Văn hóa đọc giới trẻ và Ngày sách Việt Nam 21-4

 

Nhận thấy tầm quan trọng của việc đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã kí quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam với hy vọng sẽ nâng cao được nhận thức của người dân về văn hóa đọc.

Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Sơn
đọc Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ngày Sách Việt Nam

Đây là một sự kiện văn hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Tháng 4 chính là thời điểm phát hành cuốn sách “Đường Kách Mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh- tác phẩm đầu tiên được in bởi những người thợ in Việt Nam. Tháng 4 cũng là tháng diễn ra Ngày sách và Bản quyền Thế giới 23-4,việc tổ chức Ngày sách Việt Nam vào thời điểm này vừa thêm ý nghĩa sâu sắc, vừa cho thấy chúng ta ngày càng hội nhập với thế giới.

Hội sách được tổ chức tại Văn Miếu thu hút nhiều lứa tuổi độc giả

Việc đọc của giới trẻ ngày nay đang bị coi “xuống cấp nghiêm trọng” . Chúng ta có thể dễ dàng thấy điều này qua áp lực học tập cũng như sự hiện diện của công nghệ điện tử. Việc học tập trên lớp và ở nhà đã tiêu tốn một lượng lớn thời gian trong ngày của các bạn. Theo thông kê của Thư viện Quốc gia, đầu sách mỗi năm đạt khoảng 26.000 tên nhưng đến 80% là sách giáo khoa giáo trình. Việc tiêu thụ sách giáo khoa rất lớn, số sách còn lại thì rất “kén” người đọc. Lướt web hoặc chơi game chính là cách mà giới trẻ thư giãn chứ không phải là việc đọc sách.

Đọc sách không chỉ để thư giản. Sách khiến chúng ta phải ngồi lại suy nghẫm, cho ta kiến thức, liên tưởng… và cho ta nhìn lại quá khứ. Sách chính là kho tàng tri thức được đúc kết qua dòng thời gian của lịch sử. Qua sách, chúng ta có thể trở về quá khứ, nhìn lại chính mình và rồi tiếp bước đến tương lai.

Một độc giả đứng tuổi đang lựa cuốn sách cho mình

Phải chăng quan niệm của giới trẻ về việc đọc sách ngày nay đã khác xưa? Thí sinh Lê Khánh Linh ( ĐH Ngoại Thương) trong cuộc thi Tài năng Hùng biện gần đây đã đưa ra nhận định: Quan trọng không phải bạn đã đọc được bao nhiêu, mà bạn đã đọc được những gì, đọc như thế nào và đọc để làm gì.. Văn hóa đọc với tôi, là gấp cuốn sách lại và mở cuộc đời ra”

Quan niệm về việc đọc sách của giới trẻ đã thay đổi?

Sách suy cho cùng vẫn luôn có vị trí của nó trong mọi thời đại. Thể loại nào cũng vậy, sách sinh ra và tồn tại, phục vụ những độc giả của mình . Chúng ta không nên đánh giá rằng văn hóa đọc xuống cấp. Điều cần làm là khuyến khích giới trẻ hãy đọc, đọc và suy ngẫm.