Giới thiệu sách : Thuyết phục bằng tâm lý
Tác giả:
Robert
B. Cialdini
Nhà xuất bản:Nxb
Lao Động Xã Hội
Dịch giả:Mai
Hạnh
Ngày xuất bản:02/2009
Kích thước: 14.5x20.5 cm
Số trang: 392
Tác giả cuốn sách - Robert
B.Cialdini là nhà tâm lý học nổi tiếng, giáo sư môn Tâm lý học đồng thời là
thành viên của hội đồng quản trị Trường Đại học bang Arizona, Hoa Kỳ. Ông nổi
tiếng với các cuốn sách về thuyết phục và marketing như: Influence: Science and
Practice (Ảnh hưởng: khoa học và thực hành) và Influence: The Psychology of
Persuasion (Thuyết phục bằng tâm lý).
Hẳn đã có
lúc bạn gặp những người có lời nói và hành động đầy sức mê hoặc khiến bạn như
rơi vào vòng xoáy ảnh hưởng, bị dẫn dắt theo những ý tưởng, niềm tin của họ. Có
lẽ cũng không ít lần bạn băn khoăn tự hỏi điều gì làm nên quyền uy của những bậc
thầy thuyết phục đó.
Câu trả lời là: vì họ biết cách thu hút mọi người,
lay chuyển và biến những người chưa theo hoặc phản đối thành người ủng hộ dựa
trên các nguyên tắc tâm lý của nghệ thuật thuyết phục. Điều gây ấn tượng không
chỉ ở cách họ dễ dàng sử dụng sức thu hút và tài hùng biện để thuyết phục người
khác đồng thuận với mình, mà còn ở chỗ họ khiến người khác cảm thấy hào hứng
khi làm vậy. Họ chính là những chuyên gia thuyết phục. Không chỉ các chuyên gia
thuyết phục mới biết và áp dụng các nguyên tắc của nghệ thuật thuyết phục.
Trong các mối quan hệ thường ngày với hàng xóm,
bạn bè, người yêu, đồng nghiệp, khách hàng, đối thủ, chúng ta vẫn thường áp dụng
những nguyên tắc tâm lý gây ảnh hưởng lên người khác chỉ có điều, chúng ta chưa
am hiểu tường tận để có thể tận dụng tối đa sức mạnh của các “vũ khí” gây ảnh
hưởng này. Trong Thuyết phục bằng tâm lý, tiến sĩ tâm lý Robert Cialdini đã chỉ ra và phân tích sáu
nguyên tắc tâm lý của nghệ thuật thuyết phục như: sự nhất quán, sự đáp trả, bằng
chứng xã hội, uy thế, thiện cảm và sự khan hiếm. Đây là những nguyên tắc tâm lý
ảnh hưởng và chi phối đến những lựa chọn, quyết định của con người. Minh chứng
cho mỗi nguyên tắc đó là những ví dụ rất sinh động và thiết thực.
Trong thời đại
bùng nổ thông tin, việc lĩnh hội nghệ
thuật thuyết phục ngày càng ảnh hưởng tới thành công cá nhân. Đặc biệt, nó trở nên vô cùng quan trọng đối với những
người mà sức thu hút và khả năng diễn thuyết là yếu tố căn bản, không thể thiếu
như các nhà lãnh đạo, giám đốc, nhà quản lý, nhân viên bán hàng, quảng cáo,
marketing, v.v…
Nhận thấy sức hấp dẫn và tính thực tiễn của đề
tài nghệ thuật thuyết phục, Alpha Books tiến hành mua bản quyền của Nhà xuất bản
Harper Collins và xuất bản cuốn sách này của Robert Cialdini. Đây là một trong
những cuốn sách được đánh giá rất cao trên thế giới: nằm trong danh sách
bestseller của tạp chí New York Times, và danh sách “75 cuốn sách kinh doanh trí
tuệ nhất” của tạp chí Fortune. Cùng một số cuốn sách khác đã xuất bản về chủ đề
này như: Bạn có thể đàm phán bất cứ điều gì của Herb Cohen, Sức mạnh thuyết phục
của Kurt W. Mortensen, Lời Từ chối hoàn hảo của William Ury, chúng tôi tin rằng Thuyết phục bằng tâm lý là
một cuốn sách hữu ích và có giá trị, giúp bạn biết cách gây ảnh hưởng lên người khác và đạt được
điều mình mong muốn.
6 VŨ KHÍ GÂY ẢNH HƯỞNG
1.
Thiện cảm: Mọi người đều thích những người giống mình
- Sức hấp dẫn ngoại hình
- Sự tương đồng
- Lời khen
- Quan hệ và hợp tác
- Điều hòa và liên hệ
- Ứng phó với nguyên tắc thiện cảm
Câu chuyện bạn đọc
2. Đáp trả: Con người
thường có cảm giác mắc nợ và tìm cách đền đáp những ai tốt với mình
- Nguyên tắc này chi phối cả những
món nợ không mong đợi
- Nguyên tắc này có thể khởi đầu cho những trao đổi thiếu công bằng
- Nhượng bộ lại
- Ứng phó với nguyên tắc đáp trả
- Câu chuyện bạn đọc
3. Bằng chứng xã hội: Mọi người sẽ làm theo khi nhiều người giống mình
cũng làm như vậy
- Nguyên nhân cái chết:
(sự) không chắc chắn
- Nạn nhân hóa bản thân
- Bắt chước tôi, bắt chước
- Ứng
phó với nguyên tắc bằng chứng xã hội
- Câu chuyện bạn đọc
4. Cam kết và nhất quán: Con người hành động
theo những cam kết bằng văn bản, công khai và tự nguyện
- Lời cam
kết là yếu tố then chốt
- Hành động diệu kì
- Nỗ lực phi thường
- Sự lựa chọn từ bên trong
- Ứng phó với nguyên tắc bằng chứng xã hội
- Câu chuyện bạn đọc
5. Uy quyền:
Người ta thường tìm đến các chuyện gia - những người có các cách giải quyết đơn
giản nhất
Hàm ý, không phải nội dung
- Ứng phó với nguyên tắc uy quyền
- Câu chuyện bạn đọc t để đưa ra quyết
định
6. Khan hiếm:
Mọi người đánh giá cao những gì đang trở nên khan hiếm
- Tâm lý
phản kháng
- Các điều kiện lựa chọn
- Ứng phó với nguyên tắc bằng chứng xã hội
Câu chuyện bạn đọc
Thuyết phục bằng tâm lý, cuốn
sách kinh điển về nghệ thuật thuyết phục, sẽ giải thích khía cạnh tâm lý mỗi
khi chúng ta đưa ra câu trả lời là “có” và làm thế nào để bạn cũng nhận được
sự đồng tình đó.
Bạn cũng sẽ được học cách làm
thế nào để sử dụng 6 nguyên tắc trên để trở thành một nhà thuyết phục tài ba
đồng thời làm thế nào để giúp bạn bị thuyết phục bởi người khác. Các nguyên tắc
của Thuyết phục bằng tâm lý là một cuốn sách tuyệt vời để đồng hành cùng bạn
trên đường đời.
Mỗi loại lại bị chi phối bởi một
nguyên tắc tâm lý cơ bản điều khiển hành vi con người và nhờ đó cũng tạo nên sức
mạnh cho mỗi thủ thuật. Các nguyên tắc tâm lý này có ảnh hưởng đến người khác
khiến họ phải tuân theo một yêu cầu nào đó. Và theo Cialdini, các nguyên tắc
này nên được kết hợp với nhau để tạo ra ảnh hưởng lớn nhất.Bạn cũng sẽ được học
cách làm thế nào để sử dụng 6 nguyên tắc trên để trở thành một nhà thuyết phục
tài ba, đồng thời làm thế nào để giúp bạn bị thuyết phục bởi người khác. Các
nguyên tắc của Thuyết phục bằng tâm lý là một cuốn sách tuyệt vời để đồng hành
cùng bạn trên đường đời.Vậy thì còn chần chừ gì nữa, bạn hãy tìm đọc cuốn sách
ý nghĩa này để biết được nhiều nguyên tắc và nắm bắt tâm lý tốt hơn.