ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ
NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc
|
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SĨ
NGÀNH: Lưu trữ học
CHUYÊN
NGÀNH: Lưu trữ học (Định hướng ứng dụng)
MÃ SỐ: 60 32 03 01
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO
TẠO
1.
Một số thông tin về chương trình đào tạo
-
Tên chuyên ngành đào tạo:
+ Tiếng Việt: Lưu trữ học
+ Tiếng Anh: Archivology
-
Mã số chuyên ngành đào tạo: 60 32 03 01
-
Tên ngành đào tạo:
+ Tiếng Việt: Lưu trữ học
+ Tiếng Anh: Archivology
-
Trình độ đào tạo: Thạc sĩ
-
Thời gian đào tạo: 02 năm
-
Tên văn bằng tốt nghiệp:
+ Tiếng Việt: Thạc sĩ
ngành Lưu trữ học
+ Tiếng Anh: The Degree of Master in Archivology
-
Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân
văn - ĐHQGHN
2. Mục
tiêu của chương trình đào tạo:
2.1. Mục
tiêu chung
Chương trình Thạc sĩ Lưu trữ học định hướng ứng dụng giúp các học viên nâng
cao khả năng áp dụng lý luận vào thực tiễn của học viên trong việc tổ chức và
quản lí công tác lưu trữ, tài liệu lưu trữ như phát hiện và giải quyết hoặc
tổ chức giải quyết các vấn đề liên quan trong thực tế công tác lưu trữ; tham
mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác lưu trữ; xây
dựng các văn bản quy định về công tác lưu trữ và tài liệu lưu trữ; huấn
luyện và hướng dẫn về công tác lưu trữ; kiểm tra và tổ chức thực hiện
các nghiệp vụ lưu trữ. Bên cạnh đó, học viên tốt nghiệp chương trình này
cũng được trang bị đủ năng lực và phẩm chất để tham gia giảng dạy tại các
trường cao đẳng và đại học về lĩnh vực lưu trữ học.
2.2. Mục
tiêu cụ thể
Chương trình Thạc sĩ Lưu trữ học định hướng ứng dụng được xây dựng nhằm đạt
được các mục tiêu cụ thể sau:
2.2.1.Về
kiến thức:
Chương trình Thạc sĩ Lưu trữ học định hướng ứng dụng giúp học viên hệ
thống hóa và cập nhật các nhóm kiến thức cơ bản về Lưu trữ học. Cụ thể như
sau:
+ Khối kiến
thức cơ sở ngành Lưu trữ học như Tổ chức quản lý công tác lưu trữ; Hệ thống văn
thư trong các cơ quan, tổ chức; Chính sách lưu trữ, Lịch sử văn bản học; Các sự
kiện tiêu biểu của lịch sử Việt Nam; Lí luận và thực tiễn về thủ tục hành
chính; Cải cách hành chính ở Việt Nam qua các thời kì lịch sử.
+ Khối kiến thức của chuyên ngành Lưu
trữ học như Phân loại tài liệu lưu trữ; Xác
định giá trị tài liệu; Tổ chức lưu trữ tài liệu điện tử; Tổ chức lưu trữ
tài liệu nghe-nhìn; Tổ chức lưu trữ tài liệu khoa học công nghệ; Tổ chức hệ
thống thông tin tài liệu lưu trữ; Lưu trữ tài liệu đặc thù; Phương pháp sử liệu
học; Công bố tài liệu văn kiện.
+ Khối kiến thức bổ trợ và tự chọn nhằm đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp khác
nhau của người học.
2.2.2. Về
năng lực: Sau khi học xong chương trình, học
viên đạt được các năng lực sau đây:
- Nắm vững những vấn đề cơ bản về lưu trữ học, có khả năng phát hiện
những vấn đề thực tiễn cần được nghiên cứu và giải quyết; từ đó có thể tham
mưu, tư vấn các biện pháp tổ chức, quản lý và chính sách về lĩnh vực lưu
trữ cho các cấp lãnh đạo và quản lí;
- Có khả năng tổ chức thực hiện hoặc trực tiếp thực hiện và giải quyết
các vấn đề phát sinh trong thực tiễn công tác tổ chức và quản lý công tác
lưu trữ tại các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.
2.2.3. Về kĩ năng:
Học viên
theo học chương trình Thạc sĩ Lưu trữ học định hướng ứng dụng được đặc biệt
chú trọng trang bị các kỹ năng và phương pháp hành nghề lưu trữ cũng như
các kỹ năng bổ trợ quan trọng khác, cụ thể như sau:
- Kĩ năng thực hành về quản lý hoạt
động lưu trữ và quản lý tài liệu lưu trữ;
- Kĩ năng lập kế hoạch và dự án lưu
trữ;
- Kĩ năng xây dựng văn bản về lưu
trữ;
- Kĩ năng công bố tài liệu văn kiện;
- Kĩ năng số hóa tài liệu lưu trữ;
- Kĩ năng lãnh đạo và quản lý;
- Kĩ năng tổng hợp thông tin;
- Phương pháp lưu trữ tài liệu điện
tử;
- Phương pháp lưu trữ tài liệu khoa
học công nghệ;
- Phương pháp lưu trữ tài liệu nghe
nhìn;
- Phương pháp đào tạo, huấn luyện về
lưu trữ;
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá
trong lưu trữ.
2.2.4. Về phẩm chất đạo đức:
Chương trình đào
tạo hướng tới mục tiêu giúp người học rèn luyện và phát huy
các phẩm chất
đạo đức và trách nhiệm công dân, đạo đức xã hội như có trách nhiệm với công
việc và cộng đồng, biết tuân thủ
pháp luật, biết bảo vệ chân lí, ủng hộ sự đổi mới,
tiến bộ. Ngoài ra, học viên còn được rèn luyện và nâng cao đạo đức,
ý thức cá nhân, đạo đức nghề nghiệp, thái độ phục vụ: trung
thực, nghiêm túc; luôn có ý thức bảo vệ bí mật quốc gia
trọng các tài liệu lưu trữ có giá trị; suy nghĩ tích cực
về nghề nghiệp, chủ động tuyên
truyền tích cực về vai trò và vị trí của tài liệu lưu trữ và công tác lưu trữ
trong xã hội, độc lập và sáng tạo trong công việc và trong phạm vi cho phép, hài hòa trong các mối quan hệ.
3. Thông tin tuyển sinh
3.1. Hình
thức tuyển sinh:
+ Môn thi Cơ
bản: Công tác văn thư
+ Môn thi Cơ sở: Lí luận và phương
pháp công tác lưu trữ
+ Môn Ngoại ngữ:
01 trong 5 thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp,
Đức, Trung Quốc
Đối với phương thức tuyển sinh đánh giá năng lực: Áp dụng trong các đợt
tuyển sinh từ năm 2018. Hình thức thi: Theo quy định của Đại học Quốc gia Hà
Nội.
3.2.Đối
tượng tuyển sinh:
- Tốt nghiệp đại học ngành: Lưu
trữ học hoặc ngành Lưu trữ học và Quản trị văn phòng.
- Tốt nghiệp đại học các ngành gần
với ngành Lưu trữ học, gồm: Lịch sử,
Văn học, Văn hóa học, Quản lý giáo dục, Báo chí, Luật, Chính trị học, Quản trị
văn phòng, Quản lý nhà nước, Công tác xã hội, Đông phương học, Hán Nôm, Khoa
học quản lý, Khoa học thư viện, Nhân học, Quốc tế học, Tâm lý học, Thông tin
học, Triết học, Việt Nam học, Xã hội học, Giáo dục chính trị, Giáo dục công dân,
Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước sau khi đã học bổ túc kiến
thức (25
tín chỉ) để có trình độ tương đương với bằng tốt nghiệp đại học ngành Lưu trữ
học (có danh mục kèm theo ở mục 3.3)
- Yêu cầu về kinh nghiệm công tác:
Không yêu cầu
3.3. Danh
mục các học phần bổ sung kiến thức:
STT
|
HỌC PHẦN
|
SỐ TÍN CHỈ
|
1
|
Quản lý Nhà nước trong công
tác văn thư – lưu trữ
|
2
|
2
|
Tiêu chuẩn hóa trong công
tác văn thư – lưu trữ
|
2
|
3
|
Soạn thảo và ban hành văn
bản quản lý
|
2
|
4
|
Tổ chức quản lý văn bản
|
2
|
5
|
Tổ chức lập hồ sơ và quản
lý hồ sơ
|
2
|
7
|
Tổ chức khoa học tài liệu
|
5
|
8
|
Tổ chức bảo quản tài liệu
|
2
|
9
|
Tổ chức khai thác, sử dụng
tài liệu lưu trữ
|
3
|
11.
|
Lịch sử lưu trữ
|
2
|
12
|
Ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác văn thư – lưu trữ
|
3
|
TỔNG SỐ
TÍN CHỈ:
|
25 tín chỉ
|
3.4. Dự kiến quy mô tuyển
sinh: 15 – 20 học viên/năm