Hiện nay sách tham khảo về tâm lý, về cách nuôi dạy con là khá nhiều. Vấn đề là làm thế nào để phụ huynh có thể tìm được một quyển sách hay, phù hợp với mình và không cảm thấy phí thời gian là một chuyện đau đầu.. “Những quy tắc làm cha mẹ” là quyển rất có ích và cần thiết với các bậc phụ huynh. Lối trình bày ngắn gọn, dễ hiểu và gần như đầy đủ các quy tắc ứng xử cho một đứa trẻ từ lúc mới lớn cho đến khi trưởng thành.

    Có thể một số phụ huynh sẽ cho rằng cách giáo dục của phương Tây khác với phương Đông, làm sao có thể áp dụng những quy tắc ấy với con mình. Theo tôi, mỗi nền giáo dục đều có cái hay riêng. Tác giả thành công khi đư ra những quy tác làm cha mẹ để các bậc phụ huynh tham khảo. Đó là những quy tắc về tinh thần, thái độ của cha mẹ đối với con cái, những quy tắc về xây dựng tính kỷ luật, mối quan hệ giữa anh chị em trong nhà, các quy tắc về trường học và các quy tắc về tính cách. Những quy tắc về tuổi mới lớn, tuổi trưởng thành cũng như những quy tắc giúp trẻ vượt qua khủng hoảng được tác giả đưa vào phần cuối quyển sách.

    Trước tiên, Richard Templa muốn các bậc phụ huynh phải nắm được những quy tắc về việc giữ tinh thần và thái độ đúng mực đối với con cái. Hiện nay có rất nhiều cặp vợ chồng bất hòa với nhau trong vấn đề này. Các ông bố thường nghiêm khắc và hay cho rằng những lỗi lầm của con cái bắt nguồn từ sự nuông chiều của mẹ. Các bà mẹ thì lại nghĩ rằng mình phải nuông chiều chúng một chút để chúng đở thấy ngột ngạt. Quy tắc 11 trong quyển sách này chỉ ra một điều rất đơn giản: Chỉ yêu thương thôi chua đủ, cần dành cho con những điều khác như tính kỷ luật, tự giác, các giá trị, các sở thích, một nền giáo dục tốt, khả năng biết tự lập…

    Tôi không nghĩ rằng những quy tắc trong quyển sách này là chuẩn chung cho tất cả mọi người mà chỉ hy vọng rằng nó sẽ giúp các bậc phụ huynh đỡ loay hoay, vất vả trong cách nuôi dạy con. Nếu phụ huynh nào có con sắp bước vào tuổi dậy thì thì xin dừng lâu hơn một chút ở 10 quy tắc về tuổi mới lớn. Những cô gái, chàng trai trong độ tuổi này vẫn cư xử như một đứa trẻ. La mắng không phải là giải pháp nhưng nuông chiều con quá mức sẽ không chuẩn bị cho cháu khả năng sống tự lập khi ra ngoài.

    Nuôi con là cả một nghệ thuật. Cha mẹ phải vừa là nhà dinh dưỡng học vừa là nhà tâm lý học. Trẻ con nắm bắt tâm lý của người lớn nhanh hơn chúng ta nghĩ. Cho nên việc áp dụng những quy tắc sẽ có lúc gặp khó khăn vì sự bất hợp tác của trẻ và sự mềm lòng của cha mẹ. Thảo luận cũng là một giải pháp. Cha mẹ con cái cùng trình bày quan điểm của mình, thảo luận với nhau để rút ra được những quy tắc phù hợp cho gia đình mình.

    Cuốn sách "Những quy tắc làm cha mẹ": Không có một sự chuẩn bị tuyệt đối chu toàn nào dành cho bạn khi làm cha mẹ. Việc làm cha mẹ sẽ thử thách khả năng chịu đựng, thần kinh, cảm xúc của bạn mọi lúc, ngay cả khi tỉnh táo. Bạn bắt đầu từ việc băn khoăn làm thế nào để thay tã hoặc tắm cho bé mà không làm bé bị ướt và không bao lâu sâu bạn phát hiện ra đó là việc dễ nhất trong những việc bạn cần làm. Và ngay khi bạn nghĩ giai đoạn đầu tiên trong thời thơ ấu của con đã qua thì con bạn lại lớn thêm lên và sau đó là cả một chuỗi sự kiện mới diễn ra. Chập chững tập đi, đi học, có người yêu, đến tuổi học lái xe - mọi việc chẳng bao giờ ngừng lại. Thật may là phần thưởng bù lại cũng rất lớn - niềm vui, những vòng tay âu yếm và sự gần gũi. Sự trưởng thành nhanh chóng của con thật đáng để bạn tự hào.

Khi nuôi dạy con, chắc chăn có nhiều khi bạn cảm thấy thất vọng, lo lắng, bối rối và phải tự vấn lương tâm để tìm ra những lời nói và việc làm đúng đắn giúp con trưởng thành, phát triển cân bằng và hạnh phúc. Đó cũng chính là nội dung của cuốn sách này.

100 quy tắc dường như là quá nhiều? Không hề nhiều, bởi thời hạn 18 năm là một hợp đồng khá dài đối với một công việc. Và sẽ là hơn 18 năm nếu bạn co hơn một con trở nên. Bạn phải cùng con trải qua các thời kỳ bú mớm, tã lót, tập đi, học nói, đến trường, kết bạn, yêu đương, lập gia đình, phạm sai lầm… Như vậy, 100 quy tắc không hề nhiều chút nào.

Khi bạn nghĩ về trách nhiệm lớn của vai trò làm cha mẹ, rất có thể bạn sẽ thấy chùn bước và mất nhuệ khí. Những gì bạn mới hay làm trong suốt những năm tháng ấy sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới con. Nhưng nếu bạn suy nghĩ tất cả những điều đó ngay từ bây giờ, bạn sẽ sửa được nhiều nhược điểm hoặc thói quen xấu, đồng thời luyện tập nhiều thói quen tốt mới (hữu ích cho cả bạn và con bạn).

Nuôi dạy con là cả một nghệ thuật. Bạn có thể điều chỉnh các quy tắc trong cuốn sách này cho phù hợp với bạn và con. Đừng áp dụng rập khuôn nếu bạn không muốn con trở thành người thất bại. Có nhiều bậc cha mẹ đã tìm ra cách độc đáo, sáng tạo và khác lạ khi nắm vững các quy tắc này. Họ hiểu được tinh thần của các quy tắc. Do đó, nếu có thái độ đúng đắn thì mọi việc bạn làm sẽ luôn đúng.

    Đối với nhiều ông bố, bà mẹ, việc làm cha mẹ tưởng chừng như đơn giản nhưng để thật sự trở thành ông bố, bà mẹ tốt, có được những đứa con thành đạt, có nghị lực, hạnh phúc… lại là việc vô cùng khó khăn. Một nghịch lý hiện nay là chúng ta chỉ dạy trẻ em cách trở thành con ngoan, trò giỏi nhưng lại không tự biết và cũng không ai dạy chúng ta cách trở thành cha mẹ giỏi, cha mẹ tốt. Rất ít người hiểu được chân lý hiển nhiên là để có được những đứa con ngoan, sống hạnh phúc và thành công thì trước tiên họ phải tự trở thành những bậc cha mẹ tốt, biết cách sống và biết cách nuôi dạy trẻ. Hầu hết các bậc cha mẹ hiện nay đều không được học những điều này và đều băn khoăn, tìm hiểu xem làm thế nào để nuôi dạy con nên người… 
Vậy liệu có một cuốn sách, một cách thức, một bộ quy tắc nào đó dạy cách làm cha mẹ không? Richard Templar có một cách thức khác biệt để xử lý vấn đề đó. Từ thành công của bộ Quy tắc , ông đã soạn tiếp cuốn Những quy tắc làm cha mẹ gồm 100 điều mà các bậc cha mẹ cần học, cần áp dụng để nuôi dạy con mình. 
    Giáo dục trẻ là một việc khó và rất nhạy cảm, đặc biệt là khi bản thân người lớn chịu ảnh hưởng quá mạnh mẽ của một nền giáo dục khủng hoảng như ở Việt Nam. Hầu hết các ông bố, bà mẹ Việt Nam đều không đủ kiến thức nuôi dạy con cái, và thường bắt trẻ học nhiều, nhồi nhét và không thể vượt qua tâm lý “không thua kém nhà hàng xóm”. Cha mẹ vẫn không vượt qua cách suy nghĩ thông thường cho rằng trẻ nào gọi dạ bảo vâng, bảo gì nghe nấy là trẻ “ngoan”, ngược lại thì bị coi là “hư”. 
Có rất nhiều cách nuôi dạy trẻ sai, nhưng cũng có nhiều cách nuôi dạy con theo quy tắc đúng đắn. Những quy tắc làm cha mẹ đưa ra những quy tắc mà bạn có thể áp dụng cho mình và con, gồm rất nhiều lĩnh vực, như: Đừng lơ là mối quan hệ với người bạn đời; Chỉ yêu thương thôi chưa đủ; Hãy dạy con biết cách suy nghĩ; Để con giỏi hơn bạn… 
Đây thật sự là món quà rất có giá trị cho những ai mong muốn trở thành cha mẹ tốt, mong muốn có những đứa con thật sự ngoan, biết sống độc lập, tự tin, trưởng thành và thành đạt. Không chỉ dành cho những người đã làm cha mẹ, cuốn sách còn rất hữu ích đối với những bạn trẻ, để hiểu cha mẹ, hiểu chính mình và để chuẩn bị trở thành các ông bố bà mẹ tuyệt vời trong tương lai. 
Xin trân trọng giới thiệu với độc giả!