Tác phẩm  “Bí mật của hạnh phúc ” được độc giả đón nhận một cách nhiệt tình là tâm huyết của tiến sĩ tâm lý, bác sĩ tâm thần học Lương Cầm Liên là giảng viên đại học Y Paris. Ông là chủ tịch Hội khoa học tâm lý tâm thần Pháp – Việt

Sự hợp tác giữa báo Sinh Viên Việt Nam với tiến sĩ tâm lý, bác sĩ tâm thần học Lương Cần Liêm đã cho ra đời một chuyên mục được bạn đọc đặc biệt yêu thích: “Yêu thực sự”. Những câu trả lời của bác sĩ Lương Cần Liêm là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến thức khoa học hiện đại với văn hóa phương Đông, không né tránh và rất hợp lý dưới góc độ tâm lý, tâm thần của con người. Trong suốt 5 năm qua, hàng nghìn bạn đọc đã tin tưởng, yêu mến viết thư cho chuyên mục và hàng trăm bạn đã nhận được tư vấn. Hiếm có chuyên mục nào được bạn đọc nhiều thành phần yêu thích đến thế: Học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, phụ huynh… 

Tác phẩm được phát hành ngày 30/11/2015 do nhà xuất bản Báo SVVN – Hoa học trò với kích thước 20cm và 170 trang


Bí mật của hạnh phúc cuốn sách của những chân lý giản dị, có giá trị vĩnh hằng, những ý tưởng tư duy mới mẻ sẽ là lời giải cho mọi câu hỏi, là người bạn chân thành cùng chia sẽ với bạn trong những lúc khó khăn nhất, là người đồng hành cùng với bạn trên con đường đi tìm tình yêu và hạnh phúc

Mở đầu cuốn sách Bí mật của hạnh phúc là tâm sự của một người mẹ. Cô con gái của chị là sinh viên 20 tuổi ngoan ngoãn, học giỏi,hai anh chị đều là giáo viên. Rồi một ngày chị nhận được điện thoại gọi đến đưa con về từ… một nhà nghỉ sau một vụ đánh ghen. Anh chị không hiểu tại sao cô con gái lại quan hệ với một người đàn ông đã có gia đình. Anh chị cũng không biết làm cách nào để cứu con khỏi cuộc khủng hoảng về tâm lý, tâm thần sau vụ đánh ghen và đành phải nhờ đến tư vấn của tiến sĩ, bác sĩ Lương Cần Liêm vì ông là một chuyên gia tâm lý, tâm thần học được sinh viên, trong đó có con anh chị, yêu mến, tin tưởng. Bài trả lời của tiến sĩ, bác sĩ Lương Cần Liêm vừa là một lời luận giải khoa học dưới góc độ tâm lý, tâm thần, vừa là một lời tâm sự của một người cha cũng có con gái ở độ tuổi 20. Điều quan trọng nhất ông muốn nhắn gửi đến các ông bố bà mẹ có con sắp ở lứa tuổi trưởng thành là: Hãy để con (tự biết) đi xa để con không xa mình!

 

 Trong 3 phần của cuốn sách, có một phần gây chú ý đặc biệt đến bạn đọc: Muốn tự tử không phải vì thất tình. Thực chất, đây là phần nói về quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Có một ông bố đã không mở cửa cho con gái vào nhà giữa đêm Đông giá rét chỉ vì bạn ấy lỡ đi chơi về muộn quá 0 giờ. Một ông bố gia trưởng thay vì chia sẻ và thông cảm với con gái thì lại coi thường con, cứ nghĩ con mình chẳng thể xin được việc làm, chẳng thể làm được việc gì ra hồn.


 Một bà mẹ sống li thân lại có nhiều biểu hiện lạ khi bạn trai của con gái đến thăm nhà. Mẹ của cô gái lại nảy sinh tình cảm với bố của bạn trai. Một cặp bố mẹ cứ “hồn nhiên” làm “chuyện ấy” trong phòng không đóng cửa mà không biết rằng con gái mình đã ở tuổi trưởng thành… Trong một bài trả lời, bác sĩ Lương Cần Liêm đã ngạc nhiên trước số liệu của một tổ chức ở Việt Nam đưa ra là những vấn đề nảy sinh từ chính trong gia đình là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến ý định tự tử của không ít bạn trẻ Việt Nam, trong khi ở các nước phát triển, gia đình là điểm tựa cuối cùng (và vững chắc nhất) của mỗi người trước sóng gió cuộc đời(!?).

  Một cuốn sách về đề tài tình yêu, tình dục dưới góc nhìn tâm lý, tâm thần học mà cả bố mẹ và con cái đều có thể đọc và đều có thể tự rút ra cho mình nhiều bài học quý là hiếm có ở Việt Nam. Những tình huống thực tế nhất do phụ huynh và học sinh, sinh viên gửi đến tòa soạn báo Sinh Viên Việt Nam trong hơn 5 năm qua cùng với cách trả lời khoa học từ góc nhìn tâm lý, tâm thần học của một chuyên gia am hiểu văn hóa phương Đông và phương Tây như tiến sĩ, bác sĩ Lương Cần Liêm (hiện đang giảng dạy tại Đại học Y Paris – Pháp; Chủ tịch Hội khoa học tâm lý, tâm thần Pháp – Việt) là bảo chứng cho một cuốn sách hay được xuất bản đúng mùa Giáng sinh năm nay.

 Bí mật của hạnh phúc thực sự là một cuốn sách mới mẻ và sâu sắc với những ý tưởng độc đáo có giá trị vĩnh hằng sẽ giúp chúng ta có một cách nhìn, cách cảm nhận và tìm ra con đường đến hạnh phúc đích thực của chính mình. Cuốn sách sẽ cùng chúng ta chia sẽ những trải nghiệm chân thành, thực tế và hữu ích nhất cùng những câu chuyện sinh động để khám phá ra những khía cạnh của hạnh phúc. Những điều giản dị đó sẽ giúp chúng ta khám ơphas nội tâm, cách suy nghĩ tư duy của chính mình, tìm ra được sự khác biệt giữa người hạnh phúc và không hạnh phúc để nghiệm ra hạnh phúc của chính mình.

 Qua từng trang sách chúng ta nhận ra rằng hạng phúc không phải điều gì xa xôi, khó tìm. Hạnh phúc có thể tìm được bằng những điều chỉnh, thay đổi của cuộc sống, cách nhìn và suy nghĩ của chúng ta. Hạnh phúc có thể tìm được trong sự chia sẽ chân thành, trong sự cao thượng của các mối quan hệ, trong lòng dũng cảm, quyết tâm vươn lên, trong cách tư duy tích cực và hướng đến một ngày mai tốt đẹp hơn. Và mỗi chúng ta hãy tự bản thân đọc để suy ngẫm, để thấy những điều hay lẽ phải để có thể rút ra được bài học cho chính mình. Ta tìm đến cuốn sách như một người bạn chia sẽ những khó khăn, thử thách để vươn lên tìm được niềm vui, tình yêu và hạnh phúc trong cuộc sống.