Năm phút trôi qua, giờ Vật Lý đã đến, thầy giáo bước vào cầm trên tay tập bài kiểm tra của chúng tôi, vẻ mặt thầy hơi thoáng buồn. Cả lớp tôi xôn xao hẳn lên, xì xào to nhỏ vì vừa nhìn thấy điểm 5 của một bạn nào đó. Sau khi cả lớp đứng dậy chào thầy, tôi ngồi xuống: “Đến giờ thót tim rồi cậu ơi ”

Thầy giáo trả bài, kết quả không sai so với chúng tôi dự đoán: điểm kém rất nhiều, ngỗng ngan la liệt, chỉ có bài vài 5, 6 điểm. Thầy nhận xét:

- Thầy rất buồn khi chấm tập bài kiểm tra của lớp mình vừa rồi. Chỉ 20 câu trong 15 phút mà các em làm không tốt. Điểm dưới trung bình rất nhiều. Kể cả bạn Minh học khá Vật Lý nhất lớp mà lần này cũng chỉ đạt điểm 6. Các em có biết tại sao không?
Cả lớp im lặng, thầy lại nói tiếp:

- Do các em chưa nắm vững kiến thức cơ bản, làm bài trắc nghiệm phải tư duy nhanh, đòi hỏi tính cẩn thận cao, nhưng các em chưa làm được. Khi chúng ta thi đại học, có hàng trăm câu trắc nghiệm trong 90 phút thì liệu các em sẽ giải quyết ra sao với tình hình học tập như thế này. Thầy rất buồn và lo lắng. 


Có một cánh tay rụt rè giơ lên, đó là Minh – người mà học khá Vật Lý nhất lớp tôi:

- Thưa thầy, thầy có thể chia sẻ bí quyết để làm bài tập trắc nghiệm tốt cho chúng em được không ạ?

Thầy giáo gật đầu trả lời: 

- Hôm nọ thầy có vào thư viện trường mình và chọn được quyển sách rất hay, phù hợp với tình hình ta hiện nay. Nhằm giúp các em làm quen với các dạng câu hỏi trắc nghiệm đối với môn Vật Lý lớp 10, Nhà xuất bản Giáo dục tiến hành biên soạn quyển sách: “ Bài tập trắc nghiệm Vật Lý 10” do thầy Nguyễn Văn Hướng chủ biên. Các bài tập trong cuốn sách được biên soạn dựa theo chương trình giảng dạy hiện hành trong các trường THPT và bám sát sách giáo khoa. Vì là cuốn sách tham khảo nên các tác giả có đưa vào một số bài tập khó dễ khác nhau, chỉ số phân biệt cao, một số bài tập khác có nội dung mở rộng nhưng bám sát với thực tiễn để giúp các bạn rèn lyện khả năng suy luận. Sau phần bài tập sẽ là phần đáp án đúng, lời giải và giải thích cho số lớn các bài tập. Phần này sẽ giúp các bạn củng cố lại kiến thức. 


Cả lớp gật gù, Nga giơ tay nói:

- Thưa thầy, quyển sách đó ở giá sách nào trong thư viện ạ?

- Hiện nay, cuốn sách đang nằm trên giá sách Tham khảo trong thư viện của trường Nguyễn Tất Thành, mã xếp giá 29, kí hiệu phân loại 53(TK)/29. Các em nhanh tay tìm đọc nhé!

Cả lớp đồng thanh:

- Vâng ạ...

Thầy nói tiếp:

- Bây giờ, tất cả nhìn lên bảng xem thầy chữa bài. Và, lần này thầy tha, bài kiểm tra này thầy không lấy điểm, coi như một cơ hội cho các em. Nhưng thầy báo trước bài kiểm tra tuần sau nữa, nhất định thầy sẽ lấy điểm.



Cả lớp chúng tôi cười tươi, cảm giác nhẹ lòng hẳn, đồng thanh : “Chúng em cảm ơn thầy ạ!”

Và sau khi tìm đọc cuốn sách ấy, bài kiểm tra sau của lớp tôi ai cũng đạt kết quả tốt. Điểm khá, giỏi rất nhiều và không có điểm trung bình.

 



Nếu bạn đang gặp khó khăn với môn Vật Lý, hãy tìm đọc cuốn sách “ Bài tập trắc nghiệm Vật Lý 10”nhé. Tôi tin chắc, nó sẽ giúp ích bạn rất nhiều đó. Chúc bạn thành công với môn học  này!