Hội thảo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào ngày 23/5/2022, tại Hà Nội. Tham dự Hội thảo có bà Trịnh Thị Thủy - Thứ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lãnh đạo Vụ Thư viện; Thư viện Quốc gia Việt Nam; Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thư viện các tỉnh, thành, phố trong cả nước; Cục Thông tin Khoa học Quốc gia; Các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Hội thảo “Chuyển đổi số và liên thông thư viện” nhằm đánh giá thực trạng, đề xuất phương hướng, xây dựng lộ trình và giải pháp thực hiện chuyển đổi số và liên thông thư viện theo mục tiêu đề ra trong chương trình chuyển đổi với từng loại hình thư viện.
Anh-tin-bai

    Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe các tham luận về: Những vấn đề căn bản chuyển đổi số hoạt động thông tin thư viện tại Thư viện Quốc gia Việt Nam; Định hướng chuyển đổi số tại Thư viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia; Hệ thống thư viện Công an Nhân dân - thời cơ, thách thức và một số giải pháp phát triển trong thời kỳ chuyển đổi số; Kinh nghiệm chuyển đổi số trong Văn phòng Quốc hội; Khoảng cách giữa các yêu cầu chuyển đổi số và thực trạng thư viện trường Đại học; Hệ thống thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu thư viện Việt Nam; Chuyển đổi số và liên thông thư viện thông minh theo xu hướng toàn cầu...

    Việc chuyển đổi được xem là cơ hội lớn để ngành thư viện Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, tăng tốc hiện đại hóa thư viện tạo sức bật cho giai đoạn mới trong bối cảnh mới với cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Anh-tin-bai

Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% thư viện công lập có vai trò quan trọng được Nhà nước ưu tiên đầu tư cùng với Thư viện Quốc gia Việt Nam; thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thiện và phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, triển khai liên thông, chia sẻ tài nguyên, sản phẩm thông tin thư viện theo chức năng, nhiệm vụ, văn bản hợp tác. 70% tài liệu cổ, quý hiếm và bộ sưu tập tài liệu có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học do các thư viện có vai trò quan trọng thu thập và quản lý được số hóa…