Trong chuyến công tác tại Nghệ An, sáng ngày 27/11/2023, Bà Justyna Pabian - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan đã đến thăm và trao đổi với Trường Đại học Vinh về công tác giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa Việt Nam và Ba Lan. Đồng thời, trao tặng “Góc sách Ba Lan” cho Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào của Nhà trường.

Tham dự Lễ trao tặng, về phía Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan có Bà Justyna Pabian - Đại biện lâm thời, Bà Nguyễn Mai Quyên - Phòng Kinh tế - Chính trị. Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng; ThS. Nguyễn Đức Bình - Giám đốc Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào; TS. Phan Văn Tiến - Phó Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế; đại diện Lãnh đạo các đơn vị chức năng; cán bộ, giảng viên đã từng học tập, công tác tại Ba Lan và đại diện sinh viên của Trường Đại học Vinh.

 

(Bà Justyna Pabian - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan trao tặng “Góc sách Ba Lan”)

Trường Đại học Vinh đã tiếp nhận gần 50 đầu sách với gần 500 cuốn sách nói về văn hoá và con người Ba Lan. Hoạt động này không chỉ bổ sung, cung cấp thêm nguồn tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác học tập, giảng dạy, nghiên cứu của cán bộ, giảng viên và người học mà còn thúc đẩy các hoạt động trao đổi văn hóa và tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Ba Lan.

Phát biểu tại buổi Lễ trao tặng “Góc sách Ba Lan”, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng đã giới thiệu sơ lược về Trường Đại học Vinh và khẳng định vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của thư viện đối với công tác học tập, giảng dạy, nghiên cứu. Với thông điệp “Thư viện là trái tim của trường đại học”, Giáo sư muốn nhắn gửi tới cộng đồng bạn đọc Trường Đại học Vinh tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần và văn hóa đọc sách ở trường đại học. Đồng thời, nhấn mạnh những đóng góp của Nước Cộng hòa Ba Lan trong công tác đào tạo nguồn lực cho Nhà trường và nêu bật những tình cảm tốt đẹp, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Ba Lan trong suốt chiều dài lịch sử 73 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đặc biệt, khi chính GS.TS. Nguyễn Huy Bằng và một số nguyên Lãnh đạo Nhà trường trước đây cũng nguyên là nghiên cứu sinh đã từng học tập tại Nước Cộng hòa Ba Lan. Trường Đại học Vinh mong muốn trong thời gian tới, Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan sẽ tiếp tục hỗ trợ Nhà trường trong việc đào tạo nguồn lực, kết nối với các đối tác tại Ba Lan.

 

(GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng phát biểu tại Lễ trao tặng “Góc sách Ba Lan”)

 

Bà Justyna Pabian - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội cho biết, Bà vừa tới Việt Nam 10 tháng và đây là lần đầu tiên Bà tới Nghệ An, tới một trường đại học lớn trên Quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bà Justyna Pabian đánh giá cao những thành tựu mà Trường Đại học Vinh đã đạt được và vui mừng khi được biết nhiều cán bộ chủ chốt của Nhà trường đã từng tu nghiệp tại Ba Lan. Từ những tình cảm và mối quan hệ tốt đẹp của Trường Đại học Vinh với Nước Cộng hòa Ba Lan, Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội trao tặng "Góc sách Ba Lan" cho Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào của Nhà trường với mong muốn "Góc sách Ba Lan" sẽ góp phần vào việc tìm hiểu, nghiên cứu cho cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên của Nhà trường. Bà Justyna Pabian khẳng định, thời gian tới, Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan sẽ tiếp tục bổ sung các đầu sách cho Góc sách đặc biệt này, đồng thời mong muốn Trường Đại học Vinh phát triển mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ với các đối tác Ba Lan và gợi mở các chương trình hợp tác và các chương trình học bổng dành cho cán bộ, sinh viên Việt Nam.

(Bà Justyna Pabian - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội phát biểu)

 

(Cán bộ và sinh viên tham dự Lễ trao tặng “Góc sách Ba Lan”)

 

Trong chương trình trao tặng “Góc sách Ba Lan”, Bà Justyna Pabian - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan đã dành riêng một khoảng thời gian để gặp gỡ, nói chuyện với các bạn học sinh, sinh viên của Nhà trường. Nhiều câu hỏi về các vấn đề: văn hóa, giáo dục, đào tạo, ngoại giao… các bạn học sinh, sinh viên quan tâm được Bà Justyna Pabian trao đổi, chia sẻ một cách cởi mở và thân thiện.

 

 

Một số hình ảnh lưu niệm

 

1. Bà Justygna Pabian - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội làm việc với Lãnh đạo Trường Đại học Vinh

 

 

 

 

2. Bà Justyna Pabian - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội gặp gỡ, trao đổi và chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo Trường Đại học Vinh và cán bộ, giảng viên đã từng học tập, công tác tại Ba Lan

 

 

3. Bà Justyna Pabian - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội nói chuyện và chụp ảnh lưu niệm với các em học sinh Trường THPT Chuyên - Trường Đại học Vinh

 

 

 

 

4. Bà Justyna Pabian - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội trao đổi, nói chuyện và tặng quà cho sinh viên tham dự Lễ trao tặng “Góc sách Ba Lan”

 

 

 

 

 

5. Bà Justyna Pabian - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo Trường Đại học Vinh và cán bộ, giảng viên Trường Đại học Vinh

 

 

 

6. Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Vinh thăm quan “Góc sách Ba Lan” và chụp ảnh lưu niệm

 

 

 

 

 

 

( Bài & ảnh: Hoàng Diệp - Hoàng Nam )