Kích thích trí não

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn lười suy nghĩ và động não sẽ dẫn đến sa sút về trí tuệ. Do đó, đọc sách thường xuyên sẽ giúp cho bộ não của bạn hoạt động và minh mẫn hơn.

Giảm căng thẳng

Trong cuộc sống bạn sẽ gặp rất nhiều áp lực từ công việc, học hành, mối quan hệ cá nhân,… Tất cả thứ đó sẽ tan biến nếu bạn đắm chìm trong một câu chuyện tuyệt vời. Một cuốn tiểu thuyết hay sẽ đưa bạn đến một nơi hoàn toàn khác hoặc một bài báo ý nghĩa sẽ làm bạn lãng quên đi những gì gây ra khó khăn trong cuộc sống hiện tại và cho phép bạn được hoàn toàn thư giãn.

Thêm tri thức

Tất cả những gì bạn đọc hàng ngày sẽ ít nhiều lắng đọng trong trí nhớ và sẽ có lúc những thông tin đó giúp ích cho bạn. Những kiến thức và kinh nghiệm sẽ trang bị cho bạn để có thể giải quyết bất cứ thách thức nào bạn phải đương đầu. Ngoài ra đây cũng là một chút gia vị trong cuộc sống của bạn vì bạn sẽ nhận ra mình trong những hoàn cảnh như vậy. Bạn có thể bị mất công việc, của cải, tiền bạc, sức khỏe nhưng kiến thức không bao giờ rời khỏi bạn.

Bùng nổ vốn từ

Đi cùng với việc làm tăng kiến thức cho bạn, bạn sẽ có rất rất nhiều vốn từ trong mọi lĩnh vực từ Khoa học xã hội đến Tự nhiên. Khi bạn có vốn từ và hiểu biết nhiều hơn, chắc chắn sẽ rất tự tin về bản thân; đây cũng là một yếu tố quyết định thành công trong quá trình làm việc.

Cải thiện trí nhớ

Khi bạn đọc một cuốn sách, bạn phải nhớ một loạt các đặc điểm như thời gian, địa điểm, tính chất và tiến trình nội dung cốt truyện. Điều này sẽ cải thiện sự ghi nhớ của bạn thông qua việc hỗ trợ thu hồi thông tin cũng như làm ổn định cân bằng não. 

Tăng khả năng tư duy phân tích

Bạn đã bao giờ đọc một tiểu thuyết bí ẩn và phát hiện ra những điều bí ẩn trước khi kết thúc nó? Nếu có thì bạn đã có khả năng tư duy phân tích thông qua những chi tiết được cung cấp. Thông qua thói quen đọc sách bạn sẽ cải thiện được khả năng tư duy phân tích này. Đấy cũng là lý do tại sao nhiều truyện tranh trinh thám cuốn hút nhiều trẻ em cũng như người lớn tuổi.

Tĩnh tâm

Đọc sách cũng là cách để bạn có sự yên tĩnh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đọc sách sẽ làm cân bằng tuần hoàn máu trong cơ thể. Đây cũng là một trong những phương pháp chữa bệnh cho những người mắc chứng bệnh rối loạn tâm trạng.

Cải thiện khả năng tập trung

Khi bạn đọc một cuốn sách, tất cả sự tập trung của bạn là vào cuốn sách, câu chuyện. Phần còn lại của thế giới gần như không tồn tại khi bạn đắm chìm vào những chi tiết hấp dẫn bạn đang thưởng thức. Hãy đọc sách 15 – 20 phút mỗi ngày và bạn sẽ ngạc nhiên về khả năng tập trung khi bạn tới trường hoặc nơi làm việc.

Cải thiện kỹ năng viết

Điều này sẽ đi cùng với vốn từ mới và kiến thức bạn tích lũy được. Hầu hết tri thức của nhân loại được xây dựng và khám phá qua các thế hệ. Do đó bằng thói quen đọc mỗi cũng là cách để bạn có thể cải thiện kỹ năng viết thông qua vốn kiến thức và từ vựng phong phú.

Hình thức giải trí miễn phí

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và truyền thông, không khó để bạn có thể tiếp cận được những nguồn tài liệu và việc đọc sách không đơn thuần như trước kia. Một câu chuyện ngắn, một bài blog hay, một bài báo hấp dẫn… đều được cộng đồng mạng chia sẻ công khai. Cho dù bạn có bận rộn như thế nào thì thói quen đọc sách của bạn trở nên dễ dàng, tiện lợi và thích thú hơn khi được trải nghiệm trên những chiếc điện thoại, máy tính bảng thông minh mà không làm bạn nhàm chán. 

Tại sao bạn không thử đọc một cuốn sách một tuần trong vòng một năm? Hãy bắt đầu bằng cách làm những điều cần thiết; sau đó làm những gì có thể; bỗng nhiên chính bạn đang trên con đường để làm những điều không thể.