Hoà chung không khí phấn khởi đón chào năm học mới 2023 - 2024, nhằm hỗ trợ cho học sinh lớp 10 THPT chất lượng cao trúng tuyển năm 2023, Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào đã tổ chức hướng dẫn cho các em cách thức tìm kiếm, tra cứu, khai thác tài liệu phục vụ hoạt động học tập, rèn luyện kỹ năng sống và giải trí. Đồng thời, tập huấn cho các em kỹ năng sử dụng Thư viện truyền thống, Thư viện điện tử, Thư viện số; cách thức mượn, trả tài liệu trên phần mềm quản trị thư viện Kipos…

Để tổ chức đợt hướng dẫn, Thư viện Nguyễn Thúc Hào đã phối hợp với Trợ lý quản lý học sinh Trường THPT Chuyên để sắp xếp lịch lý thuyết và thực hành cho phù hợp để đảm bảo thời gian học văn hóa của các em. Ngày 8/9/2023 Thư viện đã tổ chức 2 buổi để các em học sinh được trải nghiệm các hoạt động và tiếp thu, thực hành các nội dung về thư viện như: Nghe thuyết minh về Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào, xem video giới thiệu các hoạt động chào mừng “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2023; xem video giới thiệu tác phẩm “Mãi mãi tuổi 20”; nghe giới thiệu các chủ đề về: “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”, “Sách cho tôi, cho bạn”; tham quan hệ thống Thư viện Nguyễn Thúc Hào… Đồng thời, các em được hướng dẫn cụ thể, chi tiết về cách thức tìm kiếm, tra cứu, khai thác, mượn, trả tài liệu, sử dụng các dịch vụ… trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường.

Theo đó, từ ngày 9/9/2023 đến ngày 15/9/2023, Thư viện Nguyễn Thúc Hào bố trí phòng máy và cử 2 cán bộ trực tiếp hướng dẫn thực hành và tập huấn kỹ năng sử dụng Thư viện điện tử, Thư viện số; cách thức khai thác và mượn, trả tài liệu trên phần mềm quản trị thư viện Kipos cho các em học sinh.

Đầu các buổi học, Thạc sĩ Nguyễn Đức Bình, Giám đốc đến dự khai mạc, phát biểu, căn dặn các em về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của lớp học và chúc mừng các em đã trở thành bạn đọc chính thức của Thư viện Nguyễn Thúc Hào. Đồng thời, khẳng định: “Thư viện Nguyễn Thúc Hào là địa chỉ sách tin cậy của bạn đọc nói chung và học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của Trường Đại học Vinh nói riêng. Thư viện Nguyễn Thúc Hào sẽ tích cực hơn nữa trong việc giới thiệu, phổ biến thông tin về sách, tư liệu, tài liệu và hỗ trợ, phục vụ bạn đọc tận tình, chu đáo, chuyên nghiệp… Từ đó, góp phần lan tỏa văn hóa đọc, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát huy nét đẹp văn hóa trong cộng đồng và Nhà trường”.

        Trước khi đi vào nội dung chính, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Diệp, Phó Giám đốc đã trao đổi về mục đích, ý nghĩa, vai trò của thư viện trong quá trình học tập, giảng dạy, nghiên cứu. Qua đó, giúp các em học sinh biết được: (1) “Thư viện là thiết chế văn hóa, thông tin, giáo dục, khoa học thực hiện việc xây dựng, xử lý, lưu giữ, bảo quản, cung cấp tài nguyên thông tin phục vụ nhu cầu của người sử dụng”. (2) “Thư viện cung cấp cho người học những thông tin cần thiết về sử dụng thư viện và kỹ năng tra cứu thông tin để tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin một cách hiệu quả phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu, qua đó góp phần nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu của người học”. (3) “Thư viện tổ chức không gian đọc, không gian tự học; hướng dẫn sử dụng sản phẩm thư viện và dịch vụ thư viện; hỗ trợ cho người học, người dạy và cán bộ quản lý trong việc củng cố, mở rộng kiến thức”. (4) “Thư viện góp phần phát triển văn hóa đọc và tạo môi trường học tập suốt đời cho nhân dân, xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, xây dựng con người Việt Nam toàn diện”. (5) “Thư viện thực hiện tổ chức triển lãm, giới thiệu sách; tọa đàm, giao lưu, trao đổi, kết nối, chia sẻ, hợp tác tổ chức các hoạt động về thư viện; thực hiện công tác tuyên truyền chủ đề về sách và văn hóa đọc theo năm học. Năm 2023, chủ đề: “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”…

        Qua đợt hướng dẫn, các em học sinh được cung cấp đầy đủ các thông tin tổng quan về thư viện nói chung và Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào nói riêng. Đồng thời, được hướng dẫn lý thuyết và thực hành, rèn luyện kỹ năng khai thác thông tin trên phần mềm Kipos: Cách thức truy cập, tra cứu, tìm kiếm, khai thác, mượn, trả tài liệu… đặc biệt là nguồn tài liệu điện tử trong các cơ sở dữ liệu nội sinh và cơ sở dữ liệu do Trường Đại học Vinh mua bản quyền truy cập.

Với sự giới thiệu, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của cán bộ Thư viện, các em học sinh chăm chú theo dõi và hiểu thêm về tầm quan trọng, ý nghĩa, giá trị của sách. Các em phấn khởi, vui mừng và biểu lộ niềm tự hào khi tham gia học tập dưới mái trường THPT Chuyên - Một ngôi trường có bề dày truyền thống và uy tín trên cả nước - Một ngôi trường có môi trường học tập, rèn luyện mang tính đại học. Các em được sử dụng Thư viện cấp đại học có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn tài liệu phong phú, đa dạng để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.

Nhân dịp này, một lần nữa Thư viện Nguyễn Thúc Hào chúc các em học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT chất lượng cao năm 2023 có những năm tháng học tập, rèn luyện tại Trường THPT Chuyên - Trường Đại học Vinh đạt kết quả cao và có nhiều kỷ niệm đẹp của tuổi học trò.

Một số hình ảnh của các buổi học lý thuyết và thực hành

      (Kim Ngân - Thư viện NTH)