Theo TS Tạ Quang Ngọc, đọc sách là cách để chúng ta hiểu biết hơn về thế giới, nhưng để đi từ 'biết' tới 'hiểu' lại là con đường rất xa.

Sáng 8/6, tại Hà Nội, TS Tạ Quang Ngọc, nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản, cựu sinh viên ngành Thủy sản khóa 1 (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) đã có buổi trao tặng sách và chia sẻ tại tọa đàm Sách với văn hóa đọc của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

TS Tạ Quang Ngọc gợi mở về những giá trị mà đọc sách đem lại. Ảnh: Quang Linh.

TS Tạ Quang Ngọc gợi mở về những giá trị mà đọc sách đem lại. Ảnh: Quang Linh.

Chương trình còn có sự tham dự của các khách mời: Ông Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT; ông Nguyễn Xuân Cường, nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT; ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT); ông Nguyễn Văn NamVụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ NN-PTNT)...

Vui mừng trước sự quan tâm lớn từ đông đảo sinh viên, học viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam về chủ đề văn hóa đọc, TS Tạ Quang Ngọc hy vọng dù trong thời điểm nào trong tiến trình phát triển của đất nước, đọc sách sẽ luôn là nét văn hóa được gìn giữ và phát huy. 

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản cho rằng, hiểu biết là nhu cầu cơ bản của mỗi con người, nhưng để đi từ “biết” đến “hiểu” là một con đường rất xa, đọc sách là cách để chúng ta hiểu biết hơn về thế giới, con người xung quanh. TS Tạ Quang Ngọc cho biết, để “hiểu” cuốn sách, bản thân sẵn sàng đọc một cuốn sách cả chục lần, bởi mỗi lần lại chiêm nghiệm được giá trị, góc nhìn mới.

"Đọc sách để "hiểu" cần hội tụ được hai yếu tố, ham muốn đọc sách và kỹ năng đọc. Có ham muốn đọc sách thì bản thân mới tự nguyện tiếp thu những ý nghĩa và kiến thức từ sách vở. Có kỹ năng đọc mới tiết kiệm thời gian đọc, hiểu sâu và nhanh hơn nội dung tác giả muốn truyền tải", TS Tạ Quang Ngọc cho hay.

TS Tạ Quang Ngọc trao tặng sách cho sinh viên, đại diện Đoàn thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Quang Linh.

TS Tạ Quang Ngọc trao tặng sách cho sinh viên, đại diện Đoàn thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Quang Linh.

Chia sẻ về cuốn sách “Lắng đọc và suy nghĩ” được trao tặng tới sinh viên ngày hôm nay, TS Tạ Quang Ngọc cho biết: “Ngoài những nét chung về thời cuộc được viết ra, tôi muốn gửi đến mọi người thông điệp về ngành, về xã hội, đặc biệt là về hệ thống quản lý.

Viết về những việc đã qua và vẽ lên những điều chưa tới chắc chắn dễ hơn việc ta đang làm, đang lặn lộn vất vả với chúng. Ở vị trí của tôi, khi đã về nghỉ, nhưng tôi vẫn mong được viết ra những điều có ích cho nghề cá Việt Nam. Để ngay bây giờ, chúng ta có thể nhìn thẳng và nhìn rõ vào những điều tối, góc khuất trong nghề cá, để chúng ta tiếp tục đổi mới và hội nhập sâu rộng với thế giới”.

Ông Vũ Ngọc Huyên, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, chương trình trao tặng sách và tọa đàm hôm nay không chỉ là trao tặng những quyển sách thông thường và đó còn là sự trao truyền trí tuệ, sáng tạo của thế hệ đi trước tới thế hệ hôm nay.

TS Tạ Quang Ngọc chia sẻ về văn hóa đọc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Quang Linh.

TS Tạ Quang Ngọc chia sẻ về văn hóa đọc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Quang Linh.

Lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam đề nghị sinh viên, học viên tiếp tục lan tỏa, tinh thần, trí tuệ của TS Tạ Quang Ngọc, để văn hóa đọc được gìn giữ lâu dài trong Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, các phòng, ban, trung tâm cần tạo điều kiện tối đa để sinh viên tiếp cận thuận lợi nhất tới sách, đặc biệt cần sớm xây dựng tủ sách của nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản.

Bạn Nguyễn Ngọc Quốc Anh, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, hiện nay, nhu cầu đọc sách của các bạn sinh viên chưa cao do văn hóa đọc chưa thực đi sâu, rộng trong cộng đồng sinh viên, học viên. Tuy nhiên, khi hiểu được ý nghĩa và giá trị của sách đem lại thì không bạn sinh viên nào không muốn đọc sách cả.

 

Bài viết & ảnh: Báo Nông Nghiệp VN