liên bang được Quốc hội phê chuẩn, Bộ Giáo dục Mỹ đã trao 1,53 triệu USD cho Đại học Loyola Marymount và 1,16 triệu USD cho Đại học thành phố Houston. Số tiền này sẽ được sử dụng để phát triển và thúc đẩy sử dụng các sách giáo khoa mở để giảm chi phí giáo dục đại học và giúp sinh viên tốt nghiệp đại học.

Có 16 dự án đã được chương trình này những năm trước cấp vốn dự kiến sẽ tiết kiệm cho sinh viên hơn 250 triệu USD. Quốc hội đã đầu tư tổng cộng 47 triệu USD vào chương trình này.

Đây là cập nhật về các kế hoạch cho các dự án OER gần đây nhất được cấp vốn ở California và Texas.

Đại học Loyola Marymount, Los Angeles

Có 4 cơ sở tư thục ở California- Đại học Loyola Marymount, Cao đẳng Saint Mary California, Đại học Santa Clara, và Đại học San Francisco - cùng hy vọng tiết kiệm cho gần 4.000 sinh viên 700.000 USD một năm bằng việc cung cấp sách giáo khoa được cấp phép mở trong các khóa học có tuyển sinh cao.

Dự án này sẽ thu hút 45 giảng viên từ 8 ngành học thuật khác nhau để tạo lập OER cho các nhóm Công bằng Xã hội, theo Jamie Hazlitt, phó trưởng thư viện ở Đại học Loyola Marymount (LMU), một trường đại học Jesuit tư thục ở Los Angeles.

Một thủ thư OER (Karna Younger, LMU), chuyên gia công nghệ giáo dục (sẽ được tuyển dụng cuối năm nay), và các liên lạc viên OER thư viện của khu trường (Swetta Abeyta, SMC; Nicola Andrews, USF; và Lev Rickards, SCU) sẽ giúp các nhóm trong việc phát triển OER, với sự nhấn mạnh vào việc tích hợp sự đa dạng, công bằng, hòa nhập toàn diện, và chống phân biệt chủng tộc (DEIA) trong các khóa học. Các tư liệu được sản xuất sẽ được làm cho sẵn sàng để áp dụng và tùy chỉnh cho việc giảng dạy của các khoa trong các ngành đó khắp đất nước.

Mặc dù phần lớn các trợ cấp cho sách giáo khoa mở đã được trao cho các trường đại học công lập, Hazlitt và các đồng lãnh đạo dự án LMU là Nataly Blas và Kristine Brancolini đã dẫn đầu ứng dụng của Loyola, một phần, để thu hút sự chú ý tới các vấn đề về khả năng chi trả đối với sinh viên ở mọi loại cơ sở giáo dục.

“Chúng tôi muốn thách thức nhận thức sai lầm về nhu cầu của sinh viên ở các trường tư”, Hazlitt nói. “Tất cả 4 cơ sở của chúng tôi nằm ở vài thành phối đắt đỏ nhất trong bang, nhưng nhóm sinh viên của chúng tôi không nhất thiết phản ánh những sinh viên có thể trả toàn bộ học phí, tiền thuê nhà và sách giáo khoa.”

Trợ cấp đó là cơ hội cho các cơ sở tư thục trở thành những người đi đầu trong không gian OER, cô nói. Và như các trường dựa vào đức tin với các sứ mệnh dành cho công bằng xã hội, Hazlitt nói các thư viện thành viên duy nhất đã có đủ điều kiện để tập hợp các giảng viên lại với nhau để tạo ra nội dung có thể có tác động rộng rãi.

Khoản trợ cấp OER cho Công bằng Xã hội sẽ tài trợ 40.000 đô la tiền trợ cấp cho mỗi nhóm giảng viên (được phân bổ trong ba năm khi các dự án tiến triển). Lãnh đạo nhóm sẽ nhận thêm 1.000 USD mỗi năm như để công nhận trách nhiệm của họ, và phần còn lại 37.000 USD sẽ được chia đều cho tất cả các thành viên của nhóm.

Hazlitt, một người trong chương trình Lãnh đạo Giáo dục Mở của SPARC 2019-2020, đang xây dựng dựa vào thành công của các sáng kiến OER hiện có trong khu trường của cô. LMU vừa đóng lại gói trợ cấp thường niên thứ ba từ Ban Công nghệ Học thuật đã bắt đầu trong năm 2020 để hỗ trợ giảng viên áp dụng và tạo lập OER. Với mô hình này, thư viện đã kêu gọi sự áp dụng của các nhóm phòng ban trong nỗ lực kích hoạt sự thay đổi văn hóa rộng rãi hơn so với có thể với các giảng viên riêng lẻ. Kể từ 2020, một khoản đầu tư 65.000 USC đã giúp 32 giảng viên triển khai, tùy chỉnh, và tạo lập OER mới đang tiết kiệm cho 1.400 sinh viên gần 160.000 USD mỗi năm.

Vào năm 2021, LMU đã nhận được một trợ cấp ưu đãi nghề nghiệp từ SCELC để đối tác với các trường đại học khác nhằm khuyến khích giảng viên sử dụng OER. Ngoài việc thúc đẩy thư viện sách giáo khoa mở của nó, LMU và Cao đẳng Saint Mary California đã cung cấp cho các giảng viên các khoản trợ cấp nhỏ 250 USD để rà soát lại các sách giáo khoa mở - với hy vọng rằng việc cho họ tiếp xúc với tài liệu sẽ dẫn đến việc chấp nhận thực hành. Từ trợ cấp đó, đã có 14 rà soát lại OER từ các giảng viên ở 11 phòng ban, và 5 áp dụng OER.

Hồ sơ theo dõi cho tới nay đã thể hiện rằng một khoản tiền nhỏ có thể đi con đường dài, Hazlitt nói. Cô bổ sung thêm rằng trợ cấp mới của liên bang là cơ hội để tiếp tục tạo ra nhiều hơn những người biện hộ và các nhà vô địch OER trong các khu trường của từng trong số 4 cơ sở đó.

Để có thêm thông tin, hãy tới website dự án OER vì Công bằng Xã hội.

Đại học thành phố Houston

Đại học thành phố Houston (UHD) là một cơ sở công lập bốn năm dành cho người thiểu số, phục vụ người gốc Tây Ban Nha, nơi tất cả 14.000 sinh viên của nó đến khu trường để học. Hai giáo sư môn hóa học của UHD, Eszter Trufan và Elene Bouhoutsos-Brown đã và đang phát triển chương trình giảng dạy hóa học trong phòng thí nghiệm tự do không mất tiền và thú vị trên trực tuyến từ khoảng một thập kỷ nay.

Dự án gần đây nhất của họ kết hợp các kỹ thuật phòng thí nghiệm hóa học, các mục tiêu học tập, các thí nghiệm, chỉ dẫn và đánh giá nghiêm ngặt phù hợp với suy luận thực nghiệm, tư duy phản biện và các kỹ năng làm việc nhóm. Họ tận dụng các thực hành tốt nhất trong sư phạm khoa học bao gồm việc bắc giàn, các môi trường học tập có cấu trúc cao, đánh giá dựa vào hồ sơ và đánh giá thường xuyên, tất cả điều đó có thể được triển khai trong các khóa học cả trực tiếp và từ xa.

Khi đại dịch COVID-19 tới, thách thức của họ từng là việc tùy chỉnh chương trình giảng dạy trên trực tuyến theo cách duy trì các tiêu chuẩn cao các khóa học thực hành trong phòng thí nghiệm trong khi làm cho các tư liệu án toàn hơn và thân thiện với môi trường hơn. Họ đã ghi lại các video tự họ tiến hành các thí nghiệm có thể hoàn thành ở nhà an toàn và không đắt giá. Một khi chương trình giảng dạy thí điểm là sẵn sàng, Trufan, giáo sư thỉnh giảng về hóa học, và Bouhoutsos-Brown, phó giáo sư về hóa học, đã dạy phiên bản đầu tiên của họ về một phòng thí nghiệm hóa học Gen từ xa vào mùa hè năm 2020.

Thay vì sử dụng các bộ công cụ sẵn sàng thương mại được làm sẵn từ trước (200 USD), các giáo sư đã lắp ráp các bộ công cụ của riêng họ cho sinh viên (mất khoảng 60 USD) mà hầu hết được thanh toán từ các quỹ cứu trợ đại dịch của trường đại học.

“Điều đó chắc chắn là cách tiếp cận sáng tạo hơn”, Trufan nói.

Các hộp mang về nhà bao gồm cân, nhiệt kế, cốc nhựa, ống đong chia độ, bình Erlenmeyer và pipet dùng một lần; Các mặt hàng khác mà học sinh có thể mua, chẳng hạn như nước cất ở cửa hàng tạp hóa, có giá dưới 10 USD. Sinh viên kiểm tra bộ công cụ của họ được thiết lập tại sảnh của Tòa nhà Khoa học và Công nghệ UHD bằng cách quét mã QR và trả lại các thành phần không tiêu hao được trong bộ công cụ của họ bằng cách sử dụng phương pháp tương tự. Tất cả đều dựa trên một hệ thống danh dự.

“Chúng tôi cố gắng giữ các chi phí của chúng tôi là tối thiểu trong khi duy trì mọi điều siêu an toàn” Bouhoutsos-Brown nói. “Tất cả các thí nghiệm đều rất xanh với những thứ họ có thể vứt vào thùng rác và sẽ không làm hại họ hoặc con cái của họ.”

Phản hồi là tích cực từ lớp đầu tiên với khoảng 20 sinh viên. Sau đó, cặp đôi này đã đào tạo những người hướng dẫn phòng thí nghiệm khác về phương pháp này vào mùa thu năm 2020 và mùa xuân năm 2021, kết quả là hơn 600 sinh viên ở Gen Chem I & II đã sử dụng các tài nguyên này trong các khóa học phòng thí nghiệm hóa học của họ vào năm đó. Các giáo sư đã yêu cầu phản hồi từ cả sinh viên và người hướng dẫn về trải nghiệm của họ với nội dung và sử dụng các nhận xét để liên tục tinh chỉnh các tài nguyên của họ.

Vào mùa thu năm 2021, khi hầu hết các lớp học trực tiếp trở lại, các giáo sư đã nhận được một khoản trợ cấp triển khai nhỏ từ Ban điều phối giáo dục đại học Texas để duy trì các khóa học trực tuyến vào mùa thu năm 2021 và mùa xuân năm 2022. Họ bắt tay vào một nghiên cứu sâu rộng để so sánh hiệu suất của học sinh trong các phiên bản trực tuyến và trực tiếp của phòng thí nghiệm hóa học.

Trong khóa học Gen Chem I, nơi sinh viên ở cả hai phương thức sử dụng cùng một chương trình giảng dạy, điểm thi cuối kỳ thực hành cho thấy rằng tất cả sinh viên, bất kể họ hoàn thành khóa học theo hình thức nào, đều thành thạo các kỹ năng phòng thí nghiệm cơ bản. Đáng ngạc nhiên là các sinh viên trong năm nghiên cứu có điểm trung bình cao hơn trong các khóa học hóa học trực tuyến và hiệu suất thậm chí còn rõ rệt hơn ở các sinh viên đại học thế hệ đầu tiên trong các phần được giảng dạy bởi cùng một giảng viên trong cùng một khoảng thời gian.

Các giáo viên bắt đầu các khóa học bằng hoạt động xây dựng nhóm để học viên có thể gặp gỡ nhau trước khi bắt đầu cộng tác. “Làm việc tại nhà của họ, mỗi sinh viên phải thực hiện toàn bộ thí nghiệm (thay vì làm việc trực tiếp theo nhóm), đào sâu kiến thức của họ và tạo ra các tập dữ liệu lớn hơn để đưa ra kết luận,” Trufan nói thêm.

“Đó là môi trường,” Trufan nói. “Chúng tôi có một khuôn viên dành cho người đi làm và những sinh viên tham gia khóa học trực tuyến đôi khi tiết kiệm được hai giờ mỗi tuần do không phải vào tòa nhà. Hai giờ đó là đủ để viết một báo cáo trong phòng thí nghiệm.” Học sinh gặp vấn đề về phương tiện đi lại hoặc bị ốm cũng có thể học bù vào thời điểm thuận tiện.

Nhìn thấy tiềm năng với nhiều OER hơn—đặc biệt là một OER xây dựng các tài nguyên chặt chẽ với sự nhấn mạnh vào khả năng tiếp cận cho các sinh viên thuộc mọi khả năng—các giáo sư đã nộp đơn xin trợ cấp Thí điểm Sách giáo khoa Mở. Với sự tài trợ của liên bang, nhiều thử nghiệm sẽ được ghi lại một cách chuyên nghiệp và công nghệ tiếp cận (bản ghi, bản dịch, mô tả âm thanh), thường là tính năng tốn kém nhất trong quá trình tạo lập nội dung, sẽ được tích hợp như một tính năng thiết yếu thay vì một tiện ích bổ sung.

Họ cũng đang thu hút những người khác. Các giảng viên trong khoa toán và viết khoa học đang phát triển các nguồn hỗ trợ cho việc học khoa học. Các giáo sư từ Đại học Cộng đồng Houston với kinh nghiệm OER trước đó đang phát triển và áp dụng các thử nghiệm bổ sung. Chuyên gia về khả năng tiếp cận phòng thí nghiệm hóa học Bryan Shaw từ Đại học Baylor đưa ra lời khuyên về các quy trình và giúp kiểm tra chúng. Một số video đã được quay bằng tiếng Tây Ban Nha để tiếp tục mở rộng đối tượng—và phụ đề YouTube cung cấp khả năng dịch sang các ngôn ngữ khác.

Khoản tài trợ kéo dài ba năm dự kiến sẽ cho phép nhóm tạo ra khoảng 25 thí nghiệm mới trong năm đầu tiên và tiếp cận ít nhất 200 sinh viên mỗi học kỳ đầu tiên trong các khóa học Gen Hóa học và sắp tới là các phòng thí nghiệm hóa học khác. Nội dung sẽ được cấp phép mở để có khả năng tiếp cận nhằm giúp đỡ sinh viên tại các khu trường ở Houston và xa hơn nữa.

Theo: https://sparcopen.org/news/2023/2023-open-textbook-grantees/

https://giaoducmo.avnuc.vn/giao-duc/ke-hoach-chia-se-cua-nhung-nguoi-nhan-tro-cap-thi-diem-sach-giao-khoa-mo-2023-1001.html