Có lúc thư viện như ngôi nhà thứ hai tiện nghi và hiện đại, lúc lại trở thành nơi để thả hồn thư giãn với cốc café ấm nóng. Hơn hết thư viện là nơi kết nối tư duy với kho tàng tri thức tạo nên những sáng kiến tuyệt vời.

Nếu như ở Việt Nam thư viện là nơi khá xa lạ và chỉ tồn tại trong ý nghĩ của các bạn sinh viên một cách hời hợt thì ngược lại với du học sinh, thư viện là một nơi mà bạn sẽ thường xuyên phải ghé thăm và chắc chắn rằng nơi đó sẽ để lại cho bạn nhiều kỷ niệm. Hãy thử lắng nghe xem các bạn du học sinh nghĩ gì khi nói đến thư viện nào!

Là những ngày chạy deadline tiểu luận

Description: 12001-15f1e

Những ngày tháng sôi nổi ở thư viện.

Mỗi đợt tiểu luận hầu như các bạn sinh viên phải “cắm cọc” luôn ở thư viện để đọc sách và tìm tài liệu tham khảo. Bạn Huyền Trang (Đại học Almeria, Tây Ban Nha) chia sẻ: “Tớ thường lên thư viện mỗi đợt assignment (tiểu luận) vì ở đây tớ có thể tìm cho mình không gian để tập trung cho việc nghiên cứu. Không khí học tập từ những người xung quanh cũng là nguồn khích lệ để mình chăm chỉ hơn và hăng say hơn.” 

Không phải tất cả các thư viện đều mở cửa 24/7 nhưng hầu như nhu cầu của sinh viên nước ngoài đối với thư viện là rất cao, do đó giờ mở cửa và đóng cửa của thư viện rất linh hoạt theo nhu cầu của các bạn sinh viên tùy vào từng thời điểm trong năm. Bạn Hoàng (Đại học Sheffield Hallam, UK) chia sẻ: “Thư viện trường tớ mở cửa 24/7, do đó mà có những lúc chuẩn bị assignment căng thẳng tớ “dọn nhà” lên thư viện luôn chỉ để tập trung toàn thời gian cho việc học. Có khi nửa đêm đi lượn lờ trong thư viện lại đụng mặt các bạn cùng lớp nữa, có cảm giác rất thú vị! Tớ rất tiếc là có lẽ lúc về Việt Nam tớ sẽ không còn được trải qua những ngày tháng với không khí học tập hăng say như thế.”

Description: 12002-15f1e

Bạn Hoàng (Đại học Sheffield Hallam, UK).

Một môi trường giao lưu cho du học sinh

Hầu như việc học hành khi du học đều rất căng thẳng với các bạn sinh viên, không chỉ vì sự đòi hòi rất cao từ các trường đại học nước ngoài mà còn bởi rào cản ngôn ngữ nên các bạn du học sinh phải luôn tập trung hết sức mình cho việc học tập trên lớp và nghiên cứu thêm tài liệu ở thư viện. Tuy nhiên ở một nơi tập trung rất nhiều những con người tri thức và cùng chí hướng này, đôi khi các bạn cũng gặp gỡ được những người bạn mới vô cùng thú vị với những câu chuyện chia sẻ về học hành, cuộc sống rất bổ ích.

Description: 12003-15f1e

Cùng nhau thảo luận và chia sẻ.

Các bạn đừng nghĩ rằng khi lên thư viện sẽ chỉ có những khuôn mặt đăm chiêu với những chồng sách cao ngất ngưởng và không khí lặng im phăng phắc nhé! Nếu bạn nghĩ vậy thì bạn đã hoàn toàn nhầm rồi đấy! Thông thường thì thư viện luôn có sự phân chia rõ rệt giữa “Quiet Rooms” (phòng đọc sách) và phòng để thảo luận. Tại những phòng dành riêng cho thảo luận các bạn luôn tìm thấy những chủ để hết sức sôi nổi, ở đây cũng là nơi nhận được chia sẻ từ rất nhiều tư duy đến từ những nền giáo dục khác nhau. Rất thú vị phải không nào?

Như một ngôi nhà thứ hai

Chính bởi thư viện là nơi các bạn du học sinh thường xuyên “cư ngụ” do đó mà ngay tại thư viện luôn có đầy đủ những gì bạn cần cho việc học tập và nghiên cứu. Bạn sẽ dễ dàng có thể kiếm cho mình một ly cafe nóng hổi tại máy bán café tự động. Thư viện không còn là kho sách khổng lồ, đôi khi các bạn sinh viên có cảm giác vô cùng thoải mái như là đang ở nhà vậy.

Máy tính cấu hình cao truy cập internet kết nối với rất nhiều nguồn thông tin đa dạng cho bạn tìm kiếm không giới hạn. Thậm chí ở thư viện Birmingham, UK còn trang bị iMac công nghệ tiên tiến dùng cho sinh viên Kỹ thuật. Việc phục vụ về công nghệ ở các thư viện quốc tế thật không phải bàn cãi.

Description: 12004-15f1e

Print Shop, Đại học Sheffied Hallam, UK - Bạn có thể tìm mọi thứ mình cần cho việc học ở thư viện.

Các bạn sinh viên cũng luôn chọn thư viện làm nơi họp nhóm vì ở đây có đầy đủ các tiện nghi như máy tính, bảng vẽ, ti-vi, máy chiếu... phù hợp với việc thảo luận và trao đổi thông tin.

Kho tàng nuôi dưỡng khả năng sáng tạo và tư duy logic

Mỗi cuốn sách trong thư viện đều là một sản phẩm quý báu của sự tích lũy tư duy con người. Do vậy mà thư viện là một kho tàng không thể định giá được. Trong hàng thế kỷ qua có biết bao nhiêu công trình nghiên cứu, những sự đấu tranh và nhận thức chân lý qua nhiều thời đại được ghi lại để rồi các bạn được chiêm nghiệm và kế thừa một cách rất đơn giản qua những trang sách.

Description: 12005-15f1e

Thư viện Stockholm, Thụy Điển.

Tại những thư viện lâu đời như Oxford, Cambridge... vẫn còn lưu trữ hàng nghìn bản thảo từ thời trung cổ. Tại thư viện Birmingham còn có những chương trình nghiên cứu chuyên sâu bậc nhất châu Âu. Không chỉ có vậy, chương trình liên kết giữa các thư viện cho bạn cơ hội khám phá nguồn tri thức vô hạn của nhân loại. Đối với những bạn yêu sách và thích tìm hiểu khám phá thế giới thì thư viện là một không gian vô cùng lý tưởng.

Description: 12006-15f1e

Bạn Trường (Đại học Sheffield Hallam, Uk) thường đến thư viện Brimingham vào mỗi cuối tuần.

Là những kỳ quan độc đáo và có sức hấp dẫn vô tận

Thư viện Birmingham, UK là thư viện lớn nhất châu Âu với kiến trúc vô cùng độc đáo. Nơi đây không chỉ thu hút sự quan tâm của những người yêu sách mà còn thu hút 10.000 lượt khách thăm quan mỗi năm.

Description: 12007-15f1e

Thư viện lớn nhất châu Âu Birmingham.

Thư viện Học viện Kinh tế Chính trị London với hệ thống giá để sách dài hơn 50 km xếp liên tiếp nhau. Đây là kho tàng tài liệu xã hội học lớn nhất thế giới.

Description: 12008-15f1e

Thư viện Học viện Kinh tế Chính trị London.

Thư viện Seattle với ước tính giá trị khoảng 166 triệu USD. Thư viện có kiến trúc tinh xảo bậc nhất trên thế giới với thiết kế hơn 9.994 tấm kính.

Description: 12009-15f1e

Thư viện Seattle, USA.

Trên đây chỉ là một góc nhìn nhỏ trong mắt các bạn du học sinh. Chắc chắn rằng trong những năm học tập ở nước ngoài các bạn sẽ còn có nhiều kỷ niệm tại thư viện. Hy vọng rằng bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn để tìm kiếm ở thư viện những nguồn tri thức mới hay những người bạn mới cùng niềm đam mê và sở thích.

Theo Trace, Duyen Amy / Trí Thức Trẻ

Nguồn: http://kenh14.vn