Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người luôn sống mãi trong tư tưởng tình cảm, trong toàn bộ hoạt động Cách mạng của nhân dân và ngay cả trong những tác phẩm văn học, nghệ thuật của dân tộc ta. Nhân dịp kỉ niệm ngày sinh của Bác, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu với các bạn học sinh trường Nguyễn Tất Thành những cuốn sách nổi tiếng viết về Người.

“Búp sen xanh”

“Búp sen xanh” là một tác phẩm kết hợp giữa tiểu thuyết và lịch sử, dưới ngòi bút của nhà văn Sơn Tùng, sự giao nhau ấy đã hoà quyện để tạo nên một cuốn sách rất đặc sắc.

Tiểu thuyết "Búp sen xanh" đưa người đọc trở về thời niên thiếu của Bác Hồ, từ lúc cất tiếng khóc chào đời tại làng Chùa quê ngoại, đến khi rời bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước ở tuổi 20 đầy khát vọng. Một tuổi thơ hạnh phúc và cũng nhiều mất mát, một cá tính hồn nhiên trong trẻo và cũng đầy ắp suy tư. Những câu hỏi về con người, về cuộc đời, về sự tồn vong của một đất nước, của một dân tộc lần lượt được đặt ra trong quá trình dần lớn lên, trưởng thành của Nguyễn Sinh Côn – Nguyễn Tất Thành.

Tiểu thuyết “Búp sen xanh” được nhà văn chia làm 3 chương: Thời thơ ấu, Thời niên thiếu và Tuổi hai mươi. Trong khoảng hơn hai mươi năm với những biến thiên của lịch sử, của gia đình nội ngoại và quá trình “định hình nhân cách”, ra đi tìm đường giải phóng dân tộc của một vĩ nhân được tác giả kể lại bằng những trang văn vô cùng xúc động.

Cuốn sách đã giúp chúng ta hiểu hơn về lãnh tụ kính yêu của dân tộc, đồng thời bằng những trang viết xúc động, đã lay động tận những tình cảm kính yêu vị lãnh tụ vĩ đại của mỗi người dân Việt Nam và bạn bè bốn phương. Hiếm có một cuốn tiểu thuyết của Việt Nam nào lại được tái bản đến 20 lần, với hơn 40 vạn bản in và được dịch ra song ngữ Việt - Anh để giới thiệu với bạn bè quốc tế. “Búp sen xanh” của Sơn Tùng cũng đã được dựng thành kịch bản phim: “Hẹn gặp lại Sài Gòn”, một bộ phim lôi cuốn người xem trong cả nước.

“Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ”

 Hẳn bạn đã từng rất quen thuộc với những lời thơ thấm đượm lòng người này:

Đố ai đếm được vì sao
Đố ai đếm được công lao Bác Hồ?

Vâng! Đó là những vần thơ ca ngợi công lao to lớn của Bác - vị lãnh tụ vĩ đại kính yêu của dân tộc Việt Nam, tuy Người đã đi xa song những lời dạy của Người, hình ảnh của Người còn in đậm mãi trong trái tim của hàng triệu người dân Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của Người là một bài học lớn, một kho bách khoa toàn thư vô giá. Tấm gương của Người tỏa ra sức mạnh tinh thần kì diệu, sức mạnh ấy là động lực trong mỗi con người Việt Nam. Lời dạy và việc làm của Người là kim chỉ nam để mỗi chúng ta nhận rõ hướng đi và cách đi đúng đắn cho mình.

Cuốn sách “Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ” dài 235 trang do nhà xuất bản Thanh niên phát hành năm 2007 đã ghi lại những lời dạy và việc làm của Người lúc sinh thời để nêu một tấm gương sáng cho các thế hệ cháu con.

Cuốn sách không chỉ đơn thuần là những lời dạy của Bác về đạo đức, được trích dẫn từ những bài nói, bài viết trong cuốn “Hồ Chí Minh toàn tập” và tài liệu của Bảo tàng Hồ Chí Minh; mà hơn hết cuốn sách còn tập hợp những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ được sưu tầm, tuyển chọn từ các sách, báo và tư liệu của Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Đến với cuốn sách, ta như được sống lại với quá khứ, được sống lại những năm tháng hào hùng của dân tộc Việt Nam, những năm tháng bên Người, với những lời dặn dò ân cần của Bác.

Cuốn sách sẽ là kim chỉ nam cho những ai muốn hoàn thiện mình, định hướng đi đúng đắn giúp chúng ta có thể tự tin đứng trước mọi người và tự hào được sinh ra và lớn lên trên quê hương của Người.

Chỉ là những lời dặn dò ngắn ngủi nhưng lại chứa đựng giá trị đạo đức vô cùng to lớn, nó không chỉ áp dụng cho một người, cũng không chỉ áp dụng cho một thế hệ hay một thời đại nào mà những lời dạy của Bác còn được lưu truyền cho đến ngày nay và mãi mãi về sau.

''Đường Bác Hồ đi cứu nước''

Hưởng ứng cuộc vận động ''Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác'' do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động trong đoàn viên, thanh niên cả nước, Nhà xuất bản Thanh Niên đã tái bản cuốn sách :''Đường Bác Hồ đi cứu nước'' do đồng chí Trình Quang Phú chủ trì, biên soạn từ hàng trăm tác phẩm và bài báo viết về Bác Hồ.

Hồ Chí Minh sinh ra ở Nghệ An, trong một gia đình trí thức nho giáo, bố là Nguyễn Sinh Sắc tuy đậu Phó Bảng nhưng không đi theo con đường làm quan mà luôn luôn ôm ấp tư tưởng về vận mệnh đất nước, vận mệnh của nhân dân. Ông cũng đưa các con đi làm quen với nhiều nơi trên đất nước ta, tiếp xúc với những nhà yêu nước lúc bấy giờ mỗi khi có cơ hội. Đây là một yếu tố rất quan trọng, đã nhóm lửa trong lòng cậu bé Nguyễn Sinh Cung về mong muốn tìm đường cứu nước, cứu dân, giúp dân, giúp nước thoát khỏi lầm than. Ra đi từ bến cảng Nhà Rồng (5-6-1911), Bác phải trải qua bao gian nan, khổ cực nơi đất khách quê người, phải thử qua bao công việc khó nhọc, phải đổi không biết bao cái tên để hiểu và hoạt động Cách Mạng. Lời nói của nhiều nhà Nho yêu nước ở Việt Nam quả thật chính xác :''Bầu trời Việt Nam đã xuất hiện một vì sao mới đó là Nguyễn Ái Quốc''. Thành quả Người giành được sau bao cố gắng, nỗ lực trong những hoàn cảnh éo le đã chúng minh thêm một lần nữa câu nói ấy.

Ý chí thực hiện quyết tâm và mong ước toàn dân của Bác thật phi thường. Ngày Bác ra đi, hành trang chỉ là hai bàn tay trắng. Khi bác trở về lãnh đạo hoạt động Cách Mạng cũng chỉ bằng hai bàn tay. Nhưng những thành quả giành được từ hai bàn tay ấy thì thật là phi thường và kì diệu!

Qua ''Đường Bác Hồ đi cứu nước'', độc giả đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay có cơ hội hình dung một cách đầy đủ và hoàn thiện hơn từng bước phát triển và phẩm chất Hồ Chí Minh từ tuổi niên thiếu, qua quá trình khám phá thế giới, sự tiếp cận chủ nghĩa Mác-Lênin, quá trình nhen nhóm, đào tạo tổ chức lực lượng Cách Mạng, con đường cứu nước giành độc lập tự do cho dân tộc, thống nhất đất nước. 

Các bạn hãy nhanh chân đến tại tầng 3 Trung tâm nghiên cứu Hồ Chí Minh - Thư viện trường Đại Học Vinh để tìm đọc những cuốn sách viết về Bác rất hay và ý nghĩa này nhé.