Năm 2017, có bốn kỹ năng mềm khác mà người ta ít nhắc đến, nhưng được các nhà tuyển dụng hết sức quan tâm. 

Các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới cần kỹ năng gì đối với những người lần đầu tiên đi làm? Kỹ năng chuyên môn thì không cần phải nói. Tìm việc gì thì cũng phải có kiến thức chuyên ngành. Tuy nhiên, tất cả những nhà tuyển dụng đều cho biết thật ra họ cũng không quá quan trọng chuyện chuyên môn vì cái đó có thể huấn luyện được. Điều họ cần là kỹ năng mềm và niềm tin.

Nếu nhắc đến kỹ năng mềm, trước đây mọi người hay nhắc đến khả năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác làm việc đội nhóm. Có điều, trong năm 2017 này, có bốn kỹ năng mềm khác mà người ta ít nhắc đến nhưng được các nhà tuyển dụng hết sức quan tâm. 

Thứ nhất, khả năng tập trung. Công nghệ phát triển và kết nối nhanh quá, tự động cao quá, và kết quả ngược lại là khả năng tập trung của con người càng ngày càng kém. Cứ suốt ngày lao xao với cuộc sống ảo tức thời. Khả năng tập trung chính là trí thông minh thế hệ mới.

Các nhà tuyển dụng nói, sinh viên đi xin việc mà thư giới thiệu bản thân đầy lỗi chính tả, câu cú lủng củng thì thua rồi. Chuyện của mình chẳng tập trung thì làm chuyện của người khác sao mà tập trung? Bên cạnh đó, khả năng tập trung được thể hiện qua việc theo dõi và hoàn thành công việc được giao.

Chuyện này thì tôi thấy các bạn trẻ kém lắm, giao cho việc gì mà không kiểm tra, không hỏi, không đòi thì thôi im luôn. Còn nếu hỏi tới thì trả lời là không làm được vì thì, là, bị, gì đó.

Nên các nhà tuyển dụng nói rằng, mới vô mấy năm đầu cho làm nhân viên phụ thôi. Theo dõi xem làm có biết theo dõi và tự mình hoàn thành công việc hay không. Khi nào chứng minh được là biết quản lý thời gian, biết sắp xếp thứ tự ưu tiên, biết tự mình chịu trách nhiệm theo dõi và hoàn thành công việc được giao thì mới dám giao cho dự án gì đó.

Thứ hai, ham học hỏi và cam kết học hỏi. Các nhà tuyển dụng nói, trường đại học dạy một đằng, ra làm việc đòi hỏi kiến thức và kỹ năng một nẻo, cho nên, bằng đại học giỏi dở gì đó cũng không ảnh hưởng mấy. Hơn nữa, thế giới thay đổi nhanh thế, học lúc nào mà ngừng được. Cho nên cứ phải ngày ngày học, giờ giờ học. Ai có khả năng tự học và tự cập nhật thế thì mới phát triển với công ty được.

Thứ ba là sự linh hoạt. Điều này rất quan trọng vì công nghệ phát triển chóng mặt, thế giới quay cuồng cuồng. Vừa mới trở thành chuyên gia gì đó cái là mọi thứ lại thay đổi, lại phải học lại và học tiếp. Cho nên, nhà tuyển dụng nói, đừng có chờ mọi thứ phải theo ý mình, kết quả phải theo ý mình. Mọi lúc, mọi việc có thể thay đổi bất ngờ. Dự án có thể phải huỷ bất ngờ. Công việc có thể phải thay đổi bất kỳ lúc nào. Và bạn chỉ cần một kỹ năng là linh hoạt, chuyển đổi nhanh và lao theo cái mới. 

Nhà tuyển dụng nói rằng, người trẻ hiện nay bị một vấn đề lớn nhất là không có khả năng vượt qua khó khăn, thử thách. Đang làm mà có gì không thuận lợi chút là nản, là bỏ, là cau mày nhăn mặt. Đối với nhà tuyển dụng bây giờ, họ cần người bình tĩnh, giải quyết vấn đề, hội nhập vào thay đổi dễ dàng và linh hoạt.

Thứ tư là tính khiêm tốn. Chả ai trên đời này mà cái gì cũng biết. Không biết thì phải khiêm tốn mà hỏi, mà học. Cũng vì thế giới số này mà ai cũng có thể lạm phát cấp số nhân, nói hay hơn làm. Nhà tuyển dụng nói, các bạn trẻ bây giờ mơ mộng quá, vào xin việc mà đòi hỏi trên trời, trong khi bản thân chưa có chút kinh nghiệm và chưa biết có hội nhập và tồn tại nổi trong môi trường làm việc hay không. 

Cứ phải khiêm tốn như mình là kẻ mới vào nghề. Kỹ năng này không những giúp bạn học hỏi nhiều hơn, mà còn đưa bạn đi xa đến những thành công trong tương lai. Người khiêm tốn học được nhiều, được dạy nhiều. Còn cứ lên mặt thì nhà tuyển dụng nào mà chịu nổi. 

Còn bạn, bạn đã có chưa khả năng tập trung, khả năng tự học, sự linh hoạt và tính khiêm tốn?